Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án đường bộ cao tốc

16:57, 01/06/2023

Sáng 1/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có các sở, ngành, chủ đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và địa phương có Dự án đi qua.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ GTVT cho biết, giai đoạn 2001-2010 cả nước chỉ đưa vào khai thác được 89 km đường cao tốc. Giai đoạn 2011- 2020, Quốc hội, Chính phủ dành nhiều nguồn lực lớn để đầu tư các tuyến đường cao tốc, đã đưa vào khai thác 1.074 km. Cả nước phấn đấu đến năm 2025 sẽ có tổng số 3.000 km cao tốc được đưa vào khai thác, sử dụng.

Từ thực tế triển khai các dự án cao tốc trong hơn 20 năm qua, theo Bộ GTVT các quy định pháp luật còn bất cập như: trình tự đầu tư còn kéo dài, thủ tục liên quan đến nhiều bộ, ngành; công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn chậm, còn nhiều vướng mắc. Bên cạnh đó, nhu cầu vật liệu xây dựng lớn, trong khi các mỏ vật liệu đang khai thác chỉ phục vụ cho nhu cầu thông thường tại địa phương; các dự án giao thông triển khai đồng loạt gây khan hiếm về nguồn cung, trong khi đó, thủ tục cấp phép mỏ phức tạp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu ra một số khó khăn tại từng công trình, dự án cụ thể do bộ, ngành hoặc địa phương làm cơ quan chủ quản. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra những kinh nghiệm, giải pháp hay để các đơn vị khác học hỏi triển khai khi thực hiện dự án cao tốc.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Giao thông vận tải.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Giao thông vận tải. Ảnh chụp màn hình.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, thực tiễn triển khai các dự án cao tốc trong những năm qua có nhiều đổi mới, góp phần đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình, dự án cao tốc trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, quá trình triển khai còn nhiều khó khăn. Do đó Thứ trưởng đề nghị các đơn vị, địa phương cần mạnh dạn tham mưu sửa đổi các quy định sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể như tham mưu cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, khảo sát thiết kế, thi công xây lắp; giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu mà không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản; phân cấp cho các địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm làm cơ quan chủ quản các dự án cao tốc…

Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động phải quyết liệt, phát huy tính chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Cần lưu ý, trong xây dựng cơ chế, chính sách phải có tính đột phá, đồng bộ trên nguyên tắc bám sát thực tiễn theo hướng giảm thiểu các thủ tục hành chính và khâu trung gian để tập trung kinh nghiệm, rút ngắn thời gian thực hiện. Trong huy động nguồn lực phải xây dựng các phương thức hiệu quả nhằm huy động tối đa nguồn lực hợp pháp, kết hợp giữa ngân sách Trung ương và địa phương, tăng cường thu hút nguồn vốn tư nhân…

Các đơn vị tư vấn, cơ quan thẩm định, ban quản lý dự án (chủ đầu tư các dự án) cố gắng, tập trung nỗ lực hoàn thành công trình trong thời gian ngắn nhất, với chất lượng cao nhất.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.