Multimedia Đọc Báo in

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho học sinh

07:20, 17/02/2022

Khi học sinh quay trở lại trường học trực tiếp trong thời điểm các ca bệnh COVID-19 vẫn liên tục tăng, nhất là đối với nhóm tuổi dưới 11 chưa được tiêm vắc xin thì vấn đề quan tâm nhất đối với phụ huynh, học sinh và nhà trường lúc này là triển khai hiệu quả các biện pháp chống dịch COVID-19 nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm bệnh trong trường học.

Theo bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện chúng ta có vắc xin và thuốc chữa COVID-19, song thuốc thì chỉ dành cho độ tuổi trên 18 tuổi. Do đó, quan trọng nhất vẫn là học sinh phải thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh khi đến trường.

Bác sĩ Trí nhấn mạnh, do học sinh tiểu học và mầm non chưa thực hành đúng việc đeo khẩu trang nên các trường học cần đảm bảo giáo viên, nhân viên phục vụ phải được tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19. Giáo viên chủ nhiệm cần theo dõi học sinh sát sao nhằm kịp thời phát hiện khi trẻ có những biểu hiện sốt, ho hoặc có những biểu hiện về đường hô hấp; giữ mối liên lạc chặt chẽ với gia đình trong công tác phòng, chống dịch.

Ảnh minh họa
Học sinh tiểu học Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory đến trường. (Ảnh minh họa)

Về khẩu trang, do không phải là nhân viên y tế nên học sinh không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang N95 hoặc những loại khẩu trang y tế quá kín gây khó thở trong suốt quá trình học tập mà chỉ cần sử dụng những loại khẩu trang y tế thông thường hoặc là khẩu trang vải phù hợp với khuôn mặt cũng như kích cỡ khuôn mặt. Cần duy trì đeo khẩu trang trong suốt thời gian học tập. Ngoài ra, các trường cần chuẩn bị khẩu trang y tế dự phòng để cấp mới cho học sinh khi các em làm rơi rớt. Giáo viên chủ nhiệm cần tuyên truyền, hướng dẫn lại cho học sinh quy trình rửa tay; vận động phụ huynh trang bị dung dịch sát khuẩn tay với nồng độ cồn tối thiểu 60% cho con em.

Trong lớp học, việc giữ khoảng cách tối thiểu 1 m rất khó, do vậy cần giữ cho học sinh ngồi trong lớp học theo đúng vị trí và khi ra khỏi lớp học nên giãn cách tối thiểu 1 m để làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Về khai báo y tế, do các cháu đi học chưa có những phương tiện để khai báo y tế, các trường cần hướng dẫn, duy trì cho học sinh ghi nhật ký hằng ngày hoặc lịch trình hằng ngày của mình phòng khi nhiễm COVID-19 hoặc nghi ngờ thì có thể thông báo với phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm để dễ dàng cho việc truy vết. 

Dịch COVID-19 lây qua đường hô hấp, qua các giọt bắn hoặc giọt khí dung lơ lửng trong không khí, do vậy, các lớp học nên để không khí thoáng càng nhiều càng tốt, mở cửa sổ, bật quạt để làm khí lưu thông; hạn chế dùng máy lạnh. Cần vệ sinh bàn ghế, lớp học, lối đi hằng ngày. Có thể sử dụng chất sát khuẩn, lau sàn thông thường và lau tất cả các bề mặt. Nếu có nguy cơ lây nhiễm cao hơn nên sử dụng các hóa chất chứa Flo để phun trên các bề mặt trong không gian kín. Đặc biệt, các trường nên có khu cách ly tạm thời nếu có trường hợp nghi nhiễm; tập huấn lại cho giáo viên và cán bộ y tế học đường để thực hiện test nhanh cho học sinh. Đối với những trường hợp học sinh đi xe đưa đón, trong suốt quá trình di chuyển, tất cả học sinh phải đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.