Multimedia Đọc Báo in

“Giữ lửa” sinh hoạt chi bộ khu phố

08:06, 22/08/2022

Không chỉ có uy tín trong cộng đồng, nhiều bí thư chi bộ tổ dân phố trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột còn được ví như người “nhạc trưởng” trong các buổi sinh hoạt. Họ luôn biết cách "làm nóng" những vấn đề mà người dân quan tâm, để đảng viên hăng hái thảo luận và xắn tay vào thực hiện.

Sâu sát thực tiễn

Hơn hai năm giữ cương vị Bí thư Chi bộ tổ dân phố 7 (phường Thành Công), với sự gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm, ông Trần Văn Thành đã có nhiều đóng góp tích cực, đưa tổ dân phố 7 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Chi bộ hai năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Để có được kết quả đó, từ khi nhận nhiệm vụ, ông Thành đã lãnh đạo Chi bộ chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Theo đó, trong các kỳ sinh hoạt hằng tháng, Chi bộ đều dành nhiều thời gian để đảng viên thảo luận nhằm đưa ra phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả hơn. Nội dung sinh hoạt tập trung vào những vấn đề phát sinh, sát với tình hình địa phương, như: vệ sinh môi trường, xây dựng đô thị văn minh, vấn đề an ninh trật tự… Chi bộ cũng phân công nhiệm vụ và gắn trách nhiệm của đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động người dân từng khu phố.

Bí thư chi bộ tổ dân dân phố 7, phường Thành Công Trần Văn Thành (đứng giữa) tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường.

Điểm nổi bật ở tổ dân phố 7 là cuộc vận động nhân dân đoàn kết giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông Thành chia sẻ: Những năm trước nhiều hộ dân trong tổ dân phố thường vứt rác không đúng nơi quy định, xả nước thải trực tiếp ra đường gây mùi hôi thối, mất mỹ quan. Trước tình trạng đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2019 - 2022, Chi bộ đã ban hành nghị quyết chuyên đề, đồng thời, chỉ đạo các đảng viên gương mẫu vận động gia đình, người thân làm tốt công tác vệ sinh môi trường để người dân lối xóm làm theo. Cùng với đó, Chi bộ cũng chỉ đạo các chi hội, đoàn thể tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng hội viên, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn theo phương châm “tuyên truyền rộng, vận động sâu, cán bộ đi đầu, nhân dân hưởng ứng”. Với cách làm đó, sau hai năm triển khai cuộc vận động, đến nay, các hộ dân trong tổ dân phố đều nhiệt tình hưởng ứng, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả rác, nước thải ra đường. Hiện nay, hầu hết các đường, hẻm trong khu dân cư tổ dân phố 7 đều sáng - xanh - sạch - đẹp.

 

“Từ thực tế cho thấy, các đồng chí bí thư chi bộ tổ dân phố, vừa như người “giữ lửa” cho sinh hoạt chi bộ, vừa là cầu nối “ý Đảng với lòng dân” tham mưu cho cấp ủy cấp trên kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết những vướng mắc liên quan đến đời sống của nhân dân”.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột Trần Vũ Cường

Nội dung sát sườn, phát huy trí tuệ tập thể

Đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, đồng chí Vũ Thị Huê, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 8 (phường Tân Tiến) cho biết, để buổi sinh hoạt sôi nổi, có nhiều ý kiến đóng góp đòi hỏi phải chuẩn bị nội dung sát sườn với mối quan tâm chung, chương trình buổi họp phải được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Là khu phố có đông đảng viên (48 đồng chí), việc nắm bắt diễn biến tư tưởng và nhận được sự thống nhất cao của các đảng viên là không đơn giản. Vì vậy, vào cuộc họp, chi ủy phải lắng nghe tất cả ý kiến của đảng viên; đồng thời coi trọng việc gợi ý, định hướng để đảng viên phát biểu, thể hiện chính kiến, phát huy trí tuệ tập thể giải quyết những vướng mắc, tồn tại. Đối với những ý kiến khác nhau, Chi bộ phải trao đổi, thảo luận kỹ trước khi đưa ra biểu quyết để tạo sự thống nhất.

Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt, đời sống các đảng viên cũng được quan tâm thường xuyên. Chẳng hạn, trong Chi bộ có đảng viên ốm đau hay qua đời, mọi người đều sẻ chia, vận động đóng góp giúp đỡ nhau vượt qua. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, trong các dịp lễ, Tết và thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các đảng viên trong Chi bộ đã kêu gọi, vận động được 1,3 tấn gạo và 70 suất quà hỗ trợ người dân khó khăn. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, mỗi đảng viên đều đã tự nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác vận động cộng đồng đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Hiện, toàn phường có 665 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (chiếm 95% số hộ toàn phường).

Trao quyết định kết nạp đảng viên tại Chi bộ tổ dân phố 8, phường Tân Tiến. Ả

Người đứng đầu "truyền lửa"

Theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột Trần Vũ Cường, nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy đối với từng tổ chức cơ sở đảng, cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhiều năm qua, các tổ chức đảng của thành phố luôn duy trì việc phân công các đồng chí trong Thường trực, Ban Chấp hành Đảng ủy trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt cùng với chi bộ trực thuộc. Khác với vùng nông thôn, chi bộ tổ dân phố đa phần là đảng viên hưu trí, có những chi bộ hơn 100 đảng viên. Ngay việc sinh hoạt chi bộ hằng tháng, nhiều người cũng không thể tham gia đầy đủ nên ít có điều kiện triển khai các nghị quyết của chi bộ và nhiệm vụ mà chi ủy phân công.

Nhờ linh động, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức sinh hoạt, từ việc đảng viên thụ động ngồi nghe báo cáo xong rồi về, thì nay được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, thống nhất chủ trương hành động, góp phần kích thích các đồng chí hăng hái tham gia sinh hoạt. Phương pháp có thể có nhiều nhưng quan trọng nhất vẫn là người chỉ đạo, dẫn dắt để các đảng viên đồng thuận và thực hiện. Đặc biệt, vai trò của các bí thư chi bộ tổ dân phố rất quan trọng trong “truyền lửa”, giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo niềm tin cho toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Nhờ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nhiều chi bộ đã phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.