Multimedia Đọc Báo in

Tai nạn giao thông nghiêm trọng chủ yếu do đi không đúng phần đường quy định

06:00, 09/11/2012

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường quy định. Chỉ riêng lỗi vi phạm này chiếm đến 30% số vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Mới đây nhất, vụ TNGT rất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thành phố vào ngày 29-10 do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường đã làm 2 người chết và một người bị thương tại trụ đèn số 45, tỉnh lộ 8 (TP. Buôn Ma Thuột). Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Buôn Ma Thuột, trong số 50 vụ TNGT rất nghiêm trọng và nghiêm trọng xảy ra từ tháng 11-2011 đến tháng 10-1012 có đến 17 vụ là do nguyên nhân nói trên. Cũng chỉ với 50 vụ tai nạn này, nhưng số người tử vong lên đến 53 người, bị thương 37 người, hư hỏng 93 phương tiện các loại. Con số trên chứng tỏ tính chất, mức độ thiệt hại rất lớn về người cũng như tài sản. TNGT do đi lấn phần đường đã và đang gióng lên hồi chuông báo động. Điều đáng lưu ý là những vụ TNGT trên hoàn toàn có thể phòng tránh nếu người tham gia giao thông chấp hành nghiêm nguyên tắc đi đúng phần đường dành cho từng loại phương tiện.

Thị sát một số tuyến đường trung tâm thành phố vào giờ cao điểm, dễ dàng nhận thấy lỗi vi phạm phổ biến này. Trên đường một chiều Nguyễn Tất Thành, mặc dù đã có vạch phân chia làn đường dành cho từng loại phương tiện, thế nhưng người điều khiển xe máy vẫn vô tư lấn qua hai làn đường dành cho xe ôtô và ngang nhiên lưu thông vượt trước mặt các xe có tải trọng lớn, bất chấp nguy hiểm rình rập phía sau. Còn ở những đoạn đường hai chiều như Phan Bội Châu, Lê Duẩn, Phan Chu Trinh, tình trạng vi phạm cũng diễn ra phổ biến, hàng loạt phương tiện, trong đó có không ít xe ôtô lưu thông với tốc độ lớn, lấn qua cả phần đường ngược chiều, theo kiểu mạnh ai nấy đi. Trên các tuyến đường ngoại thành tình trạng vi phạm cũng diễn ra tương tự, tại tuyến đường từ thành phố đi tỉnh lộ 8 về Cư M’gar, hoặc hướng từ thành phố đi cầu 14… người điều khiển phương tiện cứ mặc nhiên lấn đường, bất chấp nguy hiểm tính mạng cho chính bản thân mình và cho người khác. Để biện minh cho hành vi vi phạm, không ít người đã viện lý do làn đường dành cho phương tiện mình nhỏ, mật độ phương tiện lưu thông đông; hay thậm chí có quan niệm sai lầm là nếu lấn qua phần đường của phương tiện ôtô thì đương nhiên xe lớn phải có “trách nhiệm” nhường đường cho xe nhỏ.

Hiện trường một vụ TNGT do đi lấn phần đường.
Hiện trường một vụ TNGT do đi lấn phần đường.

Để ngăn chặn tình trạng vi phạm quy định này, từ đầu năm đến nay lực lượng cảnh sát giao thông thành phố cũng như của tỉnh đã đồng loạt ra quân, xử lý, nhằm tạo thói quen cho người điều khiển phương tiện chấp hành tốt các quy định khi lưu thông. Tuy nhiên chỉ được một thời gian, tình trạng vi phạm lại tái diễn như cũ. Thiếu tá Bùi Ngọc Huân, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông thành phố cho biết: Trong số các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ do lực lượng giao thông thành phố phát hiện, xử lý từ đầu năm đến nay thì có 903 trường hợp vi phạm lỗi đi lấn phần đường quy định, chỉ đứng sau các lỗi: không có giấy đăng ký phương tiện, chuyển hướng không có tín hiệu, không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự… Điều này chứng tỏ lực lượng cảnh sát giao thông rất kiên quyết trong xử lý vi phạm trên, không làm chiếu lệ, qua loa. Tuy nhiên theo thiếu tá Bùi Ngọc Huân thì việc xử lý vi phạm này của cơ quan chức năng hiện gặp không ít khó khăn, nguyên nhân là do lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, trong khi đó phải phụ trách địa bàn rộng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, công tác xử lý vi phạm không thể chỉ tập trung vào một lỗi trên. Cũng theo phân tích của lực lượng cảnh sát giao thông, thông thường những lỗi vi phạm này thường “song hành” với các vi phạm về tốc độ, tránh, vượt sai quy định… vì vậy tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao. Vấn đề nghịch lý ở đây là người điều khiển phương tiện hoàn toàn có thể phòng ngừa các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra nếu tự giác chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là luôn đi đúng phần đường, làn đường dành cho từng loại phương tiện.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.