Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực của cậu học trò có hoàn cảnh éo le

07:51, 16/06/2014
Năm 2011, khi Ngô Phương Nam (học sinh lớp 8A3, Trường THCS Nguyễn Tất Thành, huyện M’Drak) mới 11 tuổi thì bố em qua đời sau nhiều năm chạy chữa căn bệnh suy thận.

Bố mất, bỏ lại Nam và mẹ là chị Nguyễn Thị Nẩy trong căn nhà nhỏ tồi tàn, dột nát, thu nhập của gia đình chỉ dựa vào hai sào rẫy trồng hoa màu. Sau khi chồng mất, chị Nẩy lại phát hiện bị u nang, rồi phải mổ ruột thừa, sức khỏe từ đó giảm sút và sinh ra nhiều bệnh khác, hiện nay chị bị bệnh hở van tim nặng, thoái hóa đa khớp, bệnh gan, viêm xoang. Không còn sức để lao động, chị Nẩy chỉ quanh quẩn làm việc nhẹ trong nhà. Do nhà nghèo, hai chị gái của Nam phải nghỉ học lấy chồng sớm và cuộc sống cũng rất khó khăn, chạy ăn từng bữa. Gánh nặng gia đình dồn lên vai cậu bé mới 14 tuổi. Chị Nẩy nghẹn ngào: “Để có tiền ăn và mua thuốc cho mẹ, ngoài giờ học, Nam phải làm đủ mọi việc như trồng rau, chăm sóc vườn bắp, đậu tương; còn ngày nghỉ cuối tuần thì đi cào cỏ thuê hoặc bưng bê, phục vụ cho nhà hàng”.

Ngoài giờ học, Nam phải làm công việc đồng áng để kiếm tiền sinh sống và chữa bệnh cho mẹ.
Ngoài giờ học, Nam phải làm công việc đồng áng để kiếm tiền sinh sống và chữa bệnh cho mẹ.

Hoàn cảnh khó khăn là thế nhưng Nam vẫn chăm học và học rất giỏi. Từ năm học lớp 3 đến nay, Nam liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm học lớp 8 này, điểm tổng kết trung bình của em thật đáng nể: 8,7; trong đó có nhiều môn đạt điểm rất cao như Vật lý 9,5, Toán 9,0, Địa lý 8,7, Lịch sử 8,6, Văn 8,4, Hóa học 8,3, Tin học 8,9. Với thành tích học tập như vậy, năm nào Nam cũng được Hội Khuyến học huyện Cư M’gar trao tặng học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Nói về cậu học trò nghèo, mồ côi bố học giỏi, thầy Trần Mẫn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành nhận xét: “Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Nam đã biết vượt lên hoàn cảnh để học giỏi. Em học đều các môn, tích cực tham gia các hoạt động với tinh thần hăng say, nhiệt tình và có trách nhiệm, xứng đáng là tấm gương để các học sinh khác học tập. Chia sẻ với hoàn cảnh của Nam, nhà trường đã miễn các khoản đóng góp trong năm, vận động học sinh và giáo viên hỗ trợ giúp đỡ thêm cho em”.

Ước mơ của cậu học trò nhỏ Ngô Phương Nam là học thật giỏi để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mẹ và những người nghèo.

Nguyễn Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.