Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo về giáo dục STEM trong trường Tiểu học và THCS

16:55, 29/02/2024

Chiều 29/2, tại huyện Krông Pắc, Sở GD-ĐT tổ chức Hội thảo về giáo dục STEM trong trường Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS) với chủ đề “Tổ chức hoạt động giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các trường TH và THCS”.

Tham dự Hội thảo có Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Tường Hiệp; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở và đông đảo cán bộ, giáo viên trên toàn tỉnh.

h
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại tỉnh Đắk Lắk, giáo dục STEM được triển khai đồng bộ trong các trường trung học trên địa bàn tỉnh vào năm học 2020 - 2021. Qua 3 năm học thực hiện, giáo dục STEM đạt được kết quả tích cực. Các trường đã triển khai dạy học các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM theo tinh thần dạy học tích hợp nội môn, liên môn. Các tổ/nhóm chuyên môn tích cực xây dựng các chủ đề giáo dục STEM, lồng ghép trong các tiết học chính khóa đảm bảo không làm ảnh hưởng đến nội dung chương trình. Chủ đề lựa chọn phong phú, thiết thực, mang lại hứng thú học tập cho học sinh.

Đối với cấp TH, được triển khai đầu năm học 2023 - 2024 nhưng các nhà trường đã tổ chức thực hiện bài học STEM bám sát yêu cầu các môn học, hoạt động giáo dục, chú ý đến yếu tố nghệ thuật, nhân văn.

Trong những năm qua, nhiều trường học và phòng giáo dục đã tổ chức thành công ngày hội STEM, các hoạt động trải nghiệm mang lại hiệu quả. Phong trào nghiên cứu khoa học trong các trường trung học trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm thúc đẩy, phát triển.

h
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Tường Hiệp phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại biểu đã trình bày tham luận về một số vấn đề trọng tâm như: giáo dục STEM góp phần phát triển năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học; nâng cao hiệu quả giáo dục STEM trong trường tiểu học; việc triển khai hoạt động trải nghiệm STEM trong các trường THCS; giải pháp triển khai thực hiện dạy và học STEM cấp THCS; triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh… Đồng thời tiến hành trao đổi, đưa ra những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp xoay quanh tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường.

Hội thảo cũng đã chỉ rõ một số vấn đề bất cập, hạn chế triển khai giáo dục STEM trong các trường phổ thông như: nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh về giáo dục STEM còn hạn chế; đội ngũ giáo viên ít được bồi dưỡng tập huấn, giao lưu học tập; trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục STEM hạn chế; công tác triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh còn thiếu đồng bộ, chỉ tập trung ở một số phòng GD-ĐT, các trường ở vùng trung tâm...

h
Đại biểu trao đổi, đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

Sở GD-ĐT đã định hướng triển khai giáo dục STEM trong các trường phổ thông trên địa bàn trong thời gian tới, cụ thể: các trường học cần nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về giáo dục STEM; tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu dạy học phục vụ giáo dục STEM; tích cực xây dựng và thực hiện các chủ đề theo định hướng giáo dục STEM, tổ chức ngày hội STEM và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật, khởi nghiệp; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục STEM trong nhà trường…

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc