Multimedia Đọc Báo in

Để các “ngôi sao trẻ” tỏa sáng…

06:27, 03/07/2022

Từ ngôi vô địch SEA Games 31 đến màn trình diễn trên đất Uzbekistan, hẳn nhiều cầu thủ U23 Việt Nam đã cảm nhận được về “màu hồng” ở chương mới trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, đi kèm với đó sẽ có không ít khó khăn và thách thức đang chờ đợi.

Cơ hội lớn…

Không đến mức ấn tượng như vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2018, nhưng những dấu ấn đáng khen ngợi tại VCK U23 châu Á 2022 cũng đủ để khiến các nhân tố trẻ hiện tại nhận về sự khích lệ.

Câu chuyện gặp khó khi trở về câu lạc bộ chủ quản giờ đây đã khác khi các cầu thủ phần nào đón nhận thêm nhiều niềm tin.

Cuối tuần này, V-League sẽ trở lại sau gần 4 tháng nghỉ để dành cho các đội tuyển quốc gia thi đấu. Các đội bóng tại V-League cũng đã dần đổi mới tư duy trong việc trao cơ hội nhiều hơn đến với nhân tố trẻ.

Tất nhiên, điều này chưa thể diễn ra một cách thường xuyên và rộng rãi, nhưng chí ít, nó đã có những bước chuyển mình tích cực.

Cứ nhìn những tấm gương như Nhâm Mạnh Dũng, Thanh Bình, Trần Danh Trung, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Văn Toản, Dụng Quang Nho…, đều đã và đang xây dựng chỗ đứng của mình tại câu lạc bộ (CLB). Chúng ta có thể nhận thấy, mảnh đất V-League vốn đã không còn quá khắc nghiệt với các cầu thủ trẻ như trước.

Nhâm Mạnh Dũng (số 18) cùng các cầu thủ U23 đang có nhiều cơ hội phát triển toàn diện.

Điều này xuất phát từ chính tài năng của lứa cầu thủ mới hiện tại, họ có khát khao chiến thắng cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Đồng ý rằng, các đội bóng vẫn đặt nặng vấn đề cạnh tranh thành tích, nhưng bên cạnh đó, họ cũng đã “thoáng” hơn phần nào trong việc trao cơ hội.

Các huấn luyện viên cũng hiểu được tiềm năng lớn từ học trò của mình và họ sẽ tận dụng từng quãng thời gian quý báu để khai phá nó một cách toàn diện, bền vững.

Mọi người đều hiểu, đây có thể là những trụ cột quan trọng trong tương lai tại CLB lẫn đội tuyển. Việc sử dụng và định hướng một cách hợp lý đang là vấn đề được rất nhiều đội bóng tại V-League quan tâm.

Đi kèm với thách thức lớn

Các cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại bên cạnh cơ hội lớn từ việc xây dựng chỗ đứng tại CLB, họ cũng có thể kỳ vọng vào sự vươn lên ở khía cạnh bên ngoài sân cỏ. Nhìn từ tấm gương đàn anh 4 năm trước cũng bước ra từ VCK U23 châu Á: Phan Văn Đức không chỉ xây nhà, mua xe mà còn kinh doanh khách sạn.

Lương Xuân Trường cũng có “nghề tay trái” với một trung tâm chữa trị thể thao quốc tế. Những cầu thủ từng trải qua quãng thời gian khó khăn như Bùi Tiến Dũng, Phạm Xuân Mạnh, Hà Đức Chinh… đều dần ổn định và thậm chí là sung túc.

Dụng Quang Nho cũng là cái tên mới gia nhập "hội ổn định cuộc sống" với ngôi nhà vài tỷ đồng anh xây bằng tiền tích góp từ đá bóng cho bố mẹ tại Bình Thuận. Nói để thấy, cơ hội đổi đời với nghề cầu thủ đôi khi ập đến rất nhanh và nó có thể thay đổi cuộc sống của họ rất nhiều.

Tuy vậy, nếu chỉ bằng lòng với những thành tựu bên ngoài sân cỏ thì việc lãng quên trong thi đấu cũng sẽ sớm hiện diện. Ví dụ tiêu biểu như Bùi Tiến Dũng, chàng thủ môn từng được ca tụng là “người hùng” tại Thường Châu năm nào giờ đây đã không còn là chính mình.

Rõ ràng, đạt đến đỉnh vinh quang đã khó, giữ vững trên đỉnh vinh quang ấy thậm chí còn khó hơn. So với lứa đàn anh của mình, các cầu thủ trẻ hiện tại vẫn chưa thể tạo nên cơn địa chấn bóng đá tương tự. Vì vậy, họ càng phải nỗ lực hơn nữa với mục tiêu đá chính thường xuyên tại V-League và xa hơn nữa là chiếm suất tại đội tuyển quốc gia. Thậm chí, nếu lấy Quang Hải làm hình mẫu về sự phát triển và không để bản thân dừng lại, các cầu thủ U23 có thể sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Sự cân bằng giữa cuộc sống bên ngoài sân cỏ lẫn trong thi đấu sẽ là yếu tố quyết định đến sự nghiệp của mỗi cá nhân trong tương lai. Thật mừng khi hiện nay, bóng đá vẫn là lĩnh vực được nhiều phụ huynh kỳ vọng cho con em theo đuổi. Ở đó vừa có cơ hội nổi tiếng cho cả dòng họ mà về thu nhập cũng quá ổn định. Vậy nên, mỗi một tài năng trẻ thành công đều truyền cảm hứng rất lớn đến các em nhỏ đã và đang đam mê bóng đá.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.