Multimedia Đọc Báo in

Vĩnh Hy - hoang sơ và kỳ vĩ

11:52, 06/10/2018

Vịnh Vĩnh Hy - một trong bốn vịnh đẹp nhất Việt Nam - thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận), cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 42 km theo hướng đông bắc.

Khu du lịch vịnh Vĩnh Hy được đưa vào khai thác từ năm 2000, là tuyến du lịch sinh thái lý tưởng với nhiều nét đặc trưng nhất của miền duyên hải Nam Trung Bộ. Đến với Vĩnh Hy, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ của một vùng biển với nhiều cảnh quan kỳ vĩ, tuyệt đẹp làm say đắm lòng người.

Xung quanh vịnh có những dải núi bao bọc nên Vĩnh Hy kín gió. Mặt nước trong lòng vịnh luôn xanh màu ngọc bích, sóng gợn lăn tăn với những bãi cát trắng phau, lấp lánh phơi mình trong nắng gió biển khơi... Đến Vĩnh Hy, mua vé 80.000 đồng/người hoặc bao nguyên chuyến tàu cho 20 khách với giá 1,2 triệu đồng, du khách lên tàu đáy kính ra cửa biển ngắm nhìn những dải núi sừng sững in trên nền trời xanh thẳm hoặc thích thú chiêm ngưỡng những đàn cá bơi lội bên những rặng san hô dưới đáy biển. Ở Vĩnh Hy có 307 loài san hô quý hiếm, trong đó có 50 loài mới được phát hiện ở Việt Nam, có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau, xếp trùng trùng lên nhau rất sinh động và đẹp mắt.

Mũi Cá heo trên vịnh Vĩnh Hy.
Mũi Cá heo trên vịnh Vĩnh Hy.

Ghé bãi Bà Điên, du khách có thể tắm biển, chơi trò đắp cát và theo những bậc đá chồng chất lên nhau leo lên những vách núi hoang sơ, kỳ vĩ. Đến bãi Đá Tròn, bạn sẽ có dịp ngắm nhìn và tìm kiếm những viên đá lạ mắt, nhiều màu sắc có hằng hà sa số ven bờ... Bơi thuyền thúng trong vịnh, du khách sẽ chứng kiến cận cảnh ngư dân tung lưới đánh bắt cá thu, cá kình, cá đối… Vào làng chài Đầm Đăng, bạn sẽ có cơ hội quan sát và tìm hiểu những công đoạn của nghề làm mắm, nước mắm, hấp cá và thưởng thức các đặc sản tươi sống của xứ biển.

Câu cá tại vịnh Vĩnh Hy là thú giải trí hấp dẫn, với cần câu dây quăng, mồi là những con tép bằng nhựa dẻo. Dây quăng xuống nước, tàu chạy chầm chậm, người câu chỉ việc canh chờ khi dây có động thì kéo lên. Loại cá có khá nhiều ở khu vực biển Vĩnh Hy là cá hanh, cá chẻm, cá căn và cá kình đốm. Khi gặp may, du khách có thể câu được những chú cá khá to, dư sức làm mồi nhậu… Khu vực bãi Tây Sa và hòn Bò Bò là nơi tàu hay đưa khách tới câu cá cũng như ngắm nhìn san hô qua đáy kính.

Toàn cảnh vịnh Vĩnh Hy.
Toàn cảnh vịnh Vĩnh Hy.

Gần vịnh Vĩnh Hy, có con đường dài hơn 1 km lên triền núi, đến cầu dây văng bắc qua suối Lồ Ồ, qua cầu đi bộ chừng hơn 10 phút, ta sẽ vào đến thôn của người dân tộc Raglai. Đây cũng là khu vực thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Chúa, du khách sẽ được tận mắt ngắm nhìn phong cảnh hoang sơ quyến rũ của hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng, độc đáo nhất ở nước ta với nhiều loại sinh thực vật phong phú. Nơi đây, bạn sẽ cảm nhận bầu không khí trong lành của núi rừng ở độ cao hơn 1.000 m so với mặt biển. Suối Lồ Ồ nước trong vắt mát lạnh, bắt nguồn từ những khe, lạch nhỏ trên núi, chảy luồn lách, xuyên qua rừng cây thâm u. Có rất nhiều hoa mua, trâm ổi, sim, bằng lăng nở ven bờ  suối rất nên thơ, lãng mạn. Tại đây, khách có thể hòa mình với cuộc sống của người dân, tìm hiểu phong tục, tập quán của tộc người Raglai.

Khi màn đêm buông xuống, đi dạo dọc bờ biển, nhìn ra vịnh Vĩnh Hy, du khách sẽ thấy lấp loáng, nhấp nhô những ngọn đèn sáng từ những tàu thuyền đánh cá của ngư dân đẹp lung linh, huyền ảo. Bạn cũng có thể theo thuyền nhỏ neo đậu trong vịnh đi câu mực rất thú vị và hấp dẫn; hoặc có thể cùng bà con người Raglai sống trên triền núi Chúa múa hát quanh đống lửa, thưởng thức rượu cần giữa khung cảnh hoang dã, thơ mộng… Không gian biển, núi, rừng của Vĩnh Hy yên ả, thanh bình để lại trong lòng du khách nhiều cảm xúc và ấn tượng khó quên.

Hoàng Thám


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.