Multimedia Đọc Báo in

Thêm một "địa chỉ đỏ" ở Ea H'leo

10:22, 30/03/2019

Nằm trong khu rừng phía tây huyện Ea H’leo, khu Di tích lịch sử cấp tỉnh Sở chỉ huy - nơi công bố Quyết định thành lập Quân đoàn 3 thuộc xã Ea Tir đã trở thành một "địa chỉ đỏ" của huyện Ea H'leo.

Quân đoàn 3 hay còn được gọi là Binh đoàn Tây Nguyên, tiền thân là khối bộ đội chủ lực Mặt trận Tây Nguyên (B3) có mặt trên chiến trường Tây Nguyên từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sát cánh với Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang địa phương và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên lập nên những chiến thắng vang dội như: Chiến dịch Plei Me lịch sử (1965) trận đầu đánh thắng Mỹ của quân và dân Tây Nguyên; Chiến dịch Sa Thầy (1966); Chiến dịch Xuân Hè (1972) giải phóng Đắk Tô – Tân Cảnh…

Các  nhân chứng lịch sử  trò chuyện với thế hệ trẻ  về những  giá trị lịch sử của Di tích  Sở chỉ huy – nơi công bố quyết định thành lập Quân đoàn 3.
Các nhân chứng lịch sử trò chuyện với thế hệ trẻ về những giá trị lịch sử của Di tích Sở chỉ huy – nơi công bố quyết định thành lập Quân đoàn 3.

Di tích Sở chỉ huy - nơi công bố Quyết định thành lập Quân đoàn 3 vốn là Sở chỉ huy cơ bản của Sư đoàn 320 trong những ngày cuối tháng 2 đầu tháng 3-1975, ở khu rừng phía tây Thuần Mẫn (nay thuộc xã Ea Tir). Với những chiến công của Bộ đội chủ lực mặt trận Tây Nguyên trong chiến dịch giải phóng Buôn Ma Thuột, giải phóng Tây Nguyên, ngày 26-3-1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ký Quyết định thành lập Quân đoàn 3, một trong bốn quân đoàn chủ lực của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đến ngày 27-3-1975, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đến Sở chỉ huy Sư đoàn 320 công bố Quyết định thành lập. Sau khi công bố quyết định, Đại tướng Văn Tiến Dũng trực tiếp giao nhiệm vụ cho Quân đoàn 3 hành quân về phía Nam để tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đây cũng là nơi Đại tướng Văn Tiến Dũng đã gặp mặt các đồng chí: Bùi San, Ủy viên Khu ủy Khu V; Huỳnh Văn Cần, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk để quán triệt, giao nhiệm vụ tiếp quản và bảo vệ vững chắc vùng giải phóng Tây Nguyên để bộ đội chủ lực tiếp tục phát triển chiến đấu, tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh.

 

“Trong thời gian tới, huyện Ea H'leo sẽ phối hợp với sở, ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh, địa phương và Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 trong việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di tích để giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau; gắn kết việc phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của di tích với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 
 
Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo Lê Thăng Long

Ngay sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, Quân đoàn 3 nhận nhiệm vụ giải quyết hậu quả chiến tranh, xây dựng chính quyền, tham gia truy quét Fulro, bảo vệ biên giới với Campuchia, đánh đuổi quân Pôl Pốt, đồng thời cùng Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên xây dựng và bảo vệ vững chắc vùng chiến lược của Tổ quốc.

Hiện nay, dấu tích khu Di tích Sở chỉ huy - nơi công bố Quyết định thành lập Quân đoàn 3 là 17 vị trí hầm, nằm trong khoảnh 3.5, tiểu khu 119, địa bàn xã Ea Tir, với tổng diện tích trên 20 ha, trong đó có 14 hầm Sở chỉ huy cơ bản của Sư đoàn 320 và 3 hầm Sở chỉ huy tiền phương của Bộ Tổng tư lệnh tại Tây Nguyên.

Từng là cán bộ đại đội thuộc Sư đoàn 320 trong chiến tranh, Trung tướng Mai Hồng Bỉn, nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, hiện là Phó Trưởng ban Thường trực Ban liên lạc Mặt trận Tây Nguyên tại Hà Nội cho biết, năm 2017, Ban liên lạc Mặt trận Tây Nguyên và Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát thực địa, thiết lập và hoàn thiện thủ tục pháp lý để công nhận khu di tích này. Cuối năm 2018, UBND tỉnh đã công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Sở chỉ huy – nơi công bố quyết định thành lập Quân đoàn 3. “Việc công nhận khu di tích này có ý nghĩa quan trọng trong việc giữ gìn giá trị lịch sử đấu tranh vũ trang của đồng bào, quân và dân các dân tộc Tây Nguyên cũng như tri ân lực lượng vũ trang và các anh hùng liệt sỹ”, Trung tướng Mai Hồng Bỉn chia sẻ.

Một góc Di tích Sở chỉ huy – nơi công bố quyết định thành lập Quân đoàn 3.
Một góc Di tích Sở chỉ huy – nơi công bố quyết định thành lập Quân đoàn 3.

Thiếu tướng Thái Văn Minh, Tư lệnh Quân đoàn 3 bày tỏ, Quân đoàn 3 sẽ luôn phối hợp địa phương triển khai xây dựng, bảo tồn, lưu giữ di tích – xứng đáng là một "địa chỉ đỏ" tri ân công lao to lớn của các thế hệ cha anh; cũng như thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên đến tham quan, tìm hiểu, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống kiên cường, bất khuất của quân và dân Tây Nguyên trong cuộc kháng chiếng chống Mỹ, khơi dậy lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý chí quật cường, tinh thần cách mạng cao cả cho thế hệ trẻ.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.