Multimedia Đọc Báo in

Những nữ đảng viên “hai giỏi”

08:22, 17/03/2023

Năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, sáng tạo trong công việc, khéo léo thu vén, chăm lo, giữ lửa hạnh phúc gia đình, dù đảm trách cương vị, nhiệm vụ nào, những nữ đảng viên ở cơ sở luôn cố gắng vươn lên để xứng đáng với danh hiệu “hai giỏi”.

Nữ hiệu trưởng tận tụy, sáng tạo

Tầm 11 giờ trưa, khu vực ăn bán trú của Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi (xã Ea Kmút, huyện Ea Kar) đông vui hẳn lên. Các em học sinh được sắp xếp ngồi đối diện nhau theo từng dãy bàn. Cô Đào Thị Mỹ Xoan, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng cô bảo mẫu đi đến từng bàn nhắc nhở các em ăn hết suất và tiếp thêm cơm, thức ăn cho những bạn có nhu cầu.

Cô Đào Thị Mỹ Xoan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi kiểm tra, khảo sát khả năng tiếp thu bài của học sinh sau tiết dự giờ thao giảng.

Không chỉ chăm lo cho các em bữa ăn, giấc ngủ, cô Xoan luôn trăn trở tìm hướng đi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô Xoan đã cùng tập thể Ban Giám hiệu nhà trường “xốc” tinh thần tự học, tự đổi mới, sáng tạo của giáo viên; khuyến khích các thầy cô giáo chủ động làm đồ dùng dạy học từ các vật liệu sẵn có, ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng để tiết học thêm trực quan, sinh động. Cô Xoan cùng Ban Giám hiệu nhà trường và các tổ trưởng chuyên môn thường xuyên dự giờ, tổ chức các tiết dạy mẫu, sinh hoạt cụm chuyên môn để cùng đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi: Viết chữ đẹp, Giao lưu Olympic tiếng Anh, Giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, Toán tuổi thơ, Trạng nguyên tiếng Việt, Kể chuyện Bác Hồ... Qua đó, tạo môi trường thi đua sôi nổi, đoàn kết trong tập thể giáo viên và học sinh nhà trường.

Không chỉ giỏi việc trường, cô Xoan còn sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý để chăm lo cho gia đình nhỏ của mình. Chồng là bộ đội, hiện là Đội trưởng Đội K51, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, gần 24 năm lấy nhau nhưng anh thường xuyên đi công tác xa nhà, mọi việc lớn nhỏ và chăm lo cho hai con học hành đều do mình cô Xoan cáng đáng. Vượt qua những tháng ngày khó khăn, vất vả, hai con cũng dần khôn lớn, trưởng thành. Con trai đầu của cô đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định; còn con gái út đang học Trường THPT Chuyên Nguyễn Du (TP. Buôn Ma Thuột).

Cán bộ hội vùng biên năng động

Ea Bung là xã thuần nông của huyện Ea Súp, cây trồng chính là lúa nước, nhưng do điều kiện khí hậu xã biên giới này khá khắc nghiệt, người dân chủ yếu canh tác theo kiểu truyền thống, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, năng suất thấp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Với vai trò là đảng viên trẻ, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, cộng tác viên khuyến nông thôn 10, chị Hoàng Thị Nguyệt (SN 1986) đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, ban chấp hành hội phụ nữ các cấp tuyên truyền cho người dân, hội viên đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất; phát triển mô hình trồng rau an toàn, trồng xoài, chăn nuôi bò, heo theo quy mô trang trại, nuôi gà thả vườn. Đồng thời, chị Nguyệt chủ trì, liên kết với một số hội viên thực hiện mô hình trồng lúa thảo dược với diện tích hơn 20 ha. Để tìm đầu ra cho sản phẩm mới này, chị Nguyệt đã đăng các bài viết giới thiệu lên mạng xã hội, tích cực tham gia các hội chợ tìm cơ hội kết nối với khách hàng có nhu cầu. Nhờ vậy, một số hộ trong vùng đã học tập, nhân rộng mô hình trồng lúa thảo dược.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bung (huyện Ea Súp) Hoàng Thị Nguyệt giới thiệu các mặt hàng do bản thân tự kết nối để bán online.

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, chị Nguyệt cùng Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân, hội viên đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng các công trình công cộng, góp phần đưa xã Ea Bung trở thành xã đầu tiên của huyện Ea Súp về đích nông thôn mới. Các mô hình: “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ 3 an toàn”, “Phụ nữ tự quản về an ninh biên giới”... cũng được nhân rộng, phát huy hiệu quả.

Không ngừng học tập để nâng cao kiến thức, đáp ứng yêu cầu công việc, hiện chị đang học năm cuối khóa học liên thông lên Đại học Luật tại chức. Bên cạnh đó, chị còn năng động phát triển kinh tế gia đình như: mở cửa hàng bán các sản phẩm nông sản của địa phương bằng hình thức online; trồng, chăm sóc các loại hoa, cây cảnh để bán bằng việc tận dụng khoảng đất trống sau nhà...

Linh hoạt trong cách thức triển khai các phong trào, sự tích cực, nêu gương của người cán bộ cơ sở đã góp phần đưa phong trào của Hội ngày càng vững mạnh.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.