Multimedia Đọc Báo in

Giải bóng đá chuyên nghiệp V-League: Kỳ vọng tuổi 22

07:35, 27/02/2022

Mùa giải chuyên nghiệp V-League lần thứ 22 vừa chính thức khởi tranh trên khắp các sân cỏ cả nước. Rất nhiều kỳ vọng V-League và Giải hạng Nhất quốc gia sẽ thay đổi diện mạo thật sự trên mọi phương diện.

Hai năm qua, hai giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam đã không suôn sẻ khi liên tục tạm hoãn, thay đổi thể thức thi đấu, đỉnh điểm là việc hủy bỏ mùa giải 2021. Những lần gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19 đã gây ra quá nhiều hệ lụy cho bóng đá nước nhà.

Trái bóng mùa giải 2022 lăn trong bối cảnh bóng đá nước nhà liên tiếp đón nhận tin vui từ các đội tuyển quốc gia. Điều này đã tạo động lực, cảm hứng cho mọi thành phần tham gia hoạt động bóng đá chuyên nghiệp.

V-League 2022 sẽ quay trở lại phương thức thi đấu truyền thống với 2 lượt đi - về, 26 vòng đấu. Sự cạnh tranh dài hơi trên đường đua vô địch đồng nghĩa tăng thêm độ hấp dẫn. Đã lâu rồi mới thấy V-League có nhiều đội bóng đặt ra mục tiêu vô địch, có huy chương như năm nay. Tham vọng được dõng dạc tuyên bố trong lễ xuất quân, chứ không chỉ giấu vào lòng. Lâu nay, vẫn thấy nhiều câu lạc bộ bước vào giải một cách e dè khi chỉ đưa ra chỉ tiêu trụ hạng là chính. Một giải đấu có chất thì cuộc đua vô địch phải có nhiều đội phát tín hiệu mới tạo sự đa dạng, nhiều sắc màu cho sân chơi quốc nội.

Đáng mừng cho V-League và giải hạng Nhất là đã có thêm những nhà đầu tư mới đến với các đội bóng. Chính điều này đã tạo ra những bước chuyển mình mang theo diện mạo tươi tắn. Làm bóng đá chuyên nghiệp mà không có tài chính ổn định thì khó có thể đạt thành tích khả quan.

Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cần thêm nhiều câu lạc bộ mạnh và hoạt động bài bản như Hà Nội và Viettel. Ảnh: Hoàng Linh

Mùa giải mới còn được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt tạo ra nền móng vững chắc cho đội tuyển quốc gia. Sau quãng thời gian thành công, đội tuyển quốc gia và cả U23 đã có dấu hiệu “đứt gãy” về lứa kế cận. Vì thế, khi V-League được trở lại cũng sẽ là “sân khấu” để cầu thủ trình diễn năng lực của mình, nhất là cầu thủ trẻ, để mong có chỗ đứng ở các đội tuyển quốc gia.

Câu chuyện tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ thi đấu ở V-League đã được nhắc đến nhiều lần. Tuy nhiên, danh hiệu và thành tích đôi khi vẫn là rào cản cho vấn đề này. Chính áp lực thành tích buộc nhiều câu lạc bộ tại V-League phải sử dụng cầu thủ ngoại, đặc biệt các vị trí hàng công, góp phần triệt tiêu đi cơ hội cho nhân tố trẻ. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã hơn một lần chia sẻ về điều này. Có nghĩa, muốn đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia mạnh phải cần sự đồng bộ. Đã từng có lúc Công ty Cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) quy định các câu lạc bộ phải đăng ký và sử dụng số lượng nhất định cầu thủ trẻ tại V-League và hạng Nhất. Vì tương lai của bóng đá nước nhà, thiết nghĩ đã đến lúc ý tưởng trên cần phải được áp dụng vào thực tế của giải đấu.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng Giám đốc VPF tuyên bố năm nay sẽ tuyên chiến mạnh tay với tiêu cực để trả lại cho giải chuyên nghiệp sự “trong - sạch - đẹp”. Đúng thế, sân cỏ nước nhà muốn cải thiện được hình ảnh theo chiều hướng tốt lên, tất cả phải hành xử một cách chuyên nghiệp. Bạo lực sân cỏ, tranh cãi trọng tài, biểu hiện các dạng thức tiêu cực… phải được đoạn tuyệt từ ý thức. Làm sao đừng để các vấn nạn trên trở thành “đặc sản” V-League như điều tiếng trước đây. Các vị “vua sân cỏ” phải làm tròn trách nhiệm của mình một cách nghiêm minh và trung thực nhất. Bản thân VPF cũng cần chủ động mọi phương án ứng biến và nâng tầm công tác tổ chức, điều hành.

Tóm lại, tất cả dứt khoát phải thay đổi sâu sắc hơn về tư duy và hành động. Thay đổi để không chỉ nâng tầm giải đấu, còn đáp ứng yêu cầu phát triển của bóng đá chuyên nghiệp nước nhà. Bởi V-League và hạng Nhất chính là bệ phóng của các đội tuyển quốc gia.

Bỏ lại sau lưng những nỗi lo khi dịch bệnh chưa tan, trái bóng mùa giải mới sẽ lăn vào trong tâm thế đầy cảm hứng. Vậy nên làm thế nào để  sân cỏ nội diễn ra an toàn trong trạng thái “thích ứng cùng dịch bệnh” cũng được đặt lên hàng đầu. VFF, VPF cũng mỗi câu lạc bộ hẳn đã “thấm” bài học từ hai năm qua để biết trọng nghề, làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm cho mùa giải năm nay về đích an toàn, có chiều sâu.

Uyên Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.