Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Thu ngân sách về đích sớm

08:35, 11/10/2022

Dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song với quyết tâm cao và quyết liệt triển khai các giải pháp, công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 của huyện Ea H’leo đã cán đích và vượt kế hoạch đề ra.

Ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện Ea H’leo đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn xây dựng Đề án thu ngân sách, trong đó, xác định rõ từng nguồn thu, khoản thu và phân kỳ kế hoạch thu hợp lý. Mặt khác, UBND huyện cũng yêu cầu các các cấp, ngành địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách.

Người dân đến Bộ phận một cửa UBND huyện Ea H'leo giao dịch.

Theo ông Lê Hồng Phú, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Ea H’leo - Krông Búk, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành sớm dự toán thu ngân sách huyện Ea H’leo năm 2022 là 73 tỷ đồng, Chi cục Thuế khu vực đã chủ động lập, giao dự toán thu NSNN đến từng đội thuế, bảo đảm bao quát hết nguồn thu. Rà soát, quản lý chặt chẽ các nguồn thu mới phát sinh, doanh nghiệp mới thành lập; tham mưu cho UBND các xã, thị trấn xây dựng phương án thu, tăng cường công tác quản lý thuế trên địa bàn.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền để người nộp thuế thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của mình trong việc nộp NSNN. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế, nâng cấp các phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý thuế, nhằm cải tiến phương pháp thu theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong việc kê khai tính thuế, nộp thuế.

 

“Dù tổng thu ngân sách đã vượt so với dự toán nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục rà soát, đánh giá từng khoản thu; từ đó, triển khai quyết liệt các giải pháp để hoàn thành chi tiết các khoản thu chưa đạt cũng như tăng số thu tổng thể. Đồng thời, tăng cường thực hiện biện pháp tổ chức thu nợ và cưỡng chế nợ, không để nợ mới phát sinh; thanh tra, mở rộng đối tượng và phạm vi kiểm tra, nhằm chống thất thu thuế, trốn thuế, gian lận về thuế", Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Ea H’leo - Krông Búk Lê Hồng Phú

Huyện Ea H’leo hiện có 2.082 hộ kinh doanh và 305 doanh nghiệp đang hoạt động. Bên cạnh công tác bảo đảm nguồn thu NSNN, Chi cục Thuế khu vực Ea H’leo - Krông Búk cũng vận động, hướng dẫn 100% doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nộp thuế, giao dịch điện tử.

Hướng dẫn và giải đáp kịp thời những vướng mắc về chính sách, nội dung, thủ tục, hồ sơ quyết toán thuế, hỗ trợ lập tờ khai cho người nộp thuế; ngoài hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, cán bộ ngành thuế còn tư vấn, giải đáp qua điện thoại, thư điện tử, hoặc văn bản… Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm soát và khai thác tốt các nguồn thu.

Bà Trần Thị Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Ama Thuột (tổ dân phố 9, thị trấn Ea Drăng) chia sẻ: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là những tháng đầu năm 2022, việc thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử là giải pháp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất cho doanh nghiệp.

Thông qua hệ thống phần mềm điện tử chuyên dụng, website của Chi cục Thuế khu vực Krông Búk - Ea H’leo, doanh nghiệp có thắc mắc liên quan đến thuế sẽ được cán bộ ngành thuế hỗ trợ, giải đáp ngay.

Doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập vào hệ thống là có thể sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý các hồ sơ thuế của mình. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong các quy trình kê khai, nộp, hoàn thuế cũng như tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế…

Việc đóng nộp thuế của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Ama Thuột được thực hiện qua phần mềm điện tử.

Với việc triển khai quyết liệt và đồng bộ từ huyện đến cơ sở, từ đầu năm 2022 đến ngày 15/9, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo đạt 106,473 tỷ đồng, vượt trên 45% so với kế hoạch tỉnh giao cả năm. Hầu hết khoản thu cơ bản đạt và vượt tiến độ so với kế hoạch; trong đó, nhiều khoản thu đạt cao như: thu tiền sử dụng đất; thu thuế giá trị gia tăng khu vực công - thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh; lệ phí trước bạ...

 

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.