Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm xã hội huyện Ea Kar quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu

08:35, 29/06/2022

Phát huy những kết quả đạt được trong việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của năm 2021, từ đầu năm nay, BHXH huyện Ea Kar thực hiện đồng bộ các giải pháp, nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2022.

Trong những năm qua, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Ea Kar tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các đơn vị liên quan. Nhận thức của người dân về chính sách an sinh xã hội đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Tuy nhiên, trong hai năm qua (năm 2020 và năm 2021), tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Do đó, việc tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến người tham gia không thực hiện được theo kế hoạch đề ra nên công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT gặp nhiều khó khăn. Năm 2022, khi mọi hoạt động trở lại bình thường, việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT được BHXH huyện quan tâm triển khai.

Năm 2022, chỉ tiêu giao phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn huyện Ea Kar là 139.699 người. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 5.067 người, BHXH tự nguyện là 2.645 người và BHYT là 131.987 người.

Chị Dương Thị Ly (bên phải) tuyên truyền các chính sách BHYT, BHXH tự nguyện cho người dân.

Với quyết tâm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu vận động và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Ea Kar đã chủ động báo cáo, tham mưu Huyện ủy, UBND huyện; phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: phát tờ rơi, pa nô, áp phích, qua Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, qua các hội nghị.

BHXH huyện xác định việc phát triển hoạt động của đại lý thu là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để lan tỏa chính sách BHXH đến với mọi người dân. Đây là kênh quan trọng có nhiều đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ BHXH, BHYT tại cơ sở, trực tiếp giúp người dân nâng cao nhận thức, thấy rõ lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH.

Với nhiều năm kinh nghiệm làm đại lý thu BHXH, BHYT, chị Dương Thị Ly (tổ dân phố 2A, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) thường xuyên bám sát cơ sở, gần gũi với người dân, nhờ đó số người tham gia BHYT luôn duy trì ổn định. Chị Ly chia sẻ, trước đây chị cũng có thời gian làm cho một công ty bảo hiểm nhân thọ, năm 2016 khi tìm hiểu về chính sách BHYT đối với người tham gia, chị quyết định chuyển sang làm đại lý thu BHYT hộ gia đình. Với lợi thế đang là nhân viên của một trạm y tế trên địa bàn huyện, hằng ngày, chị Ly tiếp xúc với nhiều người dân. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, chị tranh thủ thời gian tuyên truyền về những lợi ích mà BHYT, BHXH tự nguyện mang lại. Nhờ sự chủ động, nhiệt tình trong tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 210 người tham gia BHYT, có 15 người tin tưởng chọn tham gia BHXH để có lương hưu khi về già.

Cán bộ BHXH huyện Ea Kar hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Giám đốc BHXH huyện Ea Kar Trần Thiện Tuấn khẳng định, trong những năm qua, đại lý thu BHXH, BHYT đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền về các chính sách của BHXH, BHYT. Xác định hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH, đơn vị thường xuyên mở rộng hệ thống đại lý thu. Hiện nay toàn huyện có 2 đầu mối đại lý thu, gồm: hệ thống đại lý bưu điện và hệ thống đại lý thuộc các xã, thị trấn, với trên 120 nhân viên thu. Bên cạnh đó, đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên cơ sở là cán bộ Hội LHPN, Hội Nông dân phủ rộng đến tất cả các thôn, buôn trên địa bàn. Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH, BHYT, BHXH huyện thường xuyên tập huấn trang bị kiến thức và kỹ năng tuyên truyền cho các đại lý thu đảm bảo đủ mạnh về chất lượng và số lượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người tham gia BHXH, BHYT.

Theo ông Trần Thiện Tuấn, để hoàn thành các chỉ tiêu giao, từ nay đến cuối năm, BHXH huyện Ea Kar sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT nhất là các đối tượng hộ gia đình có mức sống trung bình, BHYT học sinh. Đồng thời, mở các hội nghị về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện hướng đến đối tượng tiềm năng như cán bộ không chuyên trách ở các thôn, buôn, tổ dân phố; cộng tác viên dân số, y tế thôn, buôn...

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.