Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Vượt “bão” COVID-19, thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”

05:49, 30/01/2022

Từng là tâm điểm dịch COVID-19 của tỉnh, tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Huyện ủy, đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản được khống chế, các hoạt động trên địa bàn huyện Cư Kuin từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tuy nhiên, đây cũng là năm dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã bám sát những định hướng, chủ trương lớn của tỉnh và điều kiện thực tế của địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế; tập trung nguồn lực thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã hội. Huyện ủy đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc nhằm theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị. Nhờ đó mà 19/19 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện giao đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng 6,58% so với năm 2020; tổng giá trị sản xuất đạt trên 8.000 tỷ đồng (tăng hơn 6,5% so với kế hoạch)...

Bí thư Huyện ủy Lê Thái Dũng (thứ hai từ phải sang) kiểm tra tình hình chống dịch COVID-19 ở xã Ea Ning.

Đặc biệt, với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Huyện ủy Cư Kuin đã sát sao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo UBND huyện và chính quyền các xã tăng cường những biện pháp phòng, chống dịch; đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp huyện; chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động của 504 tổ phòng, chống dịch cộng đồng; làm tốt công tác vận hành các khu cách ly tập trung; kịp thời tiến hành khử khuẩn, xét nghiệm, truy vết và triển khai các biện pháp cách ly, giãn cách, giám sát y tế đối với những trường hợp, địa bàn dân cư có yếu tố dịch tễ. Trong năm 2021, huyện cũng đã triển khai kịp thời tiêm vắc xin phòng COVID-19, với 70.224 người tiêm mũi 1, đạt 97,1% dân số đích (từ 18 tuổi trở lên); 59.614 người tiêm đủ 2 mũi, đạt 84,9% dân số đích; 3.238 trẻ em từ 15 - 17 tuổi đã tiêm mũi 1, đạt 87,27% và 2.362 trẻ em từ 12 - 14 tuổi đã tiêm mũi 1, đạt 44%.

Ông Lê Thái Dũng, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Cư Kuin cho biết, trong năm 2021, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự điều hành linh hoạt của chính quyền, quyết tâm cao và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của những lực lượng tuyến đầu chống dịch và sự đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực của quần chúng nhân dân; đồng thời vận dụng linh hoạt các chỉ đạo chống dịch của Trung ương và tỉnh trong công tác cách ly, giám sát F1 tại nhà, triển khai phương án điều trị F0 tại nhà sớm nhất… nên công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện ngày càng chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Bí thư Huyện ủy Lê Thái Dũng (đứng giữa) kiểm tra tình hình chống dịch COVID-19 ở xã Ea Ktur.

Để thực hiện thành công việc vận dụng linh hoạt các chỉ đạo chống dịch, nhất là trong công tác cách ly, giám sát F1 tại nhà, triển khai phương án cho điều trị F0 tại nhà, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Huyện đã yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch, chọn địa điểm, lập danh sách nhân sự cho các trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, sẵn sàng kích hoạt khi cần thiết; ban hành kế hoạch cung cấp oxy y tế cho các trạm y tế và trạm y tế lưu động để đáp ứng khi số ca mắc tăng cao trong cộng đồng. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng phương án chủ động xử lý nếu xuất hiện F0 trong nhà trường khi dạy học trực tiếp; thực hiện chặt chẽ công tác khử khuẩn, đảm bảo 5K khi học sinh đến trường học trực tiếp; hướng dẫn và khuyến khích học sinh lập sổ nhật ký phòng, chống COVID-19 ghi lại hoạt động hằng ngày để thuận lợi cho việc khai báo y tế khi ghi nhận F0 trong nhà trường. Huyện ủy chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin, trong đó chú trọng nhóm đối tượng trên 50 tuổi và trẻ em từ 12 - 17 tuổi.

Nhằm phát huy hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian tới, Huyện ủy sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc tuyên truyền, chủ động phòng, chống dịch trong toàn dân trước nguy cơ tái bùng phát dịch trên diện rộng; bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo hoàn thành bao phủ 100% cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian…

Đối với công tác bảo đảm an sinh xã hội, huyện đã thực hiện hỗ trợ 5.107 người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với tổng số tiền gần 663 triệu đồng và trên 55 tấn gạo. Hiện huyện đang chỉ đạo các xã rà soát các trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo và nắm tình hình thiếu đói trong nhân dân (nếu có) nhằm hỗ trợ kịp thời.

 

Minh Châu 
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.