Multimedia Đọc Báo in

Ban Bí thư quán triệt Chỉ thị về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

14:51, 06/07/2023

Sáng 6/7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới". Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Bộ Công an đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với 35.000 đại biểu tham dự.

Tham dự Hội nghị tại điểm Trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tham dự tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Lê Vinh Quy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tình hình TTATGT còn diễn biến phức tạp

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Chỉ thị số 23 được ban hành trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; đồng thời bổ sung chủ trương, giải pháp mới phù hợp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong tình hình mới. Để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn quốc, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến để quán triệt, triển khai Chỉ thị.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an thông tin về Chỉ thị số 18. Ảnh: TTXVN
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 18, các cấp, ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa bằng nhiều nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt bảo đảm TTATGT. Trong đó đã dành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị của toàn dân, góp phần làm chuyển biến tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Nhất là trong thời gian gần đây, đã có nhiều cách làm sáng tạo như kiểm soát nồng độ cồn, kiểm soát xe quá tải, quá khổ…

Đối với công tác quản lý nhà nước về TTATGT, thời gian qua, các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ và điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm TTATGT. Bộ Công an cũng chỉ đạo siết chặt quản lý đăng ký phương tiện, kiểm định chất lượng phương tiện; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe… Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý tai nạn giao thông (TNGT) cũng được đẩy mạnh. Trong 10 năm, đã điều tra, xử lý 190.020 vụ tai TNGT, cơ quan Cảnh sát điều tra và Phòng CSGT - Công an các địa phương đã khởi tổ 43.671 vụ, 42.588 bị can (xử lý hành chính và dân sự theo quy định: 146.349 vụ); Viện KSND các cấp truy tố 41.256 vụ, 41.822 bị can; TAND các cấp đã xét xử 41.140 vụ, 41.785 bị cáo.

Qua đó đã góp phần răn đe, phòng ngừa chung; đồng thời, ý thức tự giác chấp hành quy định về bảo đảm TTATGT của người tham gia giao thông cũng được nâng cao. Số người chết do TNGT giảm từ 10.000 người năm 2012 xuống 7.000 người năm 2022; riêng 6 tháng đầu năm 2023 đã giảm 548 người chết do TNGT so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng ùn tắc giao thông được hạn chế; hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã có bước phát triển mạnh mẽ; chất lượng vận tải ngày càng được nâng cao, đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an nhận định tình hình TTATGT còn diễn biến phức tạp. Hành vi chống người thi hành công vụ trong công tác đảm bảo TTATGT có xu hướng gia tăng và tính chất, mức độ nghiêm trọng, liều lĩnh. Chỉ tính riêng đối với lực lượng CSGT đã xảy ra 362 vụ chống người thi hành công vụ, làm 4 đồng chí hy sinh, 194 đồng chí bị thương. Thiệt hại do TNGT gây ra vẫn rất lớn. Trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm xảy ra khoảng 20.000 vụ TNGT, làm chết 7.000 người, bị thương khoảng 16.000 người. Trong đó khoảng 70% số người thương vong trong độ tuổi lao động, gây hệ lụy rất nặng nề cho xã hội, khiến người dân lo lắng, bất an khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, vẫn còn có tình trạng cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đến công tác này, công tác quản lý nhà nước về TTATGT còn nhiều bất cập, chưa xác định rõ trách nhiệm từng lĩnh vực dẫn đến hiệu lực, hiệu quả chưa cao…

Cụ thể hóa Chỉ thị số 23 vào tình hình thực tiễn

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã quán triệt, triển khai những nội dung cốt lõi của Chỉ thị số 23. Theo đó, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung thực hiện tốt 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT; Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm TTATGT; Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông; Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT; Khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: L. Thành
Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: L. Thành

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành và lực lượng CSGT cả nước trong việc kiểm soát TTATGT, kiềm chế tình hình tai nạn giao thông, góp phần giảm tội phạm do rượu bia.

Tuy nhiên, trên thực tế, những kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, số vụ tai nạn giao thông, số trường hợp vi phạm, tình trạng ùn tắc giao thông giảm nhưng chưa sâu, vấn đề này đang là nỗi lo lắng của Đảng, Nhà nước. Những con số về người chết, người bị thương đằng sau đó là nỗi đau, sự mất mát lớn lao của bao gia đình và xã hội. Từ đó, đặt ra yêu cầu phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân để đảm bảo TTATGT, góp phần vì sự phát triển bền vững của đất nước và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: L. Thành
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: L. Thành

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương khẩn trương tổ chức quán triệt, cụ thể hóa Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư vào tình hình thực tiễn, nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân; tổ chức quy hoạch mạng lưới giao thông; tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, trong đó cần phát huy vài trò của cơ quan báo chí.

Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trước nhân dân, nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vi phạm giao thông; tăng cường huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.