Multimedia Đọc Báo in

Nâng “lượng” và “chất” trong xây dựng Đảng ở Yang Reh

07:47, 06/09/2022

Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, Đảng bộ xã Yang Reh (huyện Krông Bông) đã từng bước tháo gỡ những khó khăn, trở ngại nhằm nâng cả “chất” và “lượng” trong công tác xây dựng Đảng.

Cầm tay chỉ việc để "tiếp sức" cho cơ sở

Yang Reh là xã vùng III, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 40%, số hộ nghèo, cận nghèo chiếm gần 60%, người có đạo chiếm 63%. Thêm vào đó, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu không ưu đãi, không thuận lợi cho phát triển sản xuất, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Những người có sức khỏe, trình độ, năng động, nhiệt tình thường đi làm ăn xa. Chính vì vậy, công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới của xã gặp nhiều trở ngại. Nhiều chi bộ chưa có cấp ủy, chưa có bí thư là đảng viên tại chỗ hoặc nhiều năm liền không phát triển được đảng viên mới.

Đảng viên Chi bộ buôn Yang Reh tìm hiểu mô hình trồng xen của người dân trong buôn.

Bí thư Đảng ủy xã Yang Reh Hoàng Thế Nhân cho biết, để vực dậy hoạt động của các chi bộ, Đảng bộ xã đã phân công cụ thể cho các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách địa bàn, tham gia sinh hoạt chi bộ nhằm nắm tình hình, hướng dẫn cách thức tổ chức sinh hoạt, thảo luận, xây dựng nghị quyết và chỉ đạo, triển khai thực hiện. Đồng thời, tăng cường các đảng viên đương chức về làm bí thư chi bộ thôn, buôn vừa "truyền nghề", vừa đào tạo, bồi dưỡng, dìu dắt đến khi đảng viên tại chỗ đủ năng lực đảm trách nhiệm vụ. Cách thức “cầm tay chỉ việc” ngay tại cơ sở đã giúp đảng viên tại chỗ ngày càng trưởng thành hơn.

Trước đây, Chi bộ thôn 2 chỉ có 7 đảng viên, chưa đủ điều kiện thành lập chi ủy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ còn nhiều hạn chế. Vì vậy, Đảng bộ xã đã tăng cường cho chi bộ thêm 5 đảng viên đương chức và chỉ định Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã làm Bí thư Chi bộ thôn 2. Nhờ vậy, chi bộ đã thành lập được chi ủy, phát huy quy chế dân chủ, sự đồng thuận và sức mạnh tập thể trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2022, ngoài các loại cây trồng, vật nuôi truyền thống, chi bộ đã chỉ đạo phát triển thêm cây ăn quả ở những nơi có điều kiện phù hợp với diện tích 7 ha (đạt trên 233% nghị quyết), nâng thu nhập bình quân đầu người lên 18 triệu đồng/năm. Phát huy lợi thế của địa phương, chi bộ chỉ đạo ban tự quản và các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc, đã tăng thêm được 21 ha rừng trồng so với nghị quyết đề ra. Đặc biệt, tại Đại hội Chi bộ thôn 2, khóa IX, nhiệm kỳ 2022 - 2025 vừa qua đã bầu đồng chí Phạm Ngọc Tuyền, đảng viên tại chỗ làm Bí thư, đánh dấu sự trưởng thành của cán bộ cơ sở và sẽ thuận lợi, sâu sát hơn trong

công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ mới.

Chủ động nuôi dưỡng “nguồn”

Tại buôn Yang Reh, với đặc thù đồng bào có đạo chiếm trên 50%, tỷ lệ hộ nghèo cao, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn một số yếu tố phức tạp. Vì vậy, mặc dù chi bộ của buôn đã có 11 đảng viên, Bí thư Chi bộ buôn là đảng viên tại chỗ nhưng Đảng bộ xã vẫn tăng cường thêm đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã về sinh hoạt tại chi bộ. Sự “tiếp sức” này đã tăng thêm sức mạnh cho chi bộ. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2022, Chi bộ buôn Yang Reh đã phát triển được 1 đảng viên tại chỗ (đạt chỉ tiêu nghị quyết), đời sống của người dân được cải thiện hơn trước, tình hình an ninh chính trị ổn định.

Tại Đại hội Chi bộ thôn 2, nhiệm kỳ 2022 - 2025, đảng viên tại chỗ đã được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ khóa IX.
 
Đảng bộ xã Yang Reh hiện có 13 chi bộ, 154 đảng viên. Trong nửa nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ xã đã kết nạp được 19 đảng viên mới (đạt 100% chỉ tiêu), 9 chi bộ đã có chi ủy, 11 chi bộ đã có bí thư là đảng viên tại chỗ. Đảng bộ xã phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, 100% chi bộ có cấp ủy và bí thư là đảng viên tại chỗ”. 
 
 Bí thư Đảng ủy xã Yang Reh Hoàng Thế Nhân

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ, Đảng ủy xã Yang Reh còn tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên mới. Với chủ trương giao chỉ tiêu “mềm”, tức là phát triển 2 - 3% đảng viên/tổng số đảng viên/năm (theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII), Đảng bộ xã đã chủ động đăng ký số lượng kết nạp đảng hằng năm phù hợp với tình hình thực tế. Trên cơ sở đó, Đảng bộ phân bổ chỉ tiêu hợp lý cho các chi bộ có nguồn lực, tạo điều kiện cho các chi bộ còn lại nuôi dưỡng “nguồn” cho những năm sau.

Để không bị động trong công tác phát triển đảng viên như những nhiệm kỳ trước do khó khăn về việc xác minh lý lịch, từ danh sách quần chúng ưu tú của các chi bộ, Đảng bộ xã yêu cầu người được giới thiệu phát triển đảng viết trước lý lịch để xác minh, thẩm định sơ bộ. Nếu nguồn bảo đảm, Đảng bộ cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Cách làm này đã giúp Đảng bộ xã nắm chắc từng trường hợp phát triển đảng, bảo đảm cả số lượng, chất lượng, đồng thời không làm mất thời gian của quần chúng ưu tú.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.