Multimedia Đọc Báo in

Vụ án giết người xảy ra ở huyện Krông Năng:

Không để oan sai, bỏ lọt tội phạm

08:14, 25/09/2023

Báo Đắk Lắk nhận được đơn phản ánh của bà Trần Thanh Bảo Trâm (trú tổ dân phố 7, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) cho rằng cơ quan chức năng bỏ lọt tội phạm trong quá trình điều tra, khi để đối tượng chủ mưu trong vụ án giết chồng bà vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Theo nội dung bà Trâm phản ánh: Trước đây, bà Trâm và chồng là ông N.M.C. (SN 1986) có làm ăn chung với ông Lê Quang Huy (SN 1988, hàng xóm). Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ nên ông Huy nợ lại vợ chồng bà 30 triệu đồng. Không ít lần C. sang đòi tiền nhưng Huy không trả. Bực tức, C. đã nhiều lần qua đập phá camera an ninh của nhà Huy. Đỉnh điểm của vụ việc là rạng sáng 9/8/2022, khi C. cầm gậy sang nhà Huy với ý định phá camera thì bị một số đối tượng cầm hung khí đánh, gây chấn thương sọ não và tử vong. Những người đánh ông C. hôm đó đều do Huy thuê đến, vì vậy Huy là chủ mưu trong vụ án này. Thế nhưng, vụ việc xảy ra từ hơn một năm nay mà cơ quan công an vẫn chưa có kết luận điều tra; ông Lê Quang Huy vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh cho biết, theo kết quả điều tra, hai gia đình N.M.C. và Lê Quang Huy ở cách nhau khoảng 50 m. C. làm nghề tự do; còn Huy là tài xế xe khách tuyến Đắk Lắk - TP. Hồ Chí Minh, thường xuyên vắng nhà. Khoảng tháng 7/2022, gia đình Huy thường xuyên bị một đối tượng bịt mặt, sử dụng gậy sắt dài đập phá camera an ninh, và ném chất bẩn, sơn vào nhà. Vợ chồng Huy đã nhiều lần trình báo Công an thị trấn Krông Năng nhưng chưa xác định được hung thủ.

Bà Trần Thanh Bảo Trâm trình bày về vụ việc. Ảnh: L. Thành

Tối 8/8/2022, trong lúc Huy đang lái xe đến TP. Hồ Chí Minh thì Lê Văn Điệp (SN 1984, trú tổ dân phố Tân Lập 1, phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ - bạn quen biết ngoài xã hội với Huy) gọi điện thoại nói đến nhà chơi. Lúc này Huy cũng chia sẻ về việc gia đình thường xuyên bị kẻ xấu phá camera, ném đá vào nhà làm vỡ kính cửa, nhờ Điệp đến rình bắt quả tang giao cho công an xử lý. Điệp liền đồng ý và rủ thêm Hồ Thanh Nghị (SN 1985, trú thôn Tân Lập 2, thị trấn Pơng Drang, huyện Krông Búk - là bạn ngoài xã hội với Điệp, nhưng không quen biết Huy) bắt taxi đến nhà Huy. Khi đi, Điệp có mang theo một cây gậy gỗ, và bàn với Nghị nếu bắt được đối tượng phá camera thì đánh hù dọa.

Đến nhà Huy, Điệp và Nghị ngồi theo dõi hình ảnh từ camera nhưng không thấy ai khả nghi. Lúc này, Điệp nói vợ của Huy lấy cho mượn cây gậy sắt để ra ngoài đường rình tiếp. Rạng sáng 9/8/2022, trong lúc cả hai ngồi trên xe taxi (đậu cách nhà Huy khoảng 100 m), thì phát hiện N.M.C. mặc áo khoác trùm kín đầu, bịt mặt, tay cầm gậy sắt dài đi ra đập camera nhà Huy. Lập tức Điệp và Nghị xuống xe chặn đánh. Điệp dùng gậy sắt đánh vào đầu của C. khiến nạn nhân ngã đập đầu xuống nền đường. Sau đó, cả nhóm dùng dây trói C. đưa về nhà Huy và gọi Công an thị trấn Krông Năng đến xử lý. Một lúc sau, thấy C. có biểu biện chảy máu tai, nôn ói nên mọi người gọi gia đình nạn nhân đưa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu, sau đó chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh điều trị.

Đến ngày 7/2/2023, C. tử vong. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nguyên nhân tử vong là do: Viêm phổi đa kháng; di chứng tổn thương não; viêm não - màng não; teo não do chấn thương sọ não nặng suy kiệt.

Theo Văn phòng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Krông Năng đã đến hiện trường điều tra, lấy lời khai những người có liên quan. Xác nhận vụ việc vượt thẩm quyền nên Công an huyện Krông Năng đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh thụ lý giải quyết. Ngày 16/12/2022, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi giết người.

Quá trình điều tra, đến ngày 5/4/2023, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố bị can Lê Văn Điệp (không bắt tạm giam vì thời điểm này Điệp đang bị tạm giam do liên quan đến vụ án khác) về hành vi giết người. Sau thời gian thu thập thêm chứng cứ, đến ngày 15/9/2023, tiếp tục ra Quyết định khởi tố bị can Hồ Thanh Nghị với vai trò đồng phạm về hành vi giết người. Đến thời điểm này, Cơ quan điều tra xác định Lê Quang Huy chỉ nói chuyện điện thoại nhờ Điệp đến rình bắt đối tượng thường xuyên phá camera nhà mình rồi giao cho công an xử lý, không có việc bàn bạc, thuê mướn, hoặc yêu cầu đánh người; chưa thành lập hành vi phạm tội.

Vụ án hiện vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng theo đúng trình tự, thời gian quy định, chưa kết luận điều tra. Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh khẳng định sẽ không để oan sai, bỏ lọt tội phạm trong quá trình điều tra, xử lý vụ án này.

Tòa soạn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.