Multimedia Đọc Báo in

Giải phóng mặt bằng Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng: Triển khai quyết liệt các giải pháp

07:47, 24/10/2022

Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt để hoàn thành Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng (gọi tắt là Dự án), các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương vùng Dự án đi qua đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Thúc đẩy phát triển kinh tế các huyện cánh Đông

Nằm ở phía cánh Đông của tỉnh, hằng năm các huyện M’Drắk, Ea Kar, Krông Bông, Krông Pắc luôn phải đối mặt với tình hình hạn hán, lũ lụt xảy ra, hoạt động sản xuất, đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, những năm khô hạn kéo dài khiến nhiều diện tích cây trồng bị mất trắng, nước sinh hoạt của người dân bị thiếu nghiêm trọng.

Từ thực trạng đó, năm 2009, Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phê duyệt và khởi công xây dựng vào năm 2011 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh trên 4.400 tỷ đồng. Với sức chứa nước khổng lồ của lòng hồ và khả năng tưới tiêu lớn, hồ chứa nước Krông Pách thượng đã và đang hứa hẹn thúc đẩy ngành nông nghiệp nói riêng, kinh tế - xã hội nói chung ở các địa phương phía Đông của tỉnh phát triển.

Các lực lượng huyện Ea Kar hỗ trợ người dân vùng lòng hồ Cư San, huyện M'Drắk dựng nhà mới tại Khu tái định cư số 1, xã Cư Elang (huyện Ea Kar).

Dự án khi đi vào hoạt động, sẽ tưới tiêu cho 14.900 ha, cấp nước sinh hoạt cho gần 73.000 hộ dân ở địa phương và nước uống phục vụ chăn nuôi, cắt giảm lũ, phòng, chống úng cho hạ du, tạo cảnh quan du lịch, nuôi trồng thủy sản và góp phần cải thiện khí hậu vùng dự án. Về quy mô, Dự án gồm hai công trình: hồ Krông Pách thượng là công trình chính, dung tích 123 triệu m3, cấp nước tưới cho 12.750 ha và tạo nguồn cấp nước dân sinh; hồ chứa Ea Rớt là công trình phục vụ di dân tái định cư cho toàn dự án, với dung tích 18,45 triệu m3; tổng diện tích tưới 2.150 ha đất canh tác và tạo nguồn cấp nước dân sinh cho hai xã Cư Elang và Ea Ô (huyện Ea Kar). Trong đó, hồ chứa nước Ea Rớt đã hoàn thành vào năm 2016, phát huy hiệu quả tưới cho diện tích đất sản xuất trong vùng dự án, còn hồ chứa nước Krông Pách thượng đang trong quá trình thực hiện công tác GPMB.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện M’Drắk Nguyễn Đức Thảo, mặc dù tại M’Drắk chỉ là khu vực lòng hồ, nhưng có đóng góp rất quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước tưới cho hoạt động sản xuất, nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện Ea Kar và vùng lân cận. Đối với huyện nhà, sau khi Dự án hoàn thành, khu vực lòng hồ sẽ có một diện mạo mới, tạo cảnh quan sinh thái, góp phần cải thiện khí hậu trong vùng. Từ đó, tạo cơ hội để người dân địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước ổn định cuộc sống.

Đẩy nhanh việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng

Việc xây dựng Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng thể hiện sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, vì vậy trong quá trình thực hiện cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư và đơn vị liên quan, đặc biệt cần sự đồng lòng của người dân vùng Dự án.

Theo thống kê, tổng số hộ dân thuộc diện di dời và cần tái định cư để triển khai Dự án là 770 hộ dân, trong đó riêng khu vực lòng hồ thuộc thôn 9, 10 và 11, xã Cư San, huyện M’Drắk là 720 hộ. Tính đến ngày 6/10, đã có 209 hộ của xã Cư San đã di dời đến Khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang, huyện Ea Kar) và Khu tái định cư số 2 (xã Cư Bông, huyện Ea Kar) và một số hộ tự di dời đi nơi khác. Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án, huyện M’Drắk đặt ra mục tiêu từ nay đến ngày 30/10/2022 sẽ tuyên truyền, vận động di dời để thu hồi đất đối với 64 hộ tại xã Cư San để triển khai Cụm công trình đầu mối thuộc dự án. Đây là các hộ đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ, đã bốc thăm nhận đất tại Khu tái định cư số 1, xã Cư Elang, huyện Ea Kar nhưng chưa bàn giao đất để thực hiện Dự án.

Tổ chức, đoàn thể huyện M'Drắk hỗ trợ người dân xã Cư San tháo dỡ nhà cửa, công trình để di dời sang Khu tái định cư số 1, xã Cư Elang (huyện Ea Kar).

Kế hoạch sẽ chia thành hai đợt, trong đó đợt 1 là 31 hộ, từ đầu tháng 9 đến ngày 20/10/2022, các ban, ngành, đoàn thể của huyệnM’Drắk và UBND xã Cư San đã vận động, thuyết phục được 30 hộ đăng ký tự nguyện đến Khu tái định cư số 1. Đến thời điểm hiện tại đã hỗ trợ tháo dỡ nhà, vật dụng vận chuyển tài sản sang Khu tái định cư cho 24 hộ dân. Đối với 6 hộ đã có biên bản cam kết xác nhận, đăng ký ngày di dời sang khu tái định cư, tuy nhiên do thời tiết trong nhiều ngày qua mưa nhiều, đường giao thông đi lại khó khăn nên việc di dời chưa thực hiện được. Còn 1 hộ do trùng tên vợ, bốc thăm nhận đất tại Khu tái định cư số 2, chưa đủ điều kiện cưỡng chế chuyển sang cưỡng chế đợt sau.

Đợt 2, huyện M’Drắk đã lên kế hoạch tuyên truyền, vận động, cưỡng chế 33 hộ, trong đó có 4 hộ đã tự nguyện di dời (đã có 3 hộ di dời xong), còn lại 29 hộ, với 114 nhân khẩu. Ngày 17/10/2022 UBND huyện M’Drắk có Tờ trình số 144/TTr-UBND đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện cưỡng chế 29 hộ này. Đây là các hộ đã được chính quyền địa phương vận động nhưng không chấp hành di dân tái định cư. Trong đó, có 11 hộ đã nhận tiền bồi thường và 18 hộ đã thông báo ít nhất 3 lần nhưng chưa chịu nhận tiền.

Phó Chủ tịch UBND huyện M’Drắk Nguyễn Đức Thảo cho biết thêm, việc lên kế hoạch cưỡng chế nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, thu hồi đất, bàn giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện công trình Hồ chứa nước Krông Pách thượng theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ NN-PTNT. Đồng thời, đảm bảo  an toàn tính mạng, tài sản của người dân khu vực lòng hồ, nhất là trong mùa mưa bão. Mặt khác bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, thực hiện nghiêm túc quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả tổng thể của toàn Dự án.

Hoàng Tuyết - Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.