Multimedia Đọc Báo in

Viện KSND huyện Buôn Đôn:

Tăng cường thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp

08:00, 14/09/2021

Buôn Đôn là huyện biên giới giáp ranh với huyện Ea Súp, Cư M’gar, TP. Buôn Ma Thuột. Toàn huyện có 18 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 47,4%. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí thấp, nhận thức pháp luật còn hạn chế.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 32 vụ phạm pháp hình sự, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đều đảm bảo đúng người, đúng tội. Tuy nhiên vẫn còn một số tin báo tội phạm, một số vụ án chất lượng xác minh, điều tra chưa cao, nhiều tình tiết vụ án chưa được làm rõ, có vụ còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Hội nghị triển khai công tác năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn. Ảnh: Viện KSND huyện Buôn Đôn cung cấp.

Ông Hoàng Ngọc Long, Viện trưởng Viện KSND huyện Buôn Đôn cho biết, trước thực trạng trên, đơn vị đã tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát chặt chẽ hoạt động của cơ quan điều tra và điều tra viên trong việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm nhằm bảo đảm mọi hành vi phạm tội, người phạm tội đều bị phát hiện và xử lý kịp thời, đúng pháp luật. Hằng tuần lãnh đạo đơn vị đã phân công kiểm sát viên làm việc với cơ quan điều tra Công an huyện và các cơ quan được tiến hành một số hoạt động điều tra như Hạt Kiểm lâm huyện, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn, các Đồn Biên phòng Yok Đôn, Bo Heng và Sêrêpôk để nắm chắc số lượng tin báo, qua đó phân loại, thụ lý và lập hồ sơ kiểm sát nguồn tin về tội phạm.

Đồng thời, phân công kiểm sát viên nghiên cứu kỹ nội dung vụ việc, đề ra yêu cầu xác minh tin báo sát, đúng và có trọng tâm; bám sát, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện yêu cầu xác minh nguồn tin về tội phạm. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các kiểm sát viên kịp thời phát hiện thiếu sót để khắc phục, đảm bảo việc kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm được khách quan, toàn diện và đầy đủ. Việc giải quyết nguồn tin về tội phạm được bảo đảm đúng thời hạn, trình tự, thủ tục và thẩm quyền; không để xảy ra việc giấu tin hay để lọt tin báo tội phạm; đảm bảo việc khởi tố (hoặc không khởi tố vụ án hình sự), việc ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn làm việc với các cơ quan điều tra của huyện. Ảnh: Viện Kiểm sát cung cấp

Trong quá trình kiểm sát việc thụ lý, giải quyết tin báo về tội phạm, đơn vị luôn chú trọng phát hiện, tổng hợp các thiếu sót, vi phạm trong giai đoạn điều tra để ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục. Các kiến nghị của Viện luôn đảm bảo tính chính xác và được cơ quan điều tra tiếp thu, sửa chữa. Tính từ đầu năm đến nay, Viện KSND huyện Buôn Đôn đã kiểm sát 45 tin báo, tố giác về tội phạm, liên quan đến các lĩnh vực như: vi phạm lâm luật; xâm phạm tính mạng, danh dự, nhân phẩm của người khác; buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy... Đến nay đã giải quyết 35/45 tin (đạt 75%), gồm: 22 tin khởi tố vụ án hình sự, 10 tin không khởi tố, 3 tin tạm đình chỉ, còn 10 tin đang tiếp tục giải quyết.

Cùng với nhiệm vụ kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, đơn vị còn chú trọng tăng cường trách nhiệm công tố trong giải quyết các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra.

Điển hình như trong vụ án Nguyễn Văn Niệm, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Buôn Đôn) bị khởi tố về tội “nhận hối lộ”, điều tra viên và kiểm sát viên đã phối hợp tiến hành hỏi cung bị can, cùng đến tỉnh Bình Định (nơi cư trú của Lê Thái Hưng, là người tố cáo Nguyễn Văn Niệm nhận hối lộ) và nhiều địa phương khác để xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ. Bị can Niệm chối tội, phản cung ngay từ giai đoạn đầu, nhưng Cơ quan điều tra và Viện KSND huyện vẫn có đầy đủ bằng chứng để buộc tội đối với bị can.

Hiện vụ án đã được cấp sơ thẩm xét xử xong và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Niệm 2 năm tù giam. Ngoài ra còn nhiều vụ án khác tuy đối tượng gây án không nhận tội, vụ án xảy ra ban đêm, liên quan đến nhiều người, nhiều lời khai mâu thuẫn... nhưng kiểm sát viên đã cùng với điều tra viên đã kiên quyết đấu tranh để khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.