Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Khoanh vùng, khống chế dịch tả lợn châu Phi

08:11, 26/08/2022

Sau khi ghi nhận ổ dịch tại phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai các biện pháp cấp bách khoanh vùng, khống chế dịch tả lợn châu Phi, nhằm hạn chế thấp nhất dịch lây lan trên diện rộng.

Khoanh vùng ổ dịch

Chiều 17/8, Trạm Chăn nuôi - Thú y TP. Buôn Ma Thuột (gọi tắt là Trạm) nhận được báo cáo về hộ ông T.T.V., ở tổ dân phố 4, phường Thành Nhất có lợn ốm, chết.

Trạm đã tiến hành mổ một con lợn chết, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh, Chi cục Thú y vùng V để xét nghiệm, cho kết quả dương tính bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm xong, Trạm phối hợp với UBND phường Thành Nhất tiến hành tiêu hủy 12 con lợn đã chết, trọng lượng 503,5 kg. Ngày 18/8 tiếp tục ghi nhận lợn chết tại hộ ông V., ngành chức năng và chính quyền địa phương tiêu hủy 89 con lợn, trọng lượng 1.627 kg.

Cán bộ Trạm Chăn nuôi - Thú y TP. Buôn Ma Thuột phun khử khuẩn trên đàn lợn mắc bệnh.

Đối với số lợn còn lại (133 con) ăn uống bình thường, gia đình đề nghị xin giữ lại chăm sóc, vệ sinh tiêu độc, khử trùng thường xuyên. Tuy nhiên, sau một tuần chăm sóc, gia đình ông V. thấy một số lợn có biểu hiện bất thường, bỏ ăn nên đã kịp thời báo với ngành chức năng và chính quyền địa phương. Sau khi nhận thông tin, Trạm Chăn nuôi - Thú y thành phố đã huy động lực lượng, phương tiện và máy móc, phối hợp với UBND phường Thành Nhất phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại và khu vực lân cận. Đồng thời tiến hành cân trọng lượng lợn mắc bệnh để tổng hợp số liệu phục vụ công tác hỗ trợ hộ chăn nuôi về sau và tiêu hủy toàn bộ lợn mắc bệnh.

 

Trạm Chăn nuôi - Thú y TP. Buôn Ma Thuột cho biết, tính đến cuối tháng 8/2022, tổng đàn lợn trên địa bàn thành phố là 131.600 con. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận một ổ dịch tả lợn châu Phi tại tổ dân phố 4, phường Thành Nhất, với 234 con, tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 5.242 kg.

Phó Chủ tịch UBND phường Thành Nhất Phan Thanh Tuấn cho biết, ngay sau khi nắm thông tin về ổ dịch, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với Trạm Chăn nuôi - Thú y thành phố và cử cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống hộ chăn nuôi để phun thuốc khử khuẩn, khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vứt xác lợn ra môi trường, không để xảy ra việc bán chạy lợn bệnh, nghi mắc bệnh gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng và làm lây lan dịch bệnh. Đối với vùng chưa xuất hiện dịch, UBND phường đã ban hành văn bản tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi tiến hành di dời đàn lợn ra khỏi khu vực dân cư, khu vực đô thị. Trường hợp hộ chăn nuôi không tái đàn khu vực ngoài khu dân cư thì hướng dẫn, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi qua ngành nghề khác phù hợp.

Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch

Sau khi ghi nhận ổ dịch tả lợn châu Phi tại tổ dân phố 4, phường Thành Nhất, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có công văn đề nghị ngành chức năng và UBND các xã, phường triển khai biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, nêu rõ, đối với UBND phường Thành Nhất – nơi xuất hiện ổ dịch, ngoài các biện pháp khoanh vùng, khống chế dịch, địa phương thành lập ngay đoàn công tác trực tiếp đến từng tổ dân phố, buôn để chỉ đạo xử lý dứt điểm ổ dịch, và các nơi có nguy cơ bùng phát dịch cao để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn và sản phẩm của lợn không có nguồn gốc rõ ràng, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Đối với các phường, xã chưa xảy ra dịch, thành phố yêu cầu cần tập trung các nguồn lực, vật lực, kinh phí thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh để người chăn nuôi biết tác hại, tính chất lây lan và các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Khi phát hiện lợn bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương và Trạm Chăn nuôi - Thú y thành phố để được hướng dẫn và xử lý kịp thời, nghiêm cấm việc bán chạy lợn bệnh, nghi mắc bệnh.

Cán bộ Trạm Chăn nuôi - Thú y TP. Buôn Ma Thuột phun tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại ở tổ dân phố 4, phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột).

Ông Thủy Lệ Vũ, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh thông tin, hiện nay thời tiết diễn biến hết sức phức tạp nên tình hình dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh nói chung, TP. Buôn Ma Thuột nói riêng thường xuyên xảy ra. Trước thực trạng này, Chi cục khuyến cáo người dân khi tái đàn cần phải chọn con giống mạnh khỏe, có địa chỉ rõ ràng, tránh mua giống trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ. Khi đưa con giống về phải thực hiện nghiêm việc tiêm phòng các loại vắc xin bắt buộc theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bên cạnh đó, thường xuyên và định kỳ tiến hành tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường xung quanh nhằm chủ động phòng dịch trên đàn lợn của gia đình, trang trại.

Ông Vũ cho biết thêm, hiện nay ngoài ổ dịch tại tổ dân phố 4, phường Thành Nhất, ngành chức năng ghi nhận dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn huyện Ea Súp. Đây là địa phương có số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhiều nhất tỉnh, không có trang trại chăn nuôi tập trung. Việc chăn nuôi nhỏ lẻ này gây khá nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch vì hầu hết không thực hiện được quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và các biện pháp phòng, chống dịch khác.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.