Multimedia Đọc Báo in

Linh hoạt các giải pháp thu ngân sách những tháng cuối năm

06:46, 11/11/2021

Với quyết tâm đồng bộ của toàn ngành thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương, tổng thu thuế, phí trên toàn tỉnh trong 10 tháng qua tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành thuế đang linh hoạt điều hành thu, phấn đấu hoàn thành dự toán năm, tạo nguồn cân đối thu chi ngân sách năm 2021.

Tổng thu thuế, phí và lệ phí 10 tháng năm 2021 được 4.056 tỷ đồng, đạt 90,5% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2020. Các khoản thu lũy kế đạt cao so với cùng kỳ năm 2020 là: thu từ khu vực ngoài quốc doanh tăng 2,6%, thuế thu nhập cá nhân tăng 18,1%, lệ phí trước bạ tăng 26,8%, phí và lệ phí tăng 8,5%...

Một số đơn vị thu đã hoàn thành và thu vượt dự toán năm 2021 như: Chi cục Thuế huyện Ea Súp (đạt 130,8%); Chi cục Thuế khu vực Ea H'leo - Krông Búk (114,6%); Chi cục Thuế khu vực Krông Ana - Cư Kuin (109%); Chi cục Thuế huyện Krông Pắc (105%)...

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công sẽ góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách. Trong ảnh: một hạng mục đang thi công của Dự án hồ thủy lợi Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột).

Ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, số thu đạt tiến độ đề ra đầu năm và có tăng so với cùng kỳ năm 2020 nhưng nhiệm vụ điều hành thu những tháng cuối năm vẫn khá nặng nề khi phải lồng ghép giữa thu để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao năm 2021 và nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài là nuôi dưỡng nguồn thu cho những năm tiếp theo.

Do đó, toàn ngành tiếp tục triển khai kịp thời các gói hỗ trợ về thuế của Chính phủ cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 để người nộp thuế có thêm nguồn lực, tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đồng thời, theo dõi, đánh giá các chính sách tài khóa về thuế tác động đến nguồn thu; tình hình “sức khỏe” của doanh nghiệp nhằm dự báo và đưa ra các giải pháp thu khả thi; xây dựng kịch bản thu sát thực tế, phấn đấu sớm hoàn thành dự toán năm 2021.

Cán bộ ngành thuế tư vấn hỗ trợ chính sách thuế cho một hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống ở TP. Buôn Ma Thuột.
 

Ngành thuế đang chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan nhằm kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong triển khai các dự án đầu tư mới, nhất là các dự án năng lượng tái tạo để đôn đốc, thu kịp thời tiền thuế giá trị gia tăng xây dựng cơ bản vãng lai; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất, đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất, đặc biệt là các dự án bất động sản để bù đắp các nguồn hụt thu do suy giảm kinh tế”.

 
Ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết

Tính đến hết tháng 10-2021, Chi cục Thuế khu vực Cư M'gar - Buôn Đôn thu được 136 tỷ đồng, đạt 108,8% dự toán năm, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó huyện Cư M’gar thu được gần 103,8 tỷ đồng, đạt 109,3% dự toán năm (tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020); huyện Buôn Đôn thu được hơn 32 tỷ đồng, đạt 107,5% dự toán năm (tăng 19%).

Ông Lê Xuân Bẩy, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Cư M’gar - Buôn Đôn cho hay, thời điểm tháng 9-2021, Chi cục đã hoàn thành dự toán năm nhưng phân theo từng khoản thu thì các nguồn thu đang bù đắp cho nhau. Trong khi đó số thu ngân sách dùng để cân đối thu, chi cho từng địa phương nên Chi cục đã linh hoạt các giải pháp điều hành thu, chú trọng hỗ trợ người nộp thuế và tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp có rủi ro cao về thuế. Nhờ đó, tháng 10 đơn vị đã về đích thu thuế, phí. Hiện tại, ngoài thu theo kế hoạch thì Chi cục còn tổng hợp, xây dựng phương án điều hành thu ngân sách cho năm 2022.

Trong trạng thái bình thường mới, ngành thuế tiếp tục tăng cường công tác quản lý thu, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho công chức, người lao động, người nộp thuế.

Đồng thời, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp chống thất thu, thu hồi nợ đọng; kịp thời rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các đề án chống thất thu, thu hồi nợ sát với thực tiễn. Ngành cũng tiếp tục kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế để đôn đốc thu đúng, thu đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước đối với các khoản thu, tiền thuê đất đã hết thời gian gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, không để phát sinh tăng nợ mới từ các khoản thuế được gia hạn…

Thanh Hường

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.