Multimedia Đọc Báo in

Công ty Điện lực Đắk Lắk: Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

08:08, 02/06/2023

Trong những ngày qua, nắng nóng kéo dài trên diện rộng khiến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, thêm vào đó là khó khăn trong cung ứng nguyên liệu (than, khí, dầu) khiến hệ thống điện quốc gia đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn.

Trước tình hình này, Công ty Điện lực (PC) Đắk Lắk đã tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Trước hết, PC Đắk Lắk đã đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, công nhân viên (CBCNV), từ đó chủ trương tiết kiệm điện được lan tỏa đến người thân, gia đình với mục tiêu vận động gia đình CBCNV thực hiện giảm tối thiểu 10% sản lượng điện so với cùng kỳ năm 2022. Việc tiết kiệm điện cũng được đẩy mạnh tại cơ quan, đặc biệt là các tháng cao điểm 5, 6, 7.  Ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc PC Đắk Lắk cho biết: “Trong các tháng mùa khô, sản lượng điện tiêu thụ phục vụ bơm tưới, sản xuất và sinh hoạt trong hệ thống điện tỉnh Đắk Lắk đã tăng hơn 13%. Do đó, Công ty đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền mong muốn nhận được sự chia sẻ của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân nhằm giảm áp lực nguồn cho hệ thống điện quốc gia”.

Công ty Điện lực Đắk Lắk bố trí các “bình nước uống miễn phí” tại các quầy giao dịch, kết hợp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đến người dân.

Trong tháng 5/2023, PC Đắk Lắk đã làm việc với Sở Công Thương, UBND tỉnh để phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến đảm bảo cung ứng điện năng trong giai đoạn hiện nay. Các đơn vị cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ sở dịch vụ thương mại dịch vụ, khách hàng sản xuất công nghiệp…; tăng cường chia sẻ thông tin để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện; rà soát danh sách, làm việc với khách hàng để điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR). Mặt khác, các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác bảo dưỡng, sửa chữa trên lưới điện cũng như kiểm tra sử dụng điện đột xuất tại các trạm biến áp chuyên dùng, đảm bảo việc cấp điện ổn định cho các khu vực. PC Đắk Lắk còn tăng cường các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tại quầy giao dịch khách hàng, trực tiếp tại nhà khách hàng trong các đợt thay công tơ định kỳ, phát quang hành lang tuyến hoặc qua các hoạt động của Đoàn Thanh niên. Theo đó, cán bộ nhân viên ngành điện đã hướng dẫn cụ thể cho khách hàng về cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt là các thiết bị gia dụng có hiệu suất điện năng cao như điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, các thiết bị làm mát hao tốn điện năng…

Có thể nói, các chương trình về tiết kiệm điện được PC Đắk Lắk triển khai trong thời gian này đều nhận được rất nhiều sự đồng tình từ phía khách hàng, người dân. Hầu hết các khách hàng đều chia sẻ với khó khăn của ngành điện, thực hành tiết kiệm để giảm chi phí sản xuất và đảm bảo nguồn điện ổn định, liên tục. Điển hình như Công ty TNHH Nông sản Tây Nguyên (xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar) chuyên chế biến tinh bột sắn, với sản lượng đạt 20.000 tấn tinh bột sắn/năm, vào thời gian cao điểm sản xuất công ty tiêu thụ hơn 2 tỷ đồng tiền điện/tháng, tiền điện đang chiếm khoảng từ 10 - 15% giá thành sản phẩm. Chia sẻ khó khăn với ngành điện, doanh nghiệp đang áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện tích cực, giúp giảm từ 7 - 10% sản lượng điện sử dụng so với các năm trước. Ông Lê Trung Thái, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Tây Nguyên chia sẻ: “Đơn vị đã triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: Hướng dẫn toàn bộ công nhân về tiết kiệm điện, vận hành thiết bị đảm bảo an toàn; thay đổi các thiết bị sử dụng không hiệu quả, thay thế bằng các thiết bị mới tiêu tốn ít năng lượng; lắp thiết bị dùng biến tần để giảm tiêu hao năng lượng cùng công suất. Bên cạnh đó, công ty cũng điều chỉnh lịch sản xuất, vận hành tránh các giờ cao điểm trưa và tối để được sử dụng điện ở mức giá tốt nhất”.

Công nhân Điện lực Cư M’gar kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị điện tại nhà máy của Công ty TNHH Nông sản Tây Nguyên

Còn ông Nguyễn Xuân Yên, người dân tổ dân phố 10, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Tiết kiệm điện còn giúp người dân chúng tôi giảm bớt chi tiêu, tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Gia đình chúng tôi đã chuyển sang sử dụng đèn led, điều hòa nhiệt độ điều chỉnh ở mức trên 26 độ, dùng các thiết bị dán nhãn tiết kiệm năng lượng… Nhờ vậy, dù là thời gian cao điểm nắng nóng song tiền điện mỗi tháng của gia đình tôi vẫn duy trì ổn định dưới 300.000 đồng/tháng”.

Hương Cẩm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.