Multimedia Đọc Báo in

Tiết kiệm làm theo lời Bác: Ý nghĩa lớn từ việc làm nhỏ

06:12, 18/01/2022

Những năm qua, Đảng bộ huyện Krông Bông đã phát động tiết kiệm nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi người đóng góp một ít nhưng đồng lòng, kiên trì đã giúp được rất nhiều người.

Lan tỏa niềm vui

Trong căn nhà ấm áp nghĩa tình ở khối 2, thị trấn Krông Kmar, cựu chiến binh Mai Văn Chung không giấu được niềm vui: “35 năm sống trong căn nhà gỗ cũ, ngày càng xiêu vẹo, dột nát, tôi cứ day dứt mãi vì không lo nổi một mái ấm khang trang cho gia đình, một chỗ thờ cúng tử tế cho người anh trai là liệt sĩ. Nếu không được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác của Huyện ủy năm 2020 thì tôi cũng không dám dỡ bỏ căn nhà cũ để xây lại”. Ngày dọn vào căn nhà mới, ông bà mừng rơi nước mắt vì không còn phải thấp thỏm lo âu mỗi mùa mưa bão nữa.

Ông Mai Văn Chung (khối 2, thị trấn Krông Kmar) chia sẻ niềm vui trong căn nhà được hỗ trợ xây dựng từ Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác của Huyện ủy.

Sau 5 năm được hỗ trợ con giống, đàn bò của gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (thôn 7, xã Hòa Sơn) đã phát triển được 5 con. Năm 2019, bà đã bán bớt 1 con để trả nợ tiền vay làm nhà 167. Gia đình bà Hồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người chồng mù lòa, đau ốm và đã qua đời hơn 3 năm nay, mọi việc trong nhà đều do mình bà gánh vác. Vì vậy, đối với bà Hồng, con bò giống được Huyện ủy hỗ trợ đã nhen lên niềm hy vọng thoát nghèo. Trân quý tấm lòng của hàng nghìn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện giúp đỡ, bà Hồng đã làm chuồng, chăm sóc bò cẩn thận, trồng thêm cỏ làm thức ăn chăn nuôi.

Gia đình bà Hồng là một trong 100 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn được Huyện ủy trao tặng bò từ nguồn Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày thành lập huyện Krông Bông vào tháng 9/2017. Chương trình trao tặng bò thực sự đã đem lại hiệu quả rõ nét, tạo sinh kế bền vững cho hộ nghèo.

Tiết kiệm nhỏ, giúp nhiều người

Là huyện vùng sâu, vùng xa, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Bông luôn trăn trở làm thế nào để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh thực sự lan tỏa, mang ý nghĩa thiết thực trong đời sống xã hội. Vì vậy, ngày 22/12/2015, Huyện ủy Krông Bông đã phát động Chương trình 04–CTr/HU về “Tiết kiệm làm theo lời Bác, hỗ trợ các đối tượng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 – 2020”. Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh tuyên truyền cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội cũng tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Hồng (thôn 7, xã Hòa Sơn) được hỗ trợ bò từ Chương trình 04-Ctr/HU của Huyện ủy Krông Bông.
 

Chương trình tiết kiệm làm theo lời Bác mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc bởi đối tượng thụ hưởng chính là người dân. Điều đáng mừng nhất là chương trình đã thực sự lan tỏa rộng khắp, tạo được sự chuyển biến về nhận thức, hành động, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân”.

 
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long

Với mục đích phát huy tinh thần tương thân tương ái, thực hành tiết kiệm, góp phần thiết thực xóa đói giảm nghèo tại địa phương, chương trình đã vận động cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện tiết kiệm từ 15 – 20 nghìn đồng/người/tháng; cán bộ không chuyên trách cấp xã, bí thư chi bộ, trưởng các thôn, buôn, tổ dân phố tiết kiệm ít nhất 6.000 đồng/người/tháng; đảng viên nông thôn tiết kiệm ít nhất 4.000 đồng/người/tháng; đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội ở các xã, thị trấn tiết kiệm từ 2.000 - 5.000 đồng/người/tháng để giúp đỡ những đối tượng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn Trương Thị Bích Vân cho biết, học tập đức tính tiết kiệm của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đóng góp một phần nhỏ nhưng trong thời gian dài đã tạo nên nguồn lực lớn, giúp được  nhiều người khó khăn, làm được nhiều công trình thiết thực. Riêng Đảng bộ xã Hòa Sơn đã tiết kiệm được 280 triệu đồng, đóng góp vào quỹ chung và được Huyện ủy phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà Tình nghĩa, trao 9 con bò cho hộ nghèo.

Tính đến năm 2021, huyện Krông Bông đã tiết kiệm được hơn 3,9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Huyện ủy đã trích gần 2,9 tỷ đồng hỗ trợ kịp thời cho 30 hộ bị sập nhà do ảnh hưởng bởi cơn bão số 12; trao 100 con bò sinh sản; hỗ trợ xây nhà công vụ cho điểm trường Ea Rớt của Trường Tiểu học Cư Pui II; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 14 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện Krông Bông (19/9/1981 – 19/9/2021), Huyện ủy Krông Bông đã trao 43 sổ tiết kiệm, trị giá 860 triệu đồng cho 43 cán bộ, công chức, viên chức đã và đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị bệnh hiểm nghèo.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.