Multimedia Đọc Báo in

Ăn Tết Độc lập: Nét đẹp của người Minh Hóa trên cao nguyên

06:42, 02/09/2024

Hằng năm, cứ đến Ngày Quốc khánh 2/9, người dân Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) đang sinh sống ở huyện Krông Năng lại náo nức cùng nhau chuẩn bị cho Tết Độc lập…

Cuối tháng Tám, trên những con đường ở các thôn, buôn xã Ea Puk rợp cờ hoa. Ông Đinh Xuân Bội (SN 1946), ở huyện Minh Hóa vào lập nghiệp tại thôn Giang Tân, xã Ea Puk từ năm 2014. Năm nào cũng vậy, đến dịp 2/9, gia đình ông tạm gác mọi việc để chuẩn bị cho Tết Độc lập.

Ông Bội kể: “Người dân Minh Hóa chủ yếu là người Nguồn, trước đây truyền thống ăn rằm tháng Bảy, nhưng sau ngày 2/9/1945 đã chuyển sang mừng Tết Độc lập. Gia đình tôi theo lệ, cứ vào dịp này, làm mâm lễ đặt lên bàn thờ, chắp tay thành kính mời tổ tiên, những người đã khuất về mừng Tết và phù hộ cho con cháu sức khỏe, gặp nhiều may mắn…”.

Bà Đinh Thị Đương, vợ ông Bội chia sẻ, trong dịp này, nhà nào cũng gói bánh chưng, bởi nếu không có bánh chưng thì không phải là tết. Bánh chưng được gói bằng gạo nếp ngon nhất. Vài nhà trong thôn chung nhau mổ lợn, thịt gà, chuẩn bị hoa quả để có mâm cỗ tươm tất dâng lên bàn thờ Bác Hồ và tổ tiên.

Ông Đinh Xuân Bội, thôn Giang Tân, xã Ea Puk (huyện Krông Năng) treo cờ mừng Tết Độc lập.

Tết Độc lập cũng là dịp để con cháu sum vầy, gia đình đoàn tụ nên cứ vào cuối tháng Tám, con cháu gia đình ông Đinh Hữu Thống ở thôn Giang Tân lại tập trung về, mỗi người một tay lau dọn bàn thờ, vệ sinh nhà cửa, chuẩn bị mâm cỗ. “Tết Độc lập cũng ăn to như Tết Nguyên đán, con cháu dù ở xa cũng về bên gia đình sum họp, thăm hỏi sức khỏe, động viên mọi người cố gắng học tập, lao động và công tác tốt", ông Thống bày tỏ.

Sôi nổi nhất trong dịp này là từ sáng sớm, sau khi thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ, ông bà tổ tiên, mọi người tỏa đi các nơi thăm hỏi, chúc sức khỏe lẫn nhau và cùng tham gia các trò chơi dân gian như trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, người dân tổ chức “mời chùm” và “ăn chùm”, nghĩa là anh em, người thân, hàng xóm, láng giềng, mỗi gia đình làm một bữa rồi mời nhau, từ đó mọi người thêm gắn kết.

Chủ tịch UBND xã Ea Púk Phan Thanh Ban cho biết, người dân ở huyện Minh Hóa đa phần sinh sống ở các thôn Giang Tân, Giang Minh, Giang Đại. Trong dịp này, xã sẽ tổ chức hội thao, văn nghệ để hòa cùng không khí ăn Tết Độc lập của người dân nơi đây, tăng tình đoàn kết giữa các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Văn Vỹ, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết, người huyện Minh Hóa chủ yếu có nguồn gốc là người Nguồn (tỉnh Quảng Bình), đi kinh tế mới và sinh sống ở các xã Ea Púk, Ea Dah…

Hằng năm, đến Ngày Quốc khánh, người Nguồn luôn chuẩn bị mâm cơm đặt lên bàn thờ, thành kính thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ, ông bà tổ tiên và tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ mừng Tết Độc lập.

Đây là một nét đẹp truyền thống, không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, khơi dậy lòng tự hào truyền thống cách mạng, mà còn thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn…

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc