Multimedia Đọc Báo in

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình học

08:01, 18/03/2022

Năm học 2021 - 2022 là năm học chưa có tiền lệ khi hầu hết các trường học trên cả nước đều tổ chức dạy và học online, trong đó có học sinh lớp 12. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang đến gần trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD-ĐT PHẠM ĐĂNG KHOA.

 

* Bộ GD-ĐT dự kiến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trong tháng 7 thay vì tháng 6 như những năm trước. Đây là một nội dung quan trọng, được nhiều người quan tâm, xin ông giải thích cụ thể nội dung này?

Thông thường, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức vào cuối tháng 6 hằng năm. Tuy nhiên, năm 2022 do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, ngày 8/2/2022 Bộ GD-ĐT có Công điện số 136/CĐ-BGDĐT, theo đó học sinh lớp 12 hoàn thành năm học 2021 - 2022 trước ngày 30/6. Với những địa phương không thể hoàn thành trước ngày 30/6 vì lý do bất khả kháng, cần kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT để được hướng dẫn cụ thể, bảo đảm phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Các mốc thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phải có sự liên thông, thống nhất với nhau để bảo đảm tính đồng nhất, công bằng cho các thí sinh. Do đó, kỳ thi sẽ diễn ra sau ngày 30/6, song Bộ GD-ĐT chưa chốt mốc thời gian cụ thể. Bên cạnh đó, việc thi một hay hai đợt sẽ phụ thuộc tình hình diễn biến dịch bệnh, Bộ GD-ĐT sẽ có thông báo hướng dẫn kịp thời. Đại diện Cục Quản lý chất lượng cũng khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản giữ ổn định như năm 2021 về cách thức thi; các điều chỉnh (nếu có) chỉ ở khâu kỹ thuật và không ảnh hưởng đến việc thi của thí sinh.

Tại Đắk Lắk, ngày kết thúc năm học: Trước ngày 4/6/2022 nên học sinh lớp 12 có thời gian ôn tập để tham dự kỳ thi này.

* Xin ông cho biết cụ thể về tiến độ học tập của học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh hiện nay?

Căn cứ Quyết định số 2183/QĐ-UBND, ngày 12/8/2021 và được điều chỉnh bởi Quyết định số 2798/QĐ-UBND, ngày 8/10/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT linh hoạt chuyển đổi các hình thức dạy học, chủ động thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường thích ứng với tình hình dịch bệnh tại địa phương. Vì vậy, hiện nay tiến độ học tập của học sinh lớp 12 đang thực hiện tuần học từ 25 đến tuần 26 so với 35 tuần thực học của năm học. Học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh đảm bảo sẽ hoàn thành chương trình năm học 2021 - 2022 trước ngày 4/6 theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 của UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT.

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa kiểm tra tình hình thực tế dạy và học.

* Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 hiện tại đã được ngành giáo dục thực hiện ra sao, thưa ông?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một kỳ thi quan trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam và dành cho học sinh lớp 12. Mục đích của kỳ thi này là công nhận việc hoàn tất chương trình học phổ thông của học sinh và là căn cứ để nhiều trường đại học và cao đẳng xét tuyển sinh. Ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các nội dung liên quan nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình học. Cụ thể là: ưu tiên tổ chức dạy học bằng hình thức trực tiếp đối với học sinh lớp 12 và tận dụng tối đa thời gian học sinh học trực tiếp tại trường để ôn tập, củng cố những nội dung cốt lõi; bố trí đội ngũ giáo viên cốt cán, giàu tâm huyết đảm trách dạy lớp 12 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh cuối cấp; nghiên cứu, biên soạn và tổ chức thi thử theo định dạng đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2021 của Bộ GD-ĐT nhằm giúp học sinh làm quen với hình thức tổ chức, thời gian thi và mức độ, nội dung đề thi. Thông qua kết quả kiểm tra, đánh giá để phân loại đối tượng học sinh theo từng bộ môn, các trường tiến hành tổ chức bồi dưỡng, ôn tập, phụ đạo phù hợp, có hiệu quả. Đồng thời, gắn trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong việc theo dõi, hỗ trợ kiến thức cho từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh yếu kém; học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh bị nhiễm COVID-19. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức biên soạn đề tham khảo các môn thi tốt nghiệp THPT 2022 dùng chung trên toàn tỉnh để các đơn vị trường học tổ chức sinh hoạt chuyên môn, ôn tập tốt cho học sinh lớp 12.

* Xin cảm ơn ông!

Thanh Hường (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.