Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Những cách làm phù hợp, hiệu quả

08:07, 05/05/2023

Với nhiều cách làm thiết thực, phù hợp với từng loại hình tổ chức cơ sở đảng, các chi bộ thôn, buôn, doanh nghiệp đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó phát huy tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên.

Cụ thể hóa từng nhiệm vụ

Chi bộ buôn Ju (Đảng bộ xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) có 69 đảng viên. Với số lượng đảng viên đông, để thuận tiện trong mọi hoạt động, chi bộ đã thành lập nhóm Zalo, thông tin đến toàn thể đảng viên về nội dung, chương trình sinh hoạt chi bộ, các vấn đề cần thảo luận, đóng góp ý kiến và các công việc khác cho đảng viên nắm bắt, thực hiện...

Đồng chí Nguyễn Giáo Huệ, Bí thư Chi bộ buôn Ju cho biết: Bên cạnh sinh hoạt định kỳ hằng tháng, Chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề gắn với việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nông thôn mới nâng cao; phân công nhiệm vụ cụ thể nhằm phát huy vai trò của từng đảng viên. Nhờ vậy, Chi bộ buôn Ju đã phát huy được vai trò trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, trở thành một trong 12 thôn, buôn dẫn đầu của xã về nhiều mặt. Chi bộ giữ vững danh hiệu “Trong sạch vững mạnh” nhiều năm liền và vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt ở cơ sở, giai đoạn 2018 - 2022.

Cấp ủy Chi bộ buôn Ju (Đảng bộ xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) hội ý trước mỗi buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ.

Với đặc thù của chi bộ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước và chưa có cấp ủy, trước mỗi kỳ sinh hoạt vào ngày 3 hằng tháng, đồng chí Bí thư và Phó Bí thư của Chi bộ Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Đảng bộ huyện Ea Kar) đều hội ý, thống nhất các nội dung đánh giá việc triển khai thực hiện nghị quyết tháng trước, đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm của tháng tiếp theo. Tại buổi sinh hoạt chi bộ, bí thư thông qua dự thảo nghị quyết để đảng viên thảo luận, đóng góp ý kiến hoặc hiến kế những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Theo Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng Nguyễn Thị Huệ, các đảng viên được giao nhiệm vụ phụ trách từng phân xưởng sản xuất, vừa phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu trong sản xuất, kinh doanh, vừa là “cầu nối” tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của chi bộ. Chi bộ công ty là một trong số 40 chi bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá tổ chức sinh hoạt đạt loại tốt, bảo đảm các yêu cầu theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ (giữa), Bí thư Chi bộ, Chủ tịch công đoàn cơ sở, phụ trách kinh doanh của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Đảng bộ huyện Ea Kar) kiểm tra các sản phẩm tại phân xưởng sản xuất.

Cấp ủy đảng đồng hành

Đảng bộ tỉnh hiện có 20 đảng bộ trực thuộc với 705 tổ chức cơ sở đảng; 100% thôn, buôn, tổ dân phố và 306 doanh nghiệp, hợp tác xã có chi bộ.

Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, từ năm 2017 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thành lập các tổ công tác về tham dự sinh hoạt với 173 chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố, chi bộ trong các doanh nghiệp nhà nước và ngoài khu vực nhà nước.

Các đảng bộ trực thuộc tỉnh cũng xây dựng kế hoạch và thành lập các tổ công tác tham dự sinh hoạt tại các chi bộ cơ sở, nhất là những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành đảng bộ cấp huyện phụ trách và tham gia sinh hoạt chi bộ.

Sau khi tham dự sinh hoạt chi bộ, các tổ công tác đã cho ý kiến nhận xét, góp ý về cách thức điều hành, nội dung sinh hoạt của chi bộ, đồng thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội tại cơ sở để có hướng hỗ trợ, đề xuất giải pháp tháo gỡ cụ thể.

Cấp ủy Chi bộ buôn Ju (Đảng bộ xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) tìm hiểu, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện nghị quyết của chi bộ về chuyển đổi cây trồng trên địa bàn.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua tham dự sinh hoạt với chi bộ cho thấy, hầu hết các chi bộ đều thực hiện sinh hoạt theo đúng trình tự hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Cách thức, nội dung sinh hoạt có nhiều đổi mới, cùng với công tác xây dựng Đảng, đã đưa vào nghị quyết những vấn đề liên quan đến đời sống, dân sinh. Những vấn đề được đưa ra thảo luận tại buổi sinh hoạt chi bộ đã sát hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ. Việc tổ chức các tổ công tác và mời thêm bí thư, phó bí thư các chi bộ khác đến cùng tham dự, chứng kiến, phát biểu ý kiến nhận xét có tác dụng như một buổi tập huấn bổ ích về cách thức tổ chức thực hiện sinh hoạt chi bộ đạt chất lượng theo quy định.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.