Trận điểm huyệt đánh chiếm sân bay thị xã Buôn Ma Thuột
Sân bay thị xã Buôn Ma Thuột (sân bay trực thăng và L19) nằm ở trung tâm thị xã, cách Sở Chỉ huy Sư đoàn 23 ngụy chừng 1 km. Đây là nơi máy bay trực thăng địch cất cánh tổ chức hỗ trợ các trận đánh và càn quét, bắn phá vào các vị trí, căn cứ của ta.
Theo kế hoạch tác chiến, để không cho địch lợi dụng sân bay này đổ quân chi viện khi ta tấn công thị xã Buôn Ma Thuột, Bộ Chỉ huy Chiến dịch Tây Nguyên giao cho Trung đoàn Đặc công 198 đánh chiếm sân bay này và quyết định lấy giờ tấn công sân bay thị xã lúc 2 giờ sáng ngày 10/3/1975 là hiệu lệnh mở màn cho trận tấn công thị xã Buôn Ma Thuột.
Đúng 2 giờ sáng ngày 10/3/1975, Trung đoàn phó Trung đoàn 198 Bùi Minh Hiếu - người trực tiếp chỉ huy đơn vị đánh sân bay thị xã đã cho nổ phát pháo hiệu đầu tiên báo hiệu cho trận đánh Buôn Ma Thuột bắt đầu. Sau phát pháo hiệu của Trung đoàn Đặc công 198, các trận địa hỏa tiễn H12, ĐKB của ta bắt đầu trút “bão lửa” vào các mục tiêu quân sự của địch trong thị xã như: Sở Chỉ huy Sư đoàn 23, Tiểu khu Đắk Lắk, khu thiết giáp, khu pháo binh, sân bay Hòa Bình, sân bay thị xã. Chưa bao giờ ở chiến trường Tây Nguyên quân ta lại có trận pháo kích lớn như vậy, trận bắn pháo của ta kéo dài suốt mấy giờ đồng hồ. Thị xã Buôn Ma Thuột chìm ngập trong tiếng nổ của đạn pháo. “Trận mưa pháo” này đã gây thiệt hại lớn cho địch, nhiều kho xăng, kho đạn của địch trúng đạn bốc cháy, nhiều binh lính địch bị tiêu diệt.
![]() |
Quân giải phóng tiến vào đánh chiếm sân bay Hòa Bình ở thị xã Buôn Ma Thuột. Ảnh: TTXVN |
Trong lúc pháo binh bắn, Tiểu đoàn 4 - Trung đoàn 198 đã nổ súng tấn công sân bay thị xã. Lực lượng địch bảo vệ ở đây có Đại đội cảnh sát dã chiến 206 do Đại úy Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ huy; hai trung đội nghĩa quân; phía Bắc sân bay còn có một đại đội thám sát. Tổng quân số của địch ở đây khoảng 350 tên. Trước đó, vào lúc 23 giờ ngày 9/3, dưới sự chỉ huy của Trung đoàn phó Bùi Minh Hiếu và Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4 Bùi Duy Biều, cả đội hình Tiểu đoàn 4 đã vào ém sát các mục tiêu an toàn.
2 giờ 7 phút ngày 10/3/1975, ba đại đội 1, 3 và đại đội 18 từ ba hướng đã đánh thẳng vào sân bay thị xã. Cuộc chiến diễn ra rất quyết liệt suốt từ 2 giờ sáng tới 6 giờ sáng, ta và địch giành giật với nhau từng mục tiêu trong sân bay. Đến 9 giờ ngày 10/3, Tiểu đoàn 4 đã chiếm được khu nhà điều hành sân bay và một số mục tiêu ở phía Nam và Tây Nam sân bay. Bị ta đánh mạnh, địch lúc này phải co cụm về một góc sân bay. Phối hợp với Đại đội 1 và Đại đội 3, mũi tấn công của Đại đội 18 - Tiểu đoàn 27 do Thân Văn Hành chỉ huy đánh thẳng vào phía Bắc sân bay, chiếm được trục đường chính, mở thông đường cho xe tăng ta tiến vào thị xã.
Thấy nguy cơ sân bay bị ta chiếm giữ, địch đưa lực lượng thám sát và Đại đội 1 của Tiểu đoàn 224 ở phía ngoài sân bay vào phối hợp với lực lượng còn lại trong sân bay tiến hành phản kích. Máy bay, pháo binh địch lúc này cũng tập trung bắn phá vào khu vực Tiểu đoàn 4. Cuộc chiến giữa Tiểu đoàn 4 với quân địch diễn ra rất ác liệt. Đến trưa ngày 10/3, địch đẩy lui lực lượng Tiểu đoàn 4 về một góc sân bay, chiếm lại được khu chỉ huy sân bay.
Trước tình hình Tiểu đoàn đặc công 4 gặp khó khăn, lúc 15 giờ ngày 10/3, Bộ Chỉ huy Chiến dịch quyết định điều 3 xe tăng của Đại đội tăng 4 đang đi cùng cánh quân của Trung đoàn 95B đánh vào Tiểu khu Đắk Lắk sang hỗ trợ cho Tiểu đoàn 4 đánh chiếm sân bay. Được sự tiếp sức của 3 xe tăng T54, Tiểu đoàn đặc công 4 đã tổ chức phản công, đánh bật được quân địch ra khỏi sân bay. Đến 19 giờ ngày 10/3, ta làm chủ hoàn toàn sân bay thị xã, phá hủy và thu giữ 8 máy bay trực thăng, 2 kho đạn, 1 kho xăng, thu hàng trăm súng các loại.
Với việc đánh chiếm được sân bay thị xã, ta đã chặn được âm mưu đổ quân xuống đây của địch để tái chiếm lại thị xã Buôn Ma Thuột, góp phần quan trọng làm nên Chiến thắng Buôn Ma Thuột.
Nguyễn Đình Thi
Ý kiến bạn đọc