Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng đèn chiếu sáng đúng cách để tránh tai nạn

08:47, 04/06/2023

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa, nhưng trên thực tế, do ý thức và thiếu hiểu biết, nhiều lái xe bất cẩn trong sử dụng đèn chiếu sáng vào ban đêm đã gây nên nhiều vụ tai nạn thương tâm…

Một giáo viên dạy lái xe (xin giấu tên) kể về trải nghiệm xương máu mà anh từng gặp phải trong việc sử dụng đèn chiếu sáng, xem như bài học kinh nghiệm cho những lái xe khác.

Tối đó, sau khi cho học viên ôn trong sân sát hạch trở về đến trung tâm huyện Cư Kuin thì trời mưa lớn, học viên báo không thấy đường nên anh lên lái. Đến đoạn gần ngã ba cây gòn (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin), anh cho xe tránh xe tải chở cát chạy ngược chiều, chạy nhanh và để đèn pha quá sáng. Khi xe ngược chiều vừa qua mặt thì “ầm”, xe anh đã tông vào vật gì đó. Khi dừng lại mới biết đã tông vào một người đàn ông đang dừng xe máy bên đường cùng chiều để mặc áo mưa. Người đàn ông văng lên kính xe rơi xuống tử vong. Rất may người vợ đứng sát lề đường nên tránh kịp, nếu không hậu quả còn nặng nề hơn.

Ảnh minh họa: freepik.com

Trên thực tế, việc sử dụng đèn chiếu sáng và việc đổi đèn cốt (đèn chiếu gần) sang đèn pha (đèn chiếu xa) và ngược lại... tưởng đơn giản nhưng không phải lái xe nào cũng biết và thực hành đúng. Nhiều lái xe không biết khi nào sử dụng đèn pha, khi nào sử dụng đèn cốt cho hiệu quả để hạn chế tai nạn.

Bản thân người viết bài đã từng có một trải nghiệm đáng nhớ về việc sử dụng đèn chiếu sáng. Đó là một đêm mưa, tầm nhìn hạn chế, tôi điều khiển xe tải đi qua thị trấn M’Drắk (huyện M’Drắk). Trời mưa nên đường khá vắng. Tôi sử dụng đèn cốt đi trong khu vực đông dân cư theo đúng luật. Trước mặt tôi, một chiếc xe khách chạy tới; khi hai xe ngược chiều gần giáp mặt nhau thì bất ngờ chủ xe cũng là một lái xe lâu năm ngồi bên ghế phụ quát: “Bật đèn pha lên”. Đèn pha vừa bật sáng, tôi phát hiện nhiều thanh niên điều khiển xe mô tô từ sau đuôi xe khách hướng ngược lại đang tăng ga vọt lên. Phát hiện có xe ngược chiều, họ đã kịp thời phanh gấp lại. Tôi đã thoát được một cuộc đối đầu trực diện với hàng loạt xe mô tô do các “quái xế” điều khiển.

Từ đó, tôi đã rút được kinh nghiệm sử dụng đèn pha, cốt một cách linh hoạt để tránh tai nạn. Đó là, khi có xe ngược chiều cách khoảng 100 đến 200 mét, các lái xe nên chuyển đèn pha sang đèn cốt. Khi hai xe ngang mặt nhau, lại chuyển đèn cốt sang đèn pha sau đó tùy điều kiện có thể để đèn pha, hay trả đèn về cốt. Điều này giúp nhiều lái xe đi sau các xe chạy ngược chiều phát hiện có xe đang tới. Đặc biệt là khi trời mưa gió, có sương mù, tầm nhìn hạn chế, hai xe ngược chiều tránh nhau, lái xe nên bật đèn chiếu xa để kịp thời thông báo, hoặc phát hiện sớm những người đi bộ, chướng ngại vật bất ngờ, hay những người dừng xe bên đường mặc áo mưa và các phương tiện đi cùng chiều phía bên phụ xe mình… để có phương án xử lý cho an toàn.

Vương Tâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.