Multimedia Đọc Báo in

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột:

Giai đoạn “chạy nước rút” thực hiện giải phóng mặt bằng

08:10, 17/06/2022

Theo kế hoạch đến cuối năm 2023, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (gọi tắt là Dự án) phải hoàn thành, đưa vào sử dụng. Vì thế, thời điểm hiện nay là giai đoạn “chạy nước rút”, đòi hỏi các đơn vị, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ nhằm đẩy nhanh và thực hiện kịp tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án này.

Địa phương quyết tâm

Thời gian còn lại không nhiều, trong khi khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan cần vào cuộc quyết liệt thì công tác GPMB mới kịp tiến độ đề ra.

Thi công đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, vị trí qua xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc).

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh cho biết, Dự án đoạn qua huyện Krông Pắc đã phê duyệt 3 phương án đền bù, hỗ trợ GPMB, trong đó đợt 1 phê duyệt 20 hộ (đã chi trả xong), đợt 2 là 27 hộ (chỉ còn 1 hộ chưa nhận tiền), đợt 3 đã phê duyệt 11 hộ (sẽ đẩy mạnh việc chi trả tiền cho các hộ dân). Còn lại khoảng 49 hộ liên quan đến hợp đồng giao nhận khoán của Công ty Cổ phần Cà phê Thắng Lợi, hiện nay các hộ dân chưa thực hiện ký lại hợp đồng nên việc xác định nhân khẩu, nguồn gốc đất đai rất khó khăn. Thời gian tới, địa phương sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan xây dựng phương án đền bù, hỗ trợ GPMB Dự án đoạn qua địa bàn huyện. Huyện Krông Pắc cam kết hoàn thành công tác này vào cuối tháng 6 năm nay.

 

“Năm nay mùa mưa đến sớm và mưa đều nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công công trình. Trong điều kiện này, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tiến hành đúc cấu kiện bằng bê tông, tập kết sẵn vật liệu, khi thời tiết thuận lợi tập trung nhân lực, thiết bị, tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình” - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk Phạm Văn Hạ nhấn mạnh.

Về phía huyện Cư M’gar, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đường Văn Cảnh thông tin, Dự án đoạn qua địa bàn huyện dài gần 6 km. Được sự đồng tình cao của các hộ dân, tính đến đầu tháng 6/2022 đã bàn giao được khoảng 5 km, hiện nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Chỉ còn đoạn đầu tuyến hiện đang vướng 13 hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng nên cần quỹ đất bố trí tái định cư hoặc bố trí đất ở.

Thời gian qua, UBND huyện Cư M’gar, UBND xã Cuôr Đăng và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã họp nhiều lần để tìm quỹ đất phù hợp bố trí cho các hộ thuộc diện di dời. Địa phương cũng quyết tâm hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng còn lại của Dự án trong tháng 6 này.

Đối với huyện Cư Kuin, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND tỉnh, ngày 3/6/2022, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án. Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã đánh giá công tác GPMB Dự án đoạn qua huyện Cư Kuin chậm so với tiến độ đề ra. Đồng thời chỉ rõ nguyên nhân chậm tiến độ do quá trình đo đạc, kiểm đếm hiện trạng đất đai và tài sản trên đất có biến động về diện tích, vị trí... Nhằm khắc phục các hạn chế nêu trên, UBND huyện giao các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện song song các nhiệm vụ để đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Cụ thể, UBND các xã báo cáo xác minh nguồn gốc đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tiến hành lập phương án bồi thường, GPMB, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện vừa tiến hành thẩm định trình phê duyệt phương án bồi thường, vừa tiến hành thu hồi đất, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do sai sót, cấp không đúng vị trí ngoài thực địa.

Bên cạnh đó, huyện đã đưa ra lộ trình cụ thể để thực hiện các phương án bồi thường GPMB, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị liên quan bám sát để triển khai hiệu quả, kịp tiến độ đề ra.

Công nhân thi công hạng mục hầm chui cầu dân sinh thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. 

Cam kết hoàn thành GPMB trong tháng 7/2022

Tại cuộc họp giữa UBND tỉnh và Bộ GTVT vào đầu tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, Dự án chỉ còn triển khai trong 2 năm, đề nghị UBND tỉnh và các địa phương có dự án đi qua chủ động triển khai GPMB. Đồng thời phối hợp với Bộ giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình phân bổ vốn, thi công công trình.

UBND tỉnh sớm xây dựng báo cáo đánh giá hiện trạng chậm triển khai, phải có cam kết của các huyện về phương án GPMB, bố trí tái định cư, bàn giao mặt bằng với thời gian cụ thể để dự án thi công đúng tiến độ. Cùng với đó, tỉnh Đắk Lắk cần đẩy nhanh giải ngân vốn, tạo đà để Trung ương phân cấp mạnh nguồn vốn cho nhiều dự án tiếp theo.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1872/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2020, với tổng mức kinh phí hơn 1.509 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến hơn 39 km. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Tổng diện tích GPMB thực hiện Dự án gần 117 ha, số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.388 hộ. Tính đến đầu tháng 6/2022 đã thực hiện kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc trên đất được hơn 105 ha (đạt 90%) và đã bàn giao gần 9 km (đạt 22,5%).

Xác định công tác GPMB là nhiệm vụ then chốt, quyết định tiến độ Dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh nêu quyết tâm, tỉnh Đắk Lắk sẽ hoàn thành công tác GPMB dự án này trong tháng 7/2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư, sở, ngành, chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc để đẩy mạnh việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và chi trả cho các hộ dân. Trong đó, riêng đối với UBND TP. Buôn Ma Thuột cần tăng cường cán bộ địa chính xác nhận nguồn gốc đất để kịp thời lập phương án bồi thường hỗ trợ. Đồng thời tập trung các phòng chuyên môn để thẩm định, trình phê duyệt phương án, sớm chi trả tiền cho người dân.

Đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các nhà thầu bám sát công trình, có mặt bằng đến đâu thi công đến đó để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng. Phải báo cáo tiến độ thi công chi tiết theo quý, ước tính khối lượng thực hiện để có kế hoạch đôn đốc, điều chỉnh kịp thời. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện công tác GPMB, tiếp tục vận động người dân tự nguyện bàn giao mặt bằng. Trong đó cần chú trọng đến công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc triển khai dự án.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.