Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Kịp thời chi trả hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

07:53, 13/12/2021

Thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116 của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Buôn Hồ đã triển khai các giải pháp, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động được hưởng gói hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

BHXH thị xã Buôn Hồ đã kịp thời phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng doanh nghiệp; đặc biệt, đối với các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều lao động từ các tỉnh phía Nam trở về do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 như xã Ea Drông và xã Ea Siên, cán bộ BHXH thị xã đã đến tận nơi để thông tin giúp người lao động kịp thời hoàn thiện hồ sơ để nhận hỗ trợ.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ giải quyết hồ sơ nhận chế độ hỗ trợ cho vợ chồng chị Nguyễn Thị Thúy Oanh.

Theo ông Lê Xuân Hòa, Phó Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ, với sự vào cuộc đồng bộ và tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, đến đầu tháng 12/2021 địa phương đã cơ bản hoàn thành việc chi hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho người lao động trên địa bàn thị xã với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng cho hơn 1.550 trường hợp; trong đó có 1.100 lao động thuộc 84 đơn vị và 451 người là lao động tự do. Để đạt được kết quả trên, sau khi nắm thông tin đối tượng được hưởng chế độ qua hệ thống mình quản lý, BHXH thị xã đã gọi điện đến từng doanh nghiệp và người lao động (lao động tự do) để thông báo chính sách hỗ trợ, các thủ tục, hồ sơ; đồng thời có lịch hẹn cụ thể để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thúy Oanh (phường An Lạc) mở một công ty nhỏ chuyên về kinh doanh sắt thép và đều tham gia BHXH. Từ nhiều tháng nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động buôn bán bị ngưng trệ khiến cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Do đó, vợ chồng chị rất vui khi được nhận số tiền hỗ trợ hơn 1,8 triệu đồng/người. Chị Oanh chia sẻ: “Cách đây khoảng một tuần, vợ chồng tôi nhận được giấy thông báo của BHXH thị xã về việc mình được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN, nhưng cứ nghĩ việc hỗ trợ này phải mất thời gian dài và hồ sơ phức tạp nên không đến BHXH thị xã để làm các thủ tục. Đến mấy hôm sau, nhận được điện thoại của cán bộ BHXH thị xã gọi thì chúng tôi mới mang giấy tờ theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ. Thật vui mừng vì chỉ mất thời gian hơn 30 phút đã thực hiện xong các thủ tục, hồ sơ và nhận được tiền hỗ trợ qua tài khoản ATM trong ngày hôm sau”.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền chính sách hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 tại xã Ea Drông và Ea Siên.

Tương tự, chị Na Wi (phường Thiện An) sau khi nhận được thông báo của BHXH thị xã về việc được hỗ trợ từ Quỹ BHTN liền đến thực hiện các thủ tục để nhận số tiền 1,8 triệu đồng. Chị Na Wi là giáo viên mầm non một trường tư thục trên địa bàn thị xã. Từ khi dịch bệnh bùng phát, hoạt động dạy và học bị tạm dừng nên chị cũng không được nhận lương khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, đứa con nhỏ lại thường xuyên đau ốm nên khi được nhận tiền hỗ trợ chị rất vui. Theo chị, số tiền hỗ trợ với nhiều người tuy không lớn nhưng với gia đình chị là một khoản không nhỏ, nó sẽ giúp trang trải những chi phí sinh hoạt, thuốc men để vượt qua những khó khăn trước mắt.

Theo quy định của BHXH Việt Nam, thời gian giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho người lao động trong vòng 5 ngày. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc chi trả cũng như kịp thời hỗ trợ người lao động có thêm chi phí vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, BHXH thị xã rút ngắn việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục và giải quyết trong ngày; đồng thời tiến hành chi trả qua tài khoản ATM ngay trong ngày hôm sau.

Có thể thấy, chính sách hỗ trợ này đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước với người lao động trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống… Qua đây càng thấy rõ lợi ích từ việc tham gia BHXH, BHTN đối với người lao động và củng cố thêm niềm tin vào hệ thống an sinh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.