Multimedia Đọc Báo in

Luyện tăng trên đất võ Tây Sơn

15:05, 13/06/2021

Mặc cái nắng như nung của những ngày đầu tháng 6, trên đất võ Tây Sơn (tỉnh Bình Định), đều đặn mỗi ngày hai buổi, các huấn luyện viên, vận động viên Đội tuyển Xe tăng Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn miệt mài luyện tập, tích cực chuẩn bị tham gia Hội thao quân sự quốc tế 2021 (Army Games 2021) do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức vào tháng 8 tới đây.

Tại Army Games 2020, Đội tuyển xe tăng Việt Nam đã tạo tiếng vang lớn trên đấu trường quốc tế khi xuất sắc giành Huy chương Vàng tại vòng chung kết Bảng 2 cuộc thi “Xe tăng hành tiến” và được chuyển lên thi đấu tại Bảng 1 cùng các đội có lực lượng tăng thiết giáp rất mạnh như chủ nhà Nga, Trung Quốc, Bê-la-rút… tại Army Games 2021. Để chuẩn bị tốt nhất cho hội thao, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Bộ Tổng tham mưu đã chỉ đạo các đơn vị thành lập đội tuyển và tổ chức luyện tập.

Trước ngày lên đường đi thi đấu, các chiến sĩ sẽ cơ động, luyện tập tại nhiều thao trường, khu vực khác nhau để làm quen và có thể thích ứng tốt với mọi điều kiện khí hậu, địa hình, thời tiết. Thời gian huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 2 là giai đoạn huấn luyện nâng cao của các vận động viên.

Bộ đội xe tăng trong giờ luyện tập.
Bộ đội xe tăng trong giờ luyện tập.
Hội thao quân sự quốc tế năm 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 22-8 đến 4-9-2021 tại 12 nước khác nhau, với sự tham gia của 203 đội tuyển đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam đăng cai tổ chức 2 nội dung trong 34 nội dung thi đấu.

Đúng 6 giờ 30, tại Trung tâm Huấn luyện quân sự Quốc gia 2, theo mệnh lệnh của đại tá Nguyễn Ngọc Thăng, Phó Tham mưu trưởng Binh chủng Tăng - Thiết giáp, từ tuyến xuất phát, hai chiếc xe tăng T54 bắt đầu nổ máy, tăng tốc, lao nhanh về phía trước. Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Tiến Chiến, chiến sĩ lái xe tăng cho biết: “Khi tăng ga, khi rà thắng, lúc số thấp, lúc số cao, quá trình cơ động, tùy theo tính chất, độ khó của các loại vật cản như cầu vệt bằng, đường rắn lượn, gồ ghề, bãi mìn, hào chống tăng, vách cao gò đồi, sông cạn, tường lửa, vách đứng, dốc nghiêng… chúng tôi sẽ tính toán, đưa ra phương án xử lý tối ưu, phù hợp nhất để đưa xe về đích thật nhanh. Việc điều khiển những chiếc xe tăng đời cũ T54, PT-76 vượt qua bãi vật cản được thiết kế riêng cho dòng xe tăng đời mới T72-B3 là thách thức không nhỏ đối với cả kíp xe và đội ngũ lái xe”.

Từ đài quan sát, nghe tiếng xả đạn giòn tan của xe tăng số hiệu 685 từ đằng xa vọng lại, đại tá Nguyễn Ngọc Thăng quay sang nói với chúng tôi: “Theo quy định của Ban tổ chức hội thao, sau khi tiêu diệt mục tiêu, còn bao nhiêu đạn, xạ thủ phải bắn bằng hết. Lúc nãy, xe 685 chỉ bắn một viên, sau đó xả đạn, chứng tỏ xạ thủ đã bắn rất chính xác. Nếu bắn nhanh, bắn chuẩn, chúng ta sẽ thêm thời gian để thực hiện các vòng chạy. Quá trình thi đấu, mỗi kíp xe sẽ chạy bốn vòng, bao gồm vượt chướng ngại vật và tiêu diệt tám mục tiêu theo quy định. Sau khi kíp xe thứ nhất kết thúc bài thi, xe tăng sẽ được bàn giao cho kíp thứ hai, rồi đến kíp thứ ba. Những ngày qua, tuy gặp phải không ít khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần quyết tâm, cố gắng và trình độ, bản lĩnh tâm lý vững vàng, bộ đội liên tục chạy vượt tính năng và phát huy tối đa hiệu quả các loại vũ khí trang bị có trên xe. Có thời điểm, tốc độ xe đạt hơn 60 km/giờ”. Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Quang Hiệp, pháo thủ xe tăng hào hứng khoe: “Người vừa bắn là thiếu tá Trần Việt Hải, Trưởng xe 685, một trong những xạ thủ cừ khôi nhất của Đội tuyển xe tăng Việt Nam. Năm 2020, với những thành tích đặc biệt xuất sắc tại Army Games, anh Hải vinh dự được bình chọn là một trong mười gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc”.

Huấn luyện viên rút kinh nghiệm kết quả tập của các kíp xe.
Huấn luyện viên rút kinh nghiệm kết quả tập của các kíp xe.

Thành viên đội tuyển xe tăng là những chiến sĩ có sức khỏe, bản lĩnh, trình độ chuyên môn tốt, được lựa chọn từ các đơn vị trong toàn Binh chủng Tăng - Thiết giáp. Tham gia Army Games, các đội sẽ sử dụng xe tăng T72-B3 do Ban tổ chức bố trí để thi đấu. Tuy nhiên, do quân đội ta chưa trang bị loại xe này nên hiện nay bộ đội vẫn phải luyện tập trên các dòng xe T54, PT-76 đời cũ, có hệ thống lái, hệ thống điều khiển hỏa lực khác hoàn toàn với dòng xe T72-B3. Thao trường huấn luyện xe tăng tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 2 hiện vẫn đang trong giai đoạn thi công, nhiều hạng mục công trình, vật cản chưa hoàn thiện, thời tiết khí hậu nắng nóng, ngột ngạt, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp… là những khó khăn, trở ngại rất lớn đối với đội tuyển.

Đến thăm, động viên Đội tuyển xe tăng, thiếu tướng Trương Thiên Tô, Phó Chính ủy Quân khu 5 biểu dương và đánh giá cao tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, hăng say huấn luyện, luyện tập của các vận động viên, đồng thời đề nghị các thành viên đội tuyển tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, tích cực tổ chức huấn luyện, luyện tập, nâng cao trình độ mọi mặt, để xứng đáng với niềm tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và nhân dân.

An Khang


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.