Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Quyết liệt đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy

08:15, 15/11/2022

Thời gian qua, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Ea H’leo đã kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Triệt phá “điểm nóng” Ea Wy

Xã Ea Wy có 6.134 hộ với 13.149 nhân khẩu, trong đó trên 62% số dân là người dân tộc Tày, Nùng. Trước đây, Ea Wy được biết đến là “điểm nóng” phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), có thời điểm ghi nhận hàng trăm người nghiện hoặc nghi nghiện ma túy.

Ông Nông Ngọc Thiết, Chủ tịch UBND xã Ea Wy cho biết: Ea Wy là địa bàn vùng sâu, đời sống người dân vốn đã vô cùng khó khăn, lại thêm “cái chết trắng” hoành hành trong nhiều năm, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân người sử dụng mà còn tác động đến gia đình và xã hội. Thậm chí, trẻ vị thành niên nơi đây cũng bị dụ dỗ vào con đường nghiện ngập. Nạn trộm cướp, bài bạc, đánh nhau… vì vậy cũng xảy ra liên miên.

Nguyên nhân chủ yếu là khi một số người dân tộc thiểu số từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào sinh sống ở địa phương đã mang theo cả thói quen sử dụng thuốc phiện. Không chỉ tình trạng hút, hít thuốc phiện diễn ra phổ biến trong thời gian dài mà còn có nhiều người chuyển sang mua bán, tổ chức sử dụng hêrôin, các loại ma túy tổng hợp.

Công an huyện Ea H'leo họp triển khai các hoạt động nghiệp vụ.

Từ năm 2018, khi lực lượng công an chính quy về xã đã tích cực bám nắm địa bàn, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo Công an huyện nhiều kế hoạch, giải pháp đảm bảo tình hình ANTT. Qua công tác đấu tranh, số vụ việc liên quan đến ma túy được phát hiện và xử lý triệt để hơn. Cụ thể, chỉ tính từ năm 2020 đến nay, Công an xã đã tham mưu đưa 134 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; phát hiện, bắt quả tang hàng chục vụ với nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã cũng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng bằng nhiều hình thức như: đến từng nhà dân, lồng ghép qua các buổi họp thôn, hệ thống loa phát thanh của xã, treo băng rôn, pa nô, áp phích… Đồng thời, phối hợp với các hội, đoàn thể, ban tự quản thôn xây dựng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: “Gia đình không ma túy” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã; “Kết nối Zalo an ninh - Bình yên cho mỗi gia đình”, “Camera an ninh” do Công an xã chủ trì…. Các tổ hòa giải cơ sở cũng được xây dựng rộng khắp, góp phần hiệu quả vào việc phát hiện, giải quyết các vụ việc. Nhờ quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tình hình ANTT trên địa bàn đã chuyển biến tích cực. Năm 2021, Bộ Công an có quyết định đưa xã Ea Wy ra khỏi danh sách xã trọng điểm, phức tạp về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Để đấu tranh kiềm chế, làm giảm tội phạm, tệ nạn ma túy, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng, Công an huyện còn tăng cường rà soát, đưa vào danh sách quản lý người nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn để thường xuyên gọi giáo dục, kiểm tra; áp dụng các biện pháp đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, động viên người nghiện tham gia cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình các đối tượng, đẩy mạnh việc ra quân, truy bắt đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Chỉ tính 10 tháng của năm 2022, Công an huyện đã lập hồ sơ, đưa gần 70 đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc. Những người sau cai nghiện trở về địa phương, lực lượng Công an cũng tham mưu chính quyền cơ sở tạo điều kiện vay vốn làm ăn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, tái hòa nhập cộng đồng…

Là một trong những trường hợp từng nghiện ma túy, anh T.V.Â. (SN 1991, ở thôn 5B, xã Ea Wy) đã làm lại cuộc đời để trở thành công dân lương thiện. Anh chia sẻ, trước đây ở địa phương những chất gây nghiện rất dễ mua, dễ bán. Bản tính thanh niên mới lớn tò mò khiến anh dùng thử, rồi nghiện lúc nào không hay. Đến năm 2017, anh được địa phương đưa đi cai nghiện tập trung tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy Đắk Lắk. Nhờ được giáo dục, học tập, cảm hóa nên sau 12 tháng điều trị anh đã từ bỏ được ma túy. Hiện anh đang làm công nhân ở tỉnh Bình Dương với mức lương ổn định 8 triệu đồng/tháng. Người anh trai của anh Â. sau khi cai nghiện thành công cũng được UBND xã tạo điều kiện vay vốn chính sách ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất 2 ha cà phê.

Công an xã Ea Wy đến thăm hỏi, động viên người cai nghiện thành công ở thôn 5A.

Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo cho biết, để kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, Công an huyện tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và cảnh báo thủ đoạn phạm tội để nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực cùng tham gia đấu tranh tố giác tội phạm.

Bên cạnh đó, ngành tăng cường mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; đẩy mạnh kiểm tra, quản lý các loại hình kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có điều kiện về ANTT, ngăn chặn, không để tội phạm lợi dụng tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Đồng thời, lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ, kịp thời nhận diện, đấu tranh có hiệu quả với những thay đổi trong phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, từng bước kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.