Multimedia Đọc Báo in

Thị trấn Krông Năng: Phát huy hiệu quả hệ thống thủy lợi nội đồng

08:35, 14/04/2022

Trong khi nông dân nhiều nơi trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất mỗi khi mùa khô kéo dài thì tại thị trấn Krông Năng (huyện Krông Năng) nhiều năm nay diện tích cây trồng luôn xanh tốt nhờ phát huy hiệu quả hệ thống thủy lợi nội đồng.

Năm 2016, UBND thị trấn Krông Năng giao Hợp tác xã (HTX) Thủy nông Mạnh Út quản lý 3 công trình thủy lợi, gồm 2 hồ chứa và 1 đập kiên cố; 5 km kênh mương nội đồng.

Để đáp ứng tốt nhu cầu nước tưới, HTX phối hợp chặt chẽ với địa phương và bà con nông dân xây dựng lịch tưới phù hợp. Hằng năm, các hộ trong vùng thụ hưởng từ các công trình thủy lợi phải ký kết hợp đồng sử dụng nước với HTX về diện tích cần tưới nhằm nâng cao trách nhiệm và là cơ sở để HTX xây dựng kế hoạch điều tiết.

Người dân làm cỏ lúa trên cánh đồng buôn Wiao A (thị trấn Krông Năng).

Ông Nguyễn Mạnh Út, Giám đốc HTX cho biết, bước vào mùa khô, Ban quản trị HTX họp tổ thủy nông thông báo về tình hình thực tế của hệ thống thủy lợi cũng như dự báo của ngành chức năng về diễn biến thời tiết trong năm để tổ thủy nông bám sát công trình, theo dõi mực nước, thống nhất với các hộ lịch phân chia nước, điều tiết nước tưới sát với tình hình thực tế. Nhờ đó, việc cung cấp nước tưới của HTX trở nên thuận lợi, tiết kiệm công sức, thời gian và bảo đảm nước tưới cho 95% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới nước trên địa bàn.

“Mùa khô, khi những cơn mưa khan hiếm, lượng nước đầu nguồn giảm sút, việc chống hạn cho cây trồng gặp nhiều khó khăn, vai trò của các tuyến kênh mương thủy lợi nội đồng càng vô cùng quan trọng. Với cách làm hiệu quả trong công tác quản lý và khai thác công trình sau đầu tư, các công trình thủy lợi ở thị trấn Krông Năng đang góp phần mang về cho người dân những vụ mùa no ấm".

Chủ tịch UBND thị trấn Krông Năng Nguyễn Đức Thuận

Để các công trình thủy lợi trên địa bàn phát huy hiệu quả, UBND thị trấn Krông Năng còn chỉ đạo HTX Thủy nông Mạnh Út phối hợp với tổ thủy nông các buôn, tổ dân phố điều tiết nguồn nước tại công trình hồ đập bảo đảm nước tưới cho các loại cây trồng có nhu cầu tưới nước; thường xuyên tiến hành kiểm tra, khắc phục kịp thời các tuyến kênh mương hư hỏng, xuống cấp, tổ chức nạo vét định kỳ, tận dụng tối đa nguồn nước, tuyên truyền kỹ thuật tưới nước hợp lý đến người dân.

Nhiều năm nay, bà con nông dân ở thị trấn Krông Năng không chỉ sản xuất được 2 vụ lúa mà còn phát triển thêm nhiều loại cây trồng khác như: khoai lang, ngô lai, rau màu. Nhờ nguồn nước bảo đảm, năng suất cây trồng cũng tăng lên. Riêng cây lúa nếu như trước đây chỉ thu được 5 tạ/sào, thì nay năng suất đã đạt 8 tạ/sào.

Chị H’Pia Niê (buôn Wiao A) đang chăm sóc lúa vụ đông xuân phấn khởi nói: “Mỗi vụ, nhà tôi trồng 3 sào lúa và 3 sào rau xanh. Nhờ hệ thống kênh mương trong buôn được tu sửa, bảo đảm dẫn đủ nước về đồng ruộng nên năng suất cây trồng cao hơn. Trung bình mỗi vụ tôi thu hoạch được hơn 1 tấn rau xanh và 2,4 tấn lúa”.

Theo ông Y Vina Niê, Trưởng buôn Wiao A, trước đây hệ thống cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất của buôn chủ yếu là kênh đất, khi dẫn nước đến nơi canh tác thường bị rò rỉ, thất thoát nên nguồn nước không đủ để phục vụ sản xuất. Từ khi quản lý, khai thác các công trình thủy lợi, HTX Thủy nông đã giúp bà con gia cố, sửa chữa, khắc phục kịp thời những vị trí kênh mương yếu kém. Đến nay, 3 km kênh mương của buôn đã được kiên cố hóa, cơ bản đáp ứng tưới tiêu nên bà con có thể sản xuất quanh năm, nhờ vậy thu nhập cũng cao hơn.

Hệ thống kênh mương nội đồng buôn Wiao A (thị trấn Krông Năng) bảo đảm nước tưới cho cây trồng.

Với hệ thống kênh mương bảo đảm, nhân dân chủ động được nước tưới để gieo cấy đúng khung thời vụ; thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng hiệu quả sản xuất. Nhờ đó, tổng diện tích gieo trồng hằng năm trên địa bàn thị trấn Krông Năng luôn đạt và vượt kế hoạch. Chỉ tính riêng trong năm 2021, toàn thị trấn xuống giống gần 450 ha cây trồng các loại, trong đó rau, đậu các loại 173 ha, lúa 74 ha, cây ngô lai 171 ha…, sản lượng lương thực đạt khoảng 3.000 tấn.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.