Multimedia Đọc Báo in

Để nâng cao hiệu quả học tập, quán triệt nghị quyết trực tuyến

09:27, 30/01/2023

Bắt nhịp với xu thế ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào cuộc sống, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã chỉ đạo triển khai rộng rãi việc tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng bằng hình thức trực tuyến. Tỉnh Đắk Lắk cũng đã tích cực đưa công nghệ 4.0 vào công tác Đảng, tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn một số khó khăn, hạn chế.

Hạ tầng chưa đồng bộ

Xã Cư Pui cách trung tâm huyện Krông Bông hơn 25 km, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn. Do các trang thiết bị và đường truyền chưa đồng bộ, mỗi khi có hội nghị trực tuyến toàn quốc hoặc hội nghị của tỉnh học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết, các cán bộ chủ chốt của xã đều phải di chuyển ra hội trường Huyện ủy Krông Bông để tham dự.

Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui Nguyễn Văn Tâm cho hay, mặc dù đầu năm 2022, xã đã được đầu tư mua sắm ti vi màn hình phẳng, có mắt camera, mạng Internet nhưng các thiết bị này chưa thể kết nối với đường truyền của huyện, tỉnh nên không thể triển khai việc học tập nghị quyết trực tuyến.

Vì vậy, không chỉ cán bộ xã mất thời gian di chuyển, mà sau mỗi hội nghị trực tuyến đều phải tổ chức học tập, quán triệt lại cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn. Trong khi đó, các báo cáo viên cơ sở không thể truyền đạt đầy đủ tinh thần, nội dung, điểm nổi bật của nghị quyết bằng các đồng chí lãnh đạo, báo cáo viên trung ương, tỉnh.

Các đại biểu tỉnh Đắk Lắk tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương sáu, khóa XIII.

Đây cũng là thực trạng chung của 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Bông. Theo Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Bông Hồ Thị Thảo, hiện nay, huyện Krông Bông mới chỉ có một điểm cầu tại hội trường Huyện ủy có thể kết nối trực tuyến với điểm cầu của tỉnh. Vì vậy, Huyện ủy chưa thể triển khai việc học tập nghị quyết và một số cuộc họp bằng hình thức trực tuyến đến các xã, thị trấn.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tỉnh ủy đã tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh bằng hình thức trực tuyến, mang lại hiệu quả cao.

Hệ thống đường truyền tại hội trường Tỉnh ủy đã được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2017, kết nối với điểm cầu Trung ương và 15 huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, do hệ thống trực tuyến tại hội trường Tỉnh ủy xuống cấp, các huyện thiếu thiết bị chuyển tiếp tín hiệu nên không thể chuyển tiếp từ điểm cầu Trung ương xuống cấp huyện, xã.

Hơn nữa, toàn tỉnh mới chỉ có 7/15 đơn vị cấp huyện đã kết nối đường truyền từ huyện đến các xã, phường, thị trấn phục vụ công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập nghị quyết trực tuyến; còn lại 8 đơn vị cấp huyện chưa có hệ thống trực tuyến từ huyện đến cấp xã.

Cơ sở vật chất đi đôi với ý thức

Theo Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 8/11/2021 về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ báo cáo viên các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, tập trung đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu công tác tuyên giáo.

Trên cơ sở đó, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền phục vụ việc triển khai học nghị quyết, chỉ thị của Đảng và tổ chức các cuộc họp bằng hình thức trực tuyến với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 kết nối đường truyền đến 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Đình Hoan cho rằng, việc triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tuyến có tính lan tỏa cao lại tiết kiệm kinh phí, thời gian, tuy nhiên cũng còn một số mặt hạn chế. Do hạ tầng chưa đồng bộ, đường truyền chưa được kết nối từ Trung ương xuống cấp xã nên nội dung truyền đạt có khi bị gián đoạn.

Đối tượng nghe “thụ động”, chỉ tiếp nhận thông tin một chiều, không thể tương tác, trao đổi trực tiếp với các báo cáo viên, không thể thảo luận, giải đáp vướng mắc để làm cơ sở xây dựng chương trình hành động. Thêm vào đó, công tác quản lý đối tượng tham gia học tập còn nhiều khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào ý thức tự giác của từng người.

Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tuyến, ngoài việc đầu tư hạ tầng đồng bộ thì cần phân tầng trong tổ chức hội nghị trực tuyến theo từng nội dung cần quán triệt, kết hợp hài hòa giữa trực tuyến và trực tiếp. Quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, thẩm định, góp ý kỹ nội dung truyền đạt nhằm tạo sự sinh động, thuyết phục...

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.