Multimedia Đọc Báo in

Đầu tư phát triển đô thị:Cơ hội từ hạ tầng thương mại

06:47, 16/01/2022

Sự hiện diện các khu đô thị mới dĩ nhiên không tách rời khỏi cơ hội làm ăn thương mại, phát triển kinh tế đầu tư tại chính những mảnh đất quy hoạch, thông qua sự hình thành những phố thương mại, trung tâm thương nghiệp… Tuy nhiên, để khai thác tốt hạ tầng thương mại, các khu đô thị cần có những định dạng thế nào là cả một bài toán không đơn giản.

Những dãy phố thương mại…

Một chuyên gia tư vấn bất động sản tại Đắk Lắk nhìn nhận, ở khu đô thị thương mại Eco City Premia đặt tại km7 đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột hiện đang hình thành các dãy phố thương mại liền kề, thể hiện khí thế một khu đô thị “đẳng cấp và tầm nhìn thương mại hóa”. Hiện nay, khu vực thu hút nhiều người dân, đặc biệt giới trẻ đến trải nghiệm dư vị không gian đô thị mới hằng ngày. Khi hoàn thành đầu tư, rõ ràng đây sẽ là điểm hẹn khó bỏ qua với những cư dân TP. Buôn Ma Thuột đang trên đà phát triển.

Liền kề dự án này, khu đô thị Ân Phú cũng đang khẩn trương xây dựng dãy nhà phố thương mại liền kề (shophouse) đầu tiên trong nội khu quy hoạch. Theo ông Đoàn Tấn Ninh, Phó Ban Quản lý dự án khu đô thị Ân Phú, đây là 182 căn shophouse chất lượng cao được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sở hữu nhà ở kết hợp kinh doanh của những tổ chức, cá nhân muốn làm ăn kinh tế tại khu đô thị mới. Sau khi hoàn tất đầu tư, một khu phố thương mại sẽ hiện diện tại dự án này, ngay mặt tiền đường Hà Huy Tập nối về trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, mở rộng cánh cửa giao thương hàng hóa tại chỗ.

Dãy phố thương mại liền kề đang xây dựng ở dự án khu đô thị Ân Phú.

Quy hoạch đã phê duyệt cho thấy, khu đô thị Ân Phú sẽ có hai nhóm hạng mục nhà ở chính, là khu vực đất nền để người dân sở hữu tự xây dựng nhà ở và khu nhà phố thương mại liền kề. Trong đó, khu nhà phố liền kề là bài toán mới được đề ra trong tầm nhìn của nhà quản lý, “bên cạnh sách lược an cư còn phải tính đến yêu cầu lạc nghiệp của người dân đô thị”.

Cụm đô thị phía bắc, qua quang cảnh ấy, đang hình thành một diện mạo mới, góp phần tạo nên một thành phố Buôn Ma Thuột phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ.

Cơ hội nào cho người dân?

Trong hoạch định của các chủ đầu tư dự án khu đô thị chính là định hình những khu thương mại mới, những con phố kinh doanh mang lại cơ hội kinh tế cho người dân sở hữu cơ hội sống trong khu đô thị. Điều này sẽ khác biệt với khung cảnh thương mại “chợ xép” lâu nay ở các khu phố chợ, chen chúc, chật hẹp, thiếu các điều kiện hạ tầng và cả vệ sinh.

Có chí ít ba lợi thế ở các hạng mục hạ tầng thương mại tại các khu đô thị.

Thứ nhất, sự hình thành các phố thương mại trong bức tranh toàn diện quy hoạch khu đô thị sẽ tạo cơ hội đầu tư thương mại trực tiếp cho người dân. Cần lưu ý, những phố thương mại được quy hoạch, không phải những hình ảnh hào nhoáng xa vời “như quảng cáo”, mà phải trực tiếp giải quyết được vấn đề an sinh làm ăn của cư dân, mới đúng hiệu quả đầu tư.

Người dân Buôn Ma Thuột ở các dãy nhà phố này nên nghiên cứu đổi mới cách làm ăn, giao dịch, thương mại hóa của mình, ứng dụng kế hoạch hóa kinh doanh và công nghệ logistics giao nhận hàng hóa, để có thể phát huy tốt hạ tầng thương mại. Chỉ đơn giản đổi địa chỉ giao dịch từ một thôn xóm hẻo lánh vào khu đô thị đã giúp đối tác tin tưởng hơn.

Bán nông lâm sản, đặc sản, cung cấp những dịch vụ thiết yếu, chất lượng hơn cho chính cư dân khu đô thị, tạo quan hệ cung ứng hàng hóa thường nhật ở cộng đồng cư dân tại chỗ… đã là những giải pháp thương mại mới, chỉ có được ở các khu đô thị mới, tăng hiệu quả kinh doanh thương mại.

Thứ hai, các khu phố thương mại là phần quy hoạch hoàn chỉnh cho các dự án khu đô thị, khép kín hài hòa nhu cầu an cư bền vững cho người dân. Qua đó, giá trị đầu tư tại chỗ, nhất là giá trị đất đai sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Mỗi căn hộ thương mại là phần đầu tư không nhỏ của các nhà đầu tư, mở ra cơ hội kinh doanh nhà đất rất hiệu quả. Các khu đô thị càng phát triển, giá trị bất động sản càng tăng không ngừng, chính là lý do để nhiều nhà đầu tư đang hết sức quan tâm những hạng mục đầu tư quỹ nhà ở thương mại.

Thứ ba, trong toàn cảnh phát triển kinh tế, TP. Ma Thuột với vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, thành phố động lực cả khu vực, hoạt động thương mại là lựa chọn đầu tư, quy hoạch cần thiết. Phát triển các phố thương mại tại các khu đô thị mới, địa phương sẽ giãn được áp lực kinh doanh thương mại truyền thống ở khu trung tâm cũ, đồng thời kết nối tốt hơn các nguồn đầu tư thương mại từ nam ra bắc. Những khu đô thị mới, ở vị trí lõi đô thị sau quy hoạch, như khu đô thị Ân Phú, nằm giữa các điểm giao thoa giao thông, các dự án đầu tư công quy mô về bệnh viện, bến xe… chắc chắn sẽ là cơ hội thương mại nên lựa chọn, của các nhà đầu tư gần xa, và của chính người dân TP. Buôn Ma Thuột.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.