Multimedia Đọc Báo in

Hướng đi đường dài cho Hưng Gia Khang Đắk Lắk

15:18, 05/12/2021

Là giải đấu chuyên nghiệp, đỉnh cao nhất của làng futsal Việt Nam, Giải Futsal HDBank 2021 diễn ra cực kỳ khắc nghiệt. Trong lần đầu tham dự giải đấu này, Câu lạc bộ Hưng Gia Khang Đắk Lắk đã nếm trải, cảm nhận rõ điều đó và họ còn rất nhiều việc cần phải làm nếu muốn trụ lại sân chơi này.

Tân binh Hưng Gia Khang Đắk Lắk tham dự giải đấu này khi vừa sinh nhật tròn 1 tuổi, trở thành đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên của Đắk Lắk hiện diện ở sân chơi quy mô, uy tín, chất lượng nhất của futsal Việt Nam. Chủ tịch câu lạc bộ, “ông bầu” Nguyễn Văn Kế bằng niềm đam mê với quả bóng tròn cùng khát vọng đưa futsal Đắk Lắk phát triển hơn mất nhiều công sức, đầu tư tiền của tập hợp, quy tụ một lực lượng cầu thủ đủ làm nên một đội hình về phục vụ đội bóng, với mục tiêu khiêm tốn ban đầu là thử sức ở sân chơi quy mô quốc gia, học hỏi kinh nghiệm.

Không đơn giản mà “Voi chiến”- biệt danh của Hưng Gia Khang Đắk Lắk lọt vào tốp 10 đội bóng mạnh nhất nước để tranh tài. Ngay từ khi thi đấu vòng loại cùng với các đội Cao Bằng, Quảng Nam, Tân Hiệp Hưng và VietFootball, thầy trò Huấn luyện viên Nguyễn Minh Hải đã cảm nhận được “sức nóng” của giải đấu chuyên nghiệp này, khi họ để thua đến ¾ trận, dù sau đó Hưng Gia Khang Đắk Lắk cũng lọt vào Vòng chung kết nhờ chiến thắng trước VietFootball.

Tại Vòng chung kết, việc phải đối đầu với các đội bóng cực mạnh như Thái Sơn Nam, Sahako, Zetbit Sài Gòn hay những đối thủ có trình độ được đánh giá cao hơn như Quảng Nam, Sanvinest Khánh Hòa khiến Hưng Gia Khang Đắk Lắk liên tiếp nhận chuỗi thất bại. Cụ thể sau 15 lượt trận, họ đã để thua đến 13 trận, chỉ kiếm được 4 điểm nhờ một trận hòa đầy bất ngờ trước đội bóng mạnh Thái Sơn Bắc và trận thắng đội bóng Cao Bằng.

Hai cầu thủ Hưng Gia Khang Đắk Lắk vất vả kèm một cầu thủ Quảng Nam (giữa) trong một trận cẩu của giải.

Dõi theo hành trình của Hưng Gia Khang Đắk Lắk tại giải, không khó để lý giải cho sự thất bại này. Sự non trẻ, thiếu kinh nghiệm của các cầu thủ cũng như sự “hồn nhiên” trong lối chơi, ít toan tính về kết quả trận đấu không thể giúp đại diện duy nhất của các tỉnh Tây Nguyên dự giải gặt hái những kết quả tốt trước các đối thủ. Đơn cử như ở trận đấu bù vòng thứ 12 gặp Quảng Nam, với mong muốn trả nợ trận thua 2 - 3 trước đó, thay vì chọn lối đá an toàn, phòng ngự kín kẽ trước khi tìm kiếm bàn thắng vào lưới đối phương thì các cầu thủ Hưng Gia Khang vô tư dồn lên tấn công, bỏ trống khung thành thủ môn Tường An phía sau. Huấn luyện viên đội Quảng Nam Nguyễn Võ Hoàng Phú bình tĩnh, khôn ngoan chỉ đạo học trò khai thác kẽ hở đó. Cả 2 bàn thua đều đến từ những tình huống mà Hưng Gia Khang Đắk Lắk mải mê tấn công. Bên cạnh đó, thất bại của Hưng Gia Khang còn có nguyên nhân khách quan khác là do tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến toàn đội không thể tập luyện tập trung trong suốt thời gian dài, các cầu thủ phải tự tập ở nhà khiến khả năng phối hợp, cảm giác bóng không ở trạng thái tốt nhất.

Cầu thủ để lại ấn tượng nhất sau 15 vòng đấu là đội trưởng Hồ Duy Hải. Tuy nhiên “một cánh én không làm nên mùa xuân”, chân sút có tuổi đời rất trẻ, mới 21 tuổi này một mình không thể "gồng gánh" cả đội bóng, 9 bàn thắng anh ghi được để lọt vào tốp 5 cầu thủ ghi bàn nhiều của giải cũng không giúp Hưng Gia Khang Đắk Lắk thoát vị trí cuối bảng, một vị trí phản ánh đúng thực lực của đội bóng .

Điểm cộng cho Hưng Gia Khang Đắk Lắk từ đầu giải là ý chí, tinh thần thi đấu quật cường, tính đoàn kết tập thể, nội bộ cao. Song ở sân chơi chuyên nghiệp đầy áp lực và khắc nghiệt, đó chỉ là một trong những điều kiện “cần” chứ chưa phải là “đủ” để trở thành một đội bóng mạnh, đủ sức tồn tại.

Các cầu thủ Hưng Gia Khang Đắk Lắk còn quá thiếu kinh nghiệm trong lần đầu tiên dự sân chơi chuyên nghiệp

Có lẽ tương lai Hưng Gia Khang Đắk Lắk với sự nhiệt huyết của “bầu” Kế sẽ tính đến phương án chiêu mộ các cầu thủ về phục vụ, nâng cao chất lượng đội hình. Futsal Đắk Lắk không thiếu những tài năng, minh chứng là tại FIFA Futsal World Cup 2021 vừa qua, trong thành phần 16 cầu thủ dự giải, có đến 4 chân sút xuất thân từ Đắk Lắk, gồm: Nguyễn Anh Quý, Nguyễn Đắc Huy, Khổng Đình Hùng và Nguyễn Hoàng Anh. Vấn đề cần giải quyết ở đây là để họ đồng ý đặt bút ký hợp đồng thì cần có chính sách đãi ngộ thỏa đáng, đủ sức thuyết phục các chân sút trở về phục vụ đội bóng quê hương.

Bên cạnh đó, Hưng Gia Khang Đắk Lắk cũng cần tính tới bài toán đào tạo lớp cầu thủ kế cận để chuẩn bị cho tương lai lâu dài phía trước, nếu quyết tâm trụ lại giải đấu đỉnh cao này. Huấn luyện viên đội bóng, thuyền trưởng tài năng Nguyễn Minh Hải hoàn toàn đảm nhận tốt khâu quan trọng, có tính chất quyết định đến tương lai của một đội bóng khi đã có kinh nghiệm đào tạo cầu thủ trẻ của đội bóng tên tuổi Thái Sơn Nam. Rất nhiều cầu thủ futsal tài năng, là tuyển thủ các đội tuyển futsal đã được đào tạo, trưởng thành dưới sự dẫn dắt của Nguyễn Minh Hải nên Hưng Gia Khang Đắk Lắk có cơ sở để yên tâm, tin tưởng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.