Multimedia Đọc Báo in

Nhiều giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

07:44, 10/04/2023

Tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai các giải pháp để nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đây được xem là khâu quan trọng, then chốt để giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), từ đó đẩy nhanh nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TRƯƠNG HOÀI ANH, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chung quanh nội dung này.

Ông Trương Hoài Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Lan Anh

♦ Xin ông cho biết ưu điểm nổi bật của dịch vụ công trực tuyến là gì? Tỉnh Đắk Lắk đã có những giải pháp như thế nào để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến?

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của TTHC… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nếu trước đây muốn giải quyết TTHC, tổ chức, cá nhân phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì với dịch vụ công trực tuyến mọi việc liên quan đến TTHC được thực hiện 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối mạng Internet. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân còn theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.

Để việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả, tỉnh Đắk Lắk đã tăng cường tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến cho nhân dân; rà soát, cắt giảm những thủ tục rườm rà, chồng chéo. Cùng với đó là ban hành và thực hiện nhiều kế hoạch, chương trình hành động, xác định rõ trách nhiệm, công việc phải làm để thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính. Đơn cử như Sở thông tin và Truyền thông là cơ quan đầu mối xây dựng hạ tầng số, ứng dụng số để kết nối, liên thông dữ liệu. Sở Nội vụ phải số hóa toàn bộ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh.

Xác định doanh nghiệp, người dân vừa là mục tiêu, vừa là động lực của quá trình triển khai TTHC trên môi trường điện tử, tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập 1.163 tổ công nghệ số cộng đồng, gồm 7.228 thành viên, đi từng nhà, hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số.

Ông có thể cho bạn đọc Báo Đắk Lắk biết rõ hơn thế nào là dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần? Người dân muốn thực hiện dịch vụ công trực tuyến thì phải làm thế nào?

Từ ngày 15/8/2022, dịch vụ công trực tuyến không còn mức độ 1, 2, 3, 4 như trước đây mà chỉ còn hai mức độ gồm: Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và Dịch vụ công trực tuyến một phần. Theo đó, dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về TTHC, việc thực hiện và giải quyết TTHC đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Dịch vụ công trực tuyến một phần là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định nêu trên.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 1.590 bộ TTHC, trong đó thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 640 thủ tục (chiếm 40%), thủ tục dịch vụ công trực tuyến một phần là 950 thủ tục (chiếm 60%). Người dân muốn nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến chỉ cần truy cập vào hệ thống thông tin giải quyết TTHC địa chỉ https://dichvucong.daklak.gov.vn/ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn/ và làm theo hướng dẫn.

Người dân nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Để tra cứu hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, tổ chức, cá nhân phải làm như thế nào, thưa ông?

Để tra cứu hồ sơ của mình đang được giải quyết đến đâu, cơ quan nào đang thụ lý, khi nào nhận được kết quả, người dân có thể làm theo 3 cách.

Cách 1: Truy cập hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh địa chỉ https://dichvucong.daklak.gov.vn/. Sau đó vào mục tra cứu hồ sơ, điền một trong 3 thông tin: họ tên, số hồ sơ, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân người nộp, hệ thống sẽ hiện lên hồ sơ của mình đang được giải quyết đến đâu, cơ quan nào đang thụ lý.

Cách 2: Soạn tin nhắn SMS trên điện thoại di động với cú pháp TTHC (số mã số hồ sơ) gửi về 8188.

Cách 3: Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, xã để hỏi thông tin hồ sơ.

Xin cảm ơn ông!

Như Quỳnh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.