Multimedia Đọc Báo in

Nữ thủ lĩnh tô thắm màu áo xanh

08:44, 21/03/2021

Luôn nhắc nhở bản thân phải giữ lửa nhiệt huyết, tìm tòi đổi mới phương pháp làm việc hiệu quả hơn, đặt mục tiêu năm sau cao hơn năm trước… là những điều mà Đại úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) H’Quý Rơ Chăm, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn trau dồi và hướng đến.

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, cô gái M’nông H’Quý Rơ Chăm vốn thông minh, nhanh nhẹn, ham học hỏi.  Cùng với năng khiếu văn nghệ, diễn xuất tốt, năm 2004 khi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức thi tuyển chọn thành viên cho Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở, chị H'Quý tự tin dự thi và trúng tuyển, trở thành một trong 4 thành viên đầu tiên của đội.

Đại úy H’Quý Rơ Chăm bên gia đình.
Đại úy H’Quý Rơ Chăm bên gia đình.

Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, chị chịu khó học hỏi bạn bè, đồng đội, vừa học nghiệp vụ tuyên truyền vừa học tiếng Êđê. Những lần về buôn làng, chị trực tiếp xuống tận mỗi gia đình, tìm hiểu lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con để có cách tuyên truyền sao cho ngắn gọn, dễ hiểu, đạt hiệu quả.

Nhiều năm trước, người Êđê ở các buôn làng vùng xa vẫn còn tục nối dây, tức người vợ qua đời, thì người chồng phải lấy em, hoặc chị vợ. Trăn trở trước hủ tục đó, chị đã biên soạn kịch bản “Nỗi lòng H’Mai”, đặc tả sự tuyệt vọng, mệt mỏi của cô gái khi bị ép lấy anh rể, cũng như sự giằng co tâm lý của người đàn ông khi bị đặt vào cuộc hôn nhân cưỡng ép. Tiểu phẩm bằng tiếng phổ thông và tiếng Êđê phản ánh chân thực đời sống nên đã chạm vào trái tim người xem, được nồng nhiệt chào đón. Chương trình biểu diễn của đội tuyên truyền đã trở thành món ăn tinh thần của bà con buôn làng. "Mưa dầm thấm lâu", các tiểu phẩm, tiết mục tự dàn dựng, cách thức tuyên truyền gần gũi chân tình, dễ lay động lòng người, chị cùng đồng đội góp phần giúp bà con thay đổi nếp sống, suy nghĩ, bỏ dần hủ tục lạc hậu.

Đại úy H'Quý Rơ Chăm tham gia tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.
Đại úy H'Quý Rơ Chăm tham gia tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Không quản ngại khó khăn, H’Quý Rơ Chăm luôn tiên phong và đầy lửa nhiệt huyết trong mọi phong trào, hoạt động của đơn vị. Khi làm Bí thư Chi đoàn Phòng Chính trị, chị cùng đồng đội xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, tích cực tham gia và giành nhiều giải cao ở hội thi các cấp. Năm 2016 đến nay, trên cương vị là Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chị tích cực làm mới phong trào hội, tạo sân chơi gắn kết, giúp chị em khẳng định tài năng. Là người lên ý tưởng, xây dựng kịch bản và dẫn chương trình, có năm chị tham mưu ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca”, có năm tham mưu tổ chức thi “Quân nhân với kiến thức gia đình”, thi “Cán bộ hội phụ nữ giỏi lực lượng vũ trang tỉnh”, tọa đàm “Gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”…

Năm 2018, chị H’Quý vinh dự được chọn là đại diện duy nhất của Quân khu 5 tham gia báo cáo điển hình toàn quân; là một trong 2 đại diện của toàn quân tham dự báo cáo toàn quốc về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Với chị, kết quả đó là sự cố gắng vươn lên không ngừng của bản thân với sự hậu thuẫn vững chắc của gia đình và môi trường quân đội.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.