Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng:

Phát huy vai trò nòng cốt của hệ thống trường chính trị

07:57, 13/12/2021

Giữ vai trò nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, hệ thống trường chính trị tỉnh, thành phố đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, nghiên cứu lý luận chính trị.

“Rường cột” của công tác giáo dục tư tưởng

Tham luận tại Hội thảo khoa học “Các tỉnh, thành phố phía Nam với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” vừa được tổ chức vào tháng 9/2021, TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Vụ trưởng Vụ Các trường chính trị cho rằng, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên.

Nhận thức sâu sắc về vai trò của công tác này, hệ thống trường chính trị cấp tỉnh đã luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghiên cứu phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy. Thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, các trường chính trị không chỉ góp phần rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn công tác mà còn góp phần củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở.

Hội thảo khoa học là một trong những hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của Trường Chính trị tỉnh.

Theo Hiệu trưởng Trường Chính trị Đà Nẵng Nguyễn Đình Thuận, bên cạnh việc kết hợp giảng dạy lý luận với giáo dục về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và phát huy trách nhiệm của học viên tham gia vào công tác này, vai trò của các trường chính trị còn thể hiện ở việc nghiên cứu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo kế hoạch nghiên cứu khoa học hằng năm của trường.

Trong đó, giảng viên được khuyến khích tham gia nghiên cứu, bảo vệ phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận và trên mạng xã hội. Các trường chính trị cấp tỉnh vừa là nơi cung cấp tri thức khoa học, cách mạng, vừa là môi trường định hướng tư tưởng, củng cố lòng tin nhằm xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học và phẩm chất chính trị cho cán bộ lãnh đạo quản lý ở cơ sở. Đối với giảng viên lý luận chính trị, việc lên lớp cũng chính là thực hiện nhiệm vụ lập luận, phân tích, đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch có liên quan ở từng môn học, từng chuyên đề, qua đó giúp cán bộ, đảng viên nhận thức rõ vấn đề, “đề kháng” với sự xâm nhập của các luận điệu sai trái, thù địch.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ  trong tình hình mới

Theo TS. Nguyễn Thành Dũng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, để đội ngũ cán bộ, giảng viên trường chính trị cấp tỉnh là những “chiến sĩ” tiên phong đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, Trường Chính trị tỉnh đang không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đặc biệt là trong công tác giảng dạy, ngoài những chuyên đề chuyên sâu, trường đã tích hợp, lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào trong chương trình, bài giảng để người học nhận thức đúng, vận dụng phù hợp với thực tiễn công tác, góp phần cùng với cơ quan chức năng của tỉnh đưa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Hội thi báo cáo viên giỏi với sự tham gia của các giảng viên, báo cáo viên, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cũng tại Hội thảo khoa học “Các tỉnh, thành phố phía Nam với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, PGS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra những quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay. Đây là một nội dung rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Chính vì vậy, hệ thống các trường chính trị cấp tỉnh cần tiếp tục cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động, giải pháp công tác cụ thể, đưa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phòng, chống “diễn biến hòa bình”, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện quá trình xây dựng trường chính trị chuẩn theo quy định của Ban Bí thư; nâng cao chất lượng tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các phương tiện truyền thông. Đồng thời tiếp tục phát huy tốt hơn nữa trách nhiệm nghiên cứu cung cấp luận cứ khoa học để bảo vệ nền tảng, tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc