Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào học và làm theo Bác ở Krông Bông

08:28, 02/02/2023

Bằng nhiều cách làm thiết thực, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Krông Bông đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cá nhân tiêu biểu noi theo gương Bác.

Tiết kiệm làm theo lời Bác

Cuối năm 2015, Huyện ủy Krông Bông triển khai Chương trình 04–CTr/HU về “Tiết kiệm làm theo lời Bác, hỗ trợ các đối tượng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 – 2020”.

Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động; cán bộ không chuyên trách cấp xã, bí thư chi bộ, trưởng các thôn, buôn, tổ dân phố; đảng viên nông thôn và đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội ở các xã, thị trấn tiết kiệm từ 2.000 - 20.000 đồng/người/tháng để giúp đỡ những đối tượng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

Đến nay, Chương trình đã tiết kiệm được 3,8 tỷ đồng để hỗ trợ cho 30 hộ bị sập nhà do ảnh hưởng của bão; trao 100 con bò sinh sản tặng hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn; hỗ trợ 200 triệu đồng xây nhà công vụ cho điểm trường Ea Rớt (Trường Tiểu học Cư Pui II, xã Cư Pui); hỗ trợ 700 triệu đồng cho 14 hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hỗ trợ 43 cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn đang công tác hoặc đã từng công tác tại các cơ quan, đơn vị hiện đang nghỉ hưu trên địa bàn huyện; hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Đồng đội.

Gia đình đảng viên Trần Thị Vân (thôn 2, xã Hòa Thành) được Quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác của Huyện ủy Krông Bông hỗ trợ kinh phí để làm mái che.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục giải ngân hết số quỹ thu được từ chương trình để hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức có bệnh hiểm nghèo đang công tác hoặc đã từng công tác tại các cơ quan, đơn vị hiện đang nghỉ hưu trên địa bàn huyện và người dân thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo mắc bệnh hiểm nghèo tại các xã, thị trấn hoặc hỗ trợ kinh phí mai táng cho người dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã, thị trấn.

 

“Các mô hình tiết kiệm làm theo Bác và tấm gương thầy giáo Nguyễn Viết Lân là đại diện cho rất nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Krông Bông” - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Bông Hồ Thị Thảo.

Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều cấp ủy trên địa bàn huyện cũng đã xây dựng được những mô hình thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn.

Điển hình như Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác, giúp đỡ các đối tượng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 – 2025” của Đảng ủy xã Yang Reh.

Hưởng ứng chương trình này, các cán bộ hưởng lương, cán bộ không chuyên trách và đảng viên nông thôn trên địa bàn xã đã đóng góp đều đặn mỗi tháng từ 5.000 – 10.000 đồng/người.

Bí thư Đảng ủy xã Yang Reh Hoàng Thế Nhân cho biết, sau hơn một năm phát động đến nay, chương trình đã tiết kiệm được gần 18 triệu đồng để hỗ trợ cho 7 trẻ em trên địa bàn xã có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi cha, mẹ hoặc gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã nhưng có ý chí vươn lên trong học tập, đạt khá trở lên.

Học Bác chữ “cần”

Những năm qua, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Krông Bông đã lan tỏa sâu rộng và xuất hiện nhiều cá nhân điển hình.

Trong đó, thầy Nguyễn Viết Lân (giáo viên Trường THPT Krông Bông) là một tấm gương sáng, luôn nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp trồng người, sáng tạo trong dạy và học. Đặc biệt, thầy Nguyễn Viết Lân rất yêu thích lịch sử, nghiên cứu và học tập, làm theo gương Bác, từ đó truyền cảm hứng cho học sinh và giáo viên trong trường.

Đảm nhiệm vai trò giáo viên môn Tin học từ năm 2014, những năm qua, thầy Lân luôn tận tâm giảng dạy, có nhiều sáng kiến trong công tác chuyên môn.

Liên tiếp hai năm học 2019 – 2020 và 2020 – 2021, thầy Lân lần lượt nhận giải B và giải C về sáng kiến Sử dụng phần mềm CROCODILE ICT 605 để xây dựng thư viện mô phỏng các thuật toán trong chương trình Tin học 10, Tin học 11 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk phát động.

Đảng viên Nguyễn Thị Diệu Linh (công tác tại Ban CHQS huyện Krông Bông) được Quỹ tiết kiệm  làm theo lời Bác của Huyện ủy Krông Bông hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Đồng đội.
Đảng viên Nguyễn Thị Diệu Linh (công tác tại Ban CHQS huyện Krông Bông) được Quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác của Huyện ủy Krông Bông hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Đồng đội.

Dù dạy môn Tin học nhưng sinh ra trên mảnh đất Quảng Trị từng là vùng đất lửa đạn thời chiến tranh, nay lại công tác ở vùng căn cứ cách mạng H9 ngày ấy - Krông Bông bây giờ nên thầy Lân luôn say mê, hào hứng với lịch sử nước nhà, đặc biệt là những thông tin, tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhờ say mê nghiên cứu, năm 2020 và 2021, thầy Lân lần lượt đạt giải Ba và giải Nhì tại Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức.

Năm 2021, thầy Lân đạt giải Nhất cuộc thi tìm hiểu 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 – 5/6/2021) do Tỉnh Đoàn tổ chức. Thầy Lân cũng được nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", giai đoạn 2016 – 2021.

Chia sẻ bí quyết đạt giải trong các cuộc thi, thầy Lân cho rằng, không có “quả ngọt” nào mà không được đổi bằng sự cần cù, chịu khó. Cũng chính nhờ học Bác chữ “cần” mà thầy Lân trở thành tấm gương và là nguồn cảm hứng để giáo viên và học sinh trong trường học tập.

Không chỉ giỏi công tác chuyên môn, thầy Lân còn tích cực tập hợp học sinh để sinh hoạt Đoàn – Hội, tổ chức nhiều cuộc thi, phong trào, hoạt động cho học sinh, giáo viên nhà trường tham gia.

Đặc biệt, thầy Lân còn vận động nguồn lực để tổ chức Chương trình Áo ấm mùa đông, thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà buôn kết nghĩa các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.