Multimedia Đọc Báo in

Dạy học bơi - dễ mà khó

08:58, 29/07/2022

Những ngày hè, các hồ bơi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột luôn trong tình trạng đông đúc. Khi nhu cầu học bơi ngày càng gia tăng, nhiều người thường tìm đến các lớp học bơi để bồi dưỡng kỹ năng bơi lội. Nhờ vậy nghề dạy bơi trở nên “hot” hơn, thu hút các giáo viên đến từ nhiều ngành nghề khác nhau lựa chọn công việc tay trái.

Học phí tùy thuộc vào lứa tuổi học viên và nội dung học, nhưng trung bình khoảng 1 - 2,5 triệu đồng/người/khóa học. Không giới hạn số buổi tập, hầu hết các giáo viên sẽ dạy cho đến khi nào học viên biết bơi. Đơn cử, với nội dung học bơi cơ bản, thông thường, học phí khoảng 1 - 1,5 triệu đồng, học trong khoảng 5 - 10 ngày là có thể biết bơi và có thể chuyển sang học tiếp khóa bơi nâng cao để thành thạo hơn các kiểu bơi như bơi bướm, bơi sải, bơi ngửa và các kiểu bơi khó khác.

Cho con học bơi là xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn.

Là giáo viên dạy thể dục ở thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar), thầy Hoàng Ngọc Hiệp tranh thủ thời gian nghỉ hè ở TP. Buôn Ma Thuột để dạy bơi. Thầy Hiệp tâm tình, được mọi người truyền tai giới thiệu, thầy duy trì được công việc thời vụ này đã hơn 10 năm. Mỗi đợt hè, thầy dạy cho khoảng 100 học viên biết bơi.

Luôn có đông học viên theo học, thầy Trần Đình Hiệu dạy bơi gần như đều đặn ngày hai buổi với số học viên không ngừng tăng. Là giáo viên dạy thể dục của một trường THPT trên địa bàn huyện Buôn Đôn, thầy Hiệu "bén duyên" với công việc tay trái từ năm 2012 khi dạy bơi cho học viên tại nhà. Thấy nhu cầu học ngày càng đông, thầy đến dạy ở các hồ bơi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Hiện mỗi mùa hè, thầy hướng dẫn cho khoảng 80 - 90 học viên từ 5 - 55 tuổi.

Theo các giáo viên dạy bơi, tuy công việc cho thu nhập tốt nhưng chỉ mang tính thời vụ và có những đánh đổi về sức khỏe.

Thầy Hiệu chia sẻ, giáo viên dạy bơi phải ngâm mình dưới nước thường xuyên từ 12 - 14 giờ/ngày, tiếp xúc với nước quá nhiều khiến xương khớp nhức mỏi, dễ mắc các bệnh về da, cơ thể không tiết được mồ hôi nên dễ mất sức. Bởi cường độ công việc liên tục nên nhiều người không thể trụ được lâu dài với nghề, đành bỏ cuộc do sức khỏe không bảo đảm.

Bà Thuận dạy bơi cho học viên.

Tuy vậy, vẫn có nhiều người gắn bó với nghề và duy trì sức khỏe dẻo dai. Như bà Lê Thị Thuận (phường Tự An), nhiều năm nay duy trì đều đặn việc bơi lội và giảng dạy bộ môn này tại hồ bơi của gia đình nên nay đã 79 tuổi nhưng bà vẫn khá nhanh nhẹn, hoạt bát. Bà chia sẻ, có rất nhiều người tìm đến môn bơi lội như một cách thức trị liệu bệnh tật, giảm căng thẳng, trong đó có những người đã ngoài 70 tuổi mà vẫn học bơi thành công, bơi lội đều đặn đúng cách với khoảng thời gian vừa đủ sẽ cải thiện sức khỏe, tăng sự dẻo dai, sức bền.

Có thâm niên dạy bơi, thầy Trần Đình Hiệu nhận xét rằng, thực tế, có những hồ bơi vẫn còn xem nhẹ điều kiện cơ sở vật chất và chất lượng dạy học. Vì vậy, nên tham khảo kỹ chất lượng các hồ nước (có thay nước thường xuyên, lượng Clo sử dụng trong hồ bơi), cơ sở vật chất đi kèm như phòng tắm, thay đồ, phao bơi, lượng nước cho từng độ tuổi... để bảo đảm tốt nhất cho quá trình học tập cũng như sức khỏe khi học bơi.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.