Multimedia Đọc Báo in

Chiến sĩ mới vinh quang ngày "về đích"

17:15, 13/06/2020

Hồi hộp, háo hức và tự hào là những cung bậc cảm xúc mà đa phần chiến sĩ mới trải qua trong Lễ tuyên thệ. Từ giây phút đặc biệt này, các anh chính thức trở thành quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, được phong quân hàm binh nhì – cấp hàm đầu tiên trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngày “về đích”

Một ngày cuối tháng 5, Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới. Khác với mọi năm, do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên lễ tuyên thệ năm nay thiếu vắng người thân chiến sĩ và các đại biểu đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố. Không thể tổ chức phần hội vui nhộn, nhưng buổi lễ vẫn diễn ra trang trọng, trở thành dấu ấn khó quên trong cuộc đời chiến sĩ.

Giữa cái nắng mát dịu của sáng đầu ngày, buổi lễ bắt đầu với các nghi thức: chào cờ, tuyên thệ, duyệt đội ngũ. Trong đó, khoảnh khắc tuyên thệ trước Quân kỳ có lẽ là khoảnh khắc xúc động, đáng nhớ nhất của người lính. Vững bước tiến về phía Quân kỳ, chiến sĩ Lữ Văn Nam (Trung đội 14, Đại đội 7) đại diện cho 425 chiến sĩ mới của Trung đoàn dõng dạc đọc Mười lời thề danh dự của quân nhân. Từng lời thề vừa dứt là tiếng đồng thanh “Xin thề” từ phía hàng quân như vang vọng cả không gian rộng lớn. Tất cả như cùng chung quyết tâm, lý tưởng, là sẽ sống trọn với lời thề danh dự. Dù bất kỳ khó khăn, hay nhiệm vụ nào, cũng luôn nêu cao tinh thần người quân nhân cách mạng.

Chiến sĩ mới tuyên thệ trước Quân kỳ.
Chiến sĩ mới tuyên thệ trước Quân kỳ.

Tự tin, rắn rỏi trong phần duyệt đội ngũ, các chiến sĩ hàng lối thẳng tắp, di chuyển thành từng khối vững chắc. Trong tiếng nhạc nền oai hùng, các anh đều bước qua lễ đài, nhịp chân rắn rỏi, hùng hồn, tạo thành khối sức mạnh vững chắc, đoàn kết của Quân đội…

Trở về phía hàng quân sau lễ tuyên thệ, Binh nhì Lữ Văn Nam rạng ngời niềm hạnh phúc. Chàng trai quê hương Ea Súp cho hay, 3 tháng tân binh cho anh rất nhiều trải nghiệm thú vị, nhất là những giờ huấn luyện trên thao trường. Cán bộ các cấp luôn coi chiến sĩ mới như một gia đình, kịp thời bám nắm, giúp đỡ, uốn nắn để anh và đồng đội ngày càng trưởng thành, chín chắn.

Nỗ lực cho chặng đường đầu

Năm 2020, Trung đoàn 584 được giao nhiệm vụ huấn luyện 425 chiến sĩ mới trong điều kiện sinh hoạt, học tập còn nhiều khó khăn. Khối lượng công việc nhiều, thời tiết khô nóng kéo dài, ảnh hưởng dịch Covid-19, trình độ nhận thức chiến sĩ mới không đồng đều… tất cả buộc đơn vị phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục.

Duyệt đội ngũ tại lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.
Duyệt đội ngũ tại lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.
 
“Quá trình huấn luyện cũng như kết quả đạt được sau 3 tháng tân binh đã phần nào thể hiện sự chững chạc về tác phong của chiến sĩ mới. Quả ngọt ấy là thành tích quan trọng, đặt nền móng vững chắc ban đầu để các chiến sĩ thêm vững tin, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ phía trước”.
 
Thượng tá Lê Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Không chỉ chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị còn đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, huấn luyện đầy đủ các khoa mục, nội dung cho bộ đội. Việc xây dựng nền nếp chính quy và kỷ luật quân đội đã giúp cánh lính trẻ sớm có nhận thức đúng đắn, nhanh chóng hình thành phong cách hoạt bát, khẩn trương với tinh thần luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Nhìn “bảng điểm” của chặng đường đầu sẽ hiểu hơn phần nào sự nỗ lực không mệt mỏi của cánh lính trẻ. Công tác giáo dục chính trị có 81% đạt khá, giỏi; kiểm tra bắn súng Tiểu liên AK bài 1 có 76% đạt khá, giỏi; kỹ thuật thuốc nổ có 99% đạt khá, giỏi; kỹ thuật lựu đạn bài 1 có 88% đạt khá, giỏi; kỹ thuật công sự ngụy trang có 79% đạt khá, giỏi; nội dung huấn luyện binh chủng hợp thành có 77% đạt khá, giỏi… Tiêu biểu trong hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải kể đến Đại đội 5, Trung đội 9 (Đại đội 6), Trung đội 14 (Đại đội 7) và các cá nhân như binh nhì: Vi Văn Quân, Giang Văn Hồng, Bun Hải Hwing, Y Tuấn Niê, Y Khiên Uông, Bùi Văn Lý…

Tâm tình cùng chiến sĩ sau 3 tháng huấn luyện, Thượng tá Lê Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh căn dặn: Sau thời gian huấn luyện này, các chiến sĩ sẽ nhận nhiệm vụ mới với nội dung, cường độ học tập, huấn luyện, công tác ngày càng cao hơn và nặng nề hơn. Điều này đòi hỏi chiến sĩ phải có lập trường tư tưởng và bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc kỹ, chiến thuật, luôn sẵn sàng chiến đấu, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.