Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng: Trách nhiệm của tuổi trẻ

08:45, 19/06/2024

Phát huy vai trò, trách nhiệm, tăng “sức đề kháng” của tuổi trẻ trong việc sử dụng mạng Internet, mạng xã hội chính là góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã nêu rõ: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên Internet; biết khai thác, sử dụng mạng Internet một cách hiệu quả, thiết thực và lành mạnh.

Đảng ta xác định việc nâng cao sức “đề kháng” của thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch... Để làm được điều này, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường các hình thức tập hợp thanh niên, tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Tỉnh Đoàn tổ chức diễn đàn về xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Đắk Lắk trong thời kỳ mới.

Toàn tỉnh hiện có trên 430.000 thanh niên thuộc 49 dân tộc, trong đó thanh niên nông thôn chiếm trên 66%, còn lại là khu vực đô thị, khối công nhân, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, dân tộc thiểu số, tôn giáo. Số thanh niên là đoàn viên trên 85.930 người, sinh hoạt tại 325 đoàn cơ sở, 147 chi đoàn cơ sở và 5.739 chi đoàn.

 

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, mỗi bạn trẻ cần là một chiến sĩ, một người dùng Internet, mạng xã hội thông thái; mỗi tài khoản mạng xã hội của đoàn viên thanh niên là một "kênh" thông tin tin cậy, lành mạnh, lan tỏa cái đẹp".

 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Y Lê Pas Tơr

Xác định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo, định hướng các cấp bộ Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong đoàn viên thanh niên.

Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Đoàn, các cấp bộ Đoàn đã cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành các tiêu chí thi đua, rèn luyện phấn đấu phù hợp với từng lứa tuổi, đối tượng.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã tổ chức diễn đàn “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” để thảo luận về chủ đề “Người trẻ có sợ trách nhiệm”, các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam hằng năm, triển khai cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, một số giải pháp công nghệ để tiếp cận về văn hóa trong không gian 4.0 hiện nay…

Đoàn viên thanh niên tình nguyện giúp người dân trên địa bàn tỉnh làm đường giao thông nông thôn.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp, Câu lạc bộ Lý luận trẻ nhằm tận dụng ưu thế của mạng xã hội với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực dẹp tiêu cực” để đăng tải, chia sẻ thông tin chính thống lên các trang mạng xã hội do Đoàn - Hội - Đội quản lý.

Tại website tinhdoandaklak.gov.vn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” gồm các bài viết nhằm phản bác luận điệu xuyên tạc; những bài viết ca ngợi Đảng, Bác Hồ.

Qua đó, lan tỏa, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về những tấm gương tiêu biểu, những việc làm ý nghĩa của các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh, góp phần hình thành bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đoàn viên thanh niên, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.