Multimedia Đọc Báo in

Lính tàu buồm đón Xuân

10:13, 03/02/2021

Chúng tôi đến thăm tàu buồm 286 Lê Quý Đôn thuộc Hải đội 9, Trung tâm Huấn luyện thực hành và huấn luyện kíp tàu (Học viện Hải quân Nha Trang) đúng dịp mai, đào bắt đầu bung nở, báo hiệu một mùa Xuân mới đang về.

Không khí hồ hởi chuẩn bị đón Tết Tân Sửu 2021 của những người lính biển với phương châm “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ” đang tràn ngập nơi đây.

Tàu buồm 286 Lê Quý Đôn. 
Tàu buồm 286 Lê Quý Đôn.

Đại úy Thuyền trưởng Nguyễn Trọng Hiếu hồ hởi giới thiệu: “Tàu buồm 286 Lê Quý Đôn được sản xuất tại Ba Lan và biên chế về Học viện Hải quân Nha Trang hơn 5 năm qua, đến nay tàu đã trở thành con tàu chủ lực trong huấn luyện thủy nghiệp cơ bản và thực hành đi biển xa cho các đối tượng học viên, kết hợp thực hiện công tác giao lưu, đối ngoại quân sự. Là đơn vị thường xuyên trực sẵn sàng chiến đấu với quân số cao, năm nay tàu buồm 286 đã chủ động lập kế hoạch đón Xuân từ sớm. Thực hiện chỉ đạo của thủ trưởng các cấp, thời điểm cuối năm, song song với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ các hoạt động trong dịp lễ, Tết, bảo vệ sự kiện trọng đại của đất nước là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tàu đã chuẩn bị cho bộ đội đón Tết sớm với phương châm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm nhưng luôn sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

Tuy không gian trên tàu không rộng rãi nhưng cán bộ, chiến sĩ đã khéo léo sắp đặt, trang trí bàn thờ Bác Hồ tươm tất với mâm ngũ quả, câu đối đỏ, bánh chưng, và không thể thiếu hoa mai, hoa đào. Chiến sĩ Vũ Văn Vinh, chàng lính trẻ quân y quê Hải Dương tâm sự: “Năm nay là năm đầu tiên ăn Tết xa nhà, những người lính trẻ chúng tôi rất nhiều cảm xúc bồi hồi khó tả, nói không nhớ nhà là dối lòng nhưng ở đây chỉ huy và các đồng đội luôn động viên nên chúng tôi cũng vơi đi phần nào nỗi nhớ. Không khí Tết trên tàu rất ấm áp, không khác gì đón Tết bên gia đình. Dẫu sóng to gió lớn, song được quây quần bên đồng đội cùng thực hiện nhiệm vụ được giao là niềm vinh dự lớn của bản thân tôi và các chiến sĩ trên tàu buồm 286 Lê Quý Đôn”. Thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Xuân Giang, nhân viên boong tàu quê ở Quảng Bình chọn nghiệp lính hải quân vì niềm đam mê biển đảo. Anh tâm sự: “Tết cổ truyền sắp đến, ai cũng muốn về quê sum họp với gia đình nhưng khi được quán triệt nhiệm vụ, tôi và các chiến sĩ đều xung phong ở lại đón Tết cùng đơn vị. Đón Tết trên tàu, chúng tôi được chăm lo đầy đủ về vật chất và tinh thần; chúng tôi luôn xem đây là ngôi nhà thứ hai của mình để cùng nhau sum vầy đón một mùa Xuân mới”.

Các  chiến sĩ hải quân gói bánh chưng.
Các chiến sĩ hải quân gói bánh chưng.

Không chỉ có bánh chưng, những lời chúc nhân dịp năm mới, không khí đón Tết trên tàu còn đậm chất lính hải quân. Chương trình văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân” mở đầu bằng những lời ca, tiếng hát ca ngợi mùa Xuân, đất nước: “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi…”, “Dạt dào biển mênh mông, sóng vỗ nhịp thân tàu/ Đoàn ta ra khơi tiếng máy reo vang tràn ngập tình đất nước quê hương/ Nhìn bầu trời xanh tươi, tay súng ta không rời/ Lướt sóng ra khơi rộn ràng khúc ca yêu đời…”. Những lời ca đã hòa vào cùng tiếng sóng, và ở đó có cả hình ảnh những người lính biển luôn vượt qua mọi gian nan thử thách, vững tay súng bảo vệ biển đảo quê hương.

Đại úy Vũ Trọng Khôi, Chính trị viên tàu buồm 286 Lê Quý Đôn cho biết, trước thềm năm mới, cán bộ, chiến sĩ rất phấn khởi, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm tới. Những ngày Tết, Ban Chỉ huy tàu gặp gỡ, động viên và thăm hỏi các chiến sĩ mới lần đầu đón Tết xa nhà. Đêm giao thừa, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động như hái hoa dân chủ, tặng quà, gọi điện chúc Tết các gia đình - hậu phương của cán bộ, chiến sĩ. Đón Tết trên tàu luôn đầy đủ bánh chưng, bánh kẹo, hoa quả, nước ngọt, rượu vang... Trước giao thừa có tổ chức văn nghệ, trò chơi tập thể, anh em đồng đội quây quần bên nhau hái hoa dân chủ, tìm hiểu Tết cổ truyền của mỗi miền quê và cùng xem chương trình đón giao thừa qua truyền hình, chờ đợi lời chúc mừng năm mới của Chủ tịch nước…

Nguyễn Thanh Điệp

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.