Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ

17:34, 12/12/2020

Quyết tâm cao cho mùa tuyển quân 2021, đến nay, các địa phương trong toàn tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Đại tá LÊ MỸ DANH, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh về nội dung này.

°Những năm qua, Đắk Lắk luôn hoàn thành tốt công tác tuyển quân. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác này, xin đồng chí cho biết công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 được triển khai như thế nào?

 Có thể nói, trong những năm qua và đặc biệt là năm 2020, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện hoàn thành tốt công tác tuyển quân của tỉnh; bảo đảm giao quân đạt 100% chỉ tiêu, nâng cao chất lượng về mọi mặt, được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đánh giá cao và là lá cờ đầu trong thực hiện công tác tuyển quân của Quân khu.

Năm 2021, chỉ tiêu tuyển quân của toàn tỉnh trên 2.840 công dân, trong đó chỉ tiêu gọi nhập ngũ vào quân đội khoảng 2.500 công dân, công an khoảng 340 công dân. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, ngay từ những ngày đầu, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, Luật Công an nhân dân năm 2018 và các nghị định, thông tư, hướng dẫn thi hành, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn dân, đặc biệt là đối với thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Công tác tuyển quân được triển khai thực hiện đầy đủ các bước, các khâu theo đúng quy trình; phát huy dân chủ, công bằng, công khai từ thôn, buôn, tổ dân phố trong tổ chức đăng ký, quản lý, xét duyệt thực lực nguồn tuyển quân tại địa phương để lựa chọn những công dân có chất lượng tốt nhất về sức khỏe, chính trị, văn hóa, gọi khám sức khỏe cấp huyện theo đúng tỷ lệ quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã phát lệnh gọi khám sức khỏe cấp huyện trên 10.500 công dân. Hiện các địa phương đang tổ chức khám sức khỏe cấp huyện, đến ngày 15-12-2020 sẽ hoàn thành công tác khám.

°Bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác tuyển quân năm nay có gặp khó khăn gì không, thưa đồng chí?

Cơ bản công tác tuyển quân năm 2021 không có gì khác so với những năm trước, nhưng trong tình hình chung của cả nước, công tác này cũng đang gặp những khó khăn nhất định.

Có một thực trạng là nhiều thanh niên, nhất là ở khu vực thành thị thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử, dẫn đến mắc các bệnh về mắt, tim, mạch, huyết áp, gây khó khăn trong việc gọi khám theo tỷ lệ quy định. Bên cạnh đó, địa bàn tỉnh rộng, đời sống của một bộ phận nhân dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn gặp nhiều khó khăn, nên nhiều thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa; nhiều trường hợp xuất khẩu lao động ra nước ngoài không nằm trong diện miễn, hoãn gọi nhập ngũ; nhiều học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp không về lại tỉnh công tác làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác tuyển quân.

Công dân TP. Buôn Ma Thuột hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2020.
Công dân TP. Buôn Ma Thuột hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2020.

°Để tạo khí thế trong nhân dân, cũng như động viên thanh niên nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã tham mưu, triển khai những hoạt động gì trước ngày giao, nhận quân?

Trước tiên, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân và từng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ về những chế độ, chính sách của thanh niên và gia đình được hưởng khi tham gia nghĩa vụ quân sự tại ngũ, khi xuất ngũ và thực hiện nghĩa vụ quân sự trong ngạch dự bị. Từ đó, từng gia đình, thanh niên xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ vẻ vang của mình trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

 Nhằm động viên thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ, trước và sau Tết Nguyên đán, cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự các địa phương đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi như: thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà động viên các tân binh; tổ chức đêm lửa trại, giao lưu văn hóa văn nghệ, nói chuyện truyền thống…

Bên cạnh đó, một hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa là thực hiện chính sách người có công với cách mạng và thực hiện chính sách hậu phương quân đội đối với những gia đình có thanh niên đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ; kịp thời tặng quà, thăm hỏi, động viên gia đình quân nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tạo điều kiện để thanh niên an tâm tư tưởng công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

°Xin cảm ơn đồng chí!

Song Quỳnh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.