Multimedia Đọc Báo in

"Ngả mũ" trước các cầu thủ nhí Sông Lam Nghệ An

06:54, 11/09/2022

Tại Giải bóng đá U9 toàn quốc TOYOTA Cup 2022 do Đắk Lắk đăng cai vừa diễn ra, các cầu thủ nhí Sông Lam Nghệ An (SLNA) phô diễn sức mạnh hủy diệt, băng băng về đích, lên ngôi vô địch mà không đối thủ nào đủ sức cản bước…

Tại sân chơi hấp dẫn nhất dành cho lứa tuổi nhi đồng, quy tụ 16 đội bóng mạnh trên toàn quốc tranh tài, U9 SLNA rơi vào bảng đấu với các đội: Luxury H.L Quảng Ninh, Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng và chủ nhà Đắk Lắk. Trước khi giải khởi tranh, huấn luyện viên các đội đều chung nhận định, SLNA là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Nhận định trên hoàn toàn có cơ sở khi đội bóng đá nhí xứ Nghệ vốn có truyền thống đào tạo bóng đá trẻ chất lượng, “cái nôi” sản sinh ra những cầu thủ tài năng, như: 3 anh em nhà họ Văn (Văn Sỹ Hùng, Văn Sỹ Thủy, Văn Sỹ Sơn), Lê Công Vinh, Phạm Văn Quyến…

Có đến 3 cầu thủ áo vàng SLNA tấn công trong sự chống chọi đơn độc của 1 cầu thủ Việt Hùng Thanh Hóa.

Quả thật, ở vòng bảng đội quân của Huấn luyện viên Lê Kỳ Đại thắng như chẻ tre trước các đối thủ: hạ Luxury H.L Quảng Ninh 8-0, vượt qua chủ nhà Đắk Lắk với tỷ số 9-0 trước khi đánh bại Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng 7-1. Đây cũng là đội bóng giành vé vào tứ kết sớm trước 1 vòng đấu. Trung bình một trận các cầu thủ nhí SLNA ghi đến 8 bàn thắng và chỉ duy nhất để thủng lưới 1 bàn ở vòng bảng.

Ở vòng tứ kết, đối thủ của SLNA là đại diện đến từ phía Nam, đội bóng Ngọc Hùng TP. Hồ Chí Minh. Khán giả theo dõi trận cầu này thêm một lần nữa chứng kiến SLNA tự phá kỷ lục của mình: thắng Ngọc Hùng TP. Hồ Chí Minh 12-1 để thẳng tiến vào bán kết, gặp đối thủ được đánh giá có khả năng gây khó dễ cho họ là Thuận An Bình Dương. Đội bóng đến từ miền Nam này cũng toàn thắng 3 trận thuyết phục ở vòng bảng, trước khi nhẹ nhàng đánh bại HYS Hà Nội 3-0 để lọt vào danh sách 4 đội mạnh nhất. Tuy nhiên, cuộc đối đầu giành tấm vé vào chơi trận cuối cùng không hấp dẫn như khán giả chờ đợi, Thuận An Bình Dương chỉ có thể cầm cự, hòa đội bóng trên cơ với tỷ số 1-1 trong thế bị dẫn trước ở hiệp 1. Song hiệp 2 lại là cuộc chơi dành riêng cho các cầu thủ SLNA, với thể lực cực kỳ sung mãn, lối chơi pressing áp đảo, chân sút nổi bật nhất từ đầu giải mang áo số 10 Võ Đức Anh liên tục ghi 2 bàn thắng cộng với cú đúp bàn thắng của người đồng đội Trần Đăng Đạt giúp SLNA thắng cách biệt 5-1. Lúc này, có thể khẳng định chiếc cúp vô địch không thể vuột khỏi tay SLNA khi đối thủ của họ trong trận chung kết chỉ là đội Việt Hùng Thanh Hóa.

SLNA lên ngôi vô địch một cách thuyết phục.

SLNA đã biến trận đấu cuối cùng thành sàn diễn riêng của mình, họ đánh bại Việt Hùng Thanh Hóa đến 5-0. Thêm một lần nữa, “sát thủ” săn bàn Võ Đức Anh có màn trình diễn xuất sắc, 2 lần đưa bóng vào lưới đối phương. Cùng với danh hiệu vô địch, SLNA còn “ẵm” cú ăn 3 danh hiệu cá nhân dành cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất (số 10 Võ Đức Anh với 11 lần sút tung lưới đối phương), thủ môn xuất sắc nhất (Nguyễn Thành Đạt) và cầu thủ xuất sắc nhất (đội trưởng Cao Huy Hoàng).

Theo Huấn luyện viên phó Lê Kỳ Phương thì các cầu thủ nhí SLNA chỉ mới tập trung tập luyện, chuẩn bị 2 tháng trước khi giải diễn ra. Song đây là những cầu thủ nhí năng khiếu, ưu tú nhất được tuyển chọn từ cơ sở, qua các giải bóng đá nhi đồng. Quá trình tuyển chọn, ngoài yếu tố chuyên môn, kỹ thuật, các tuyển trạch viên của SLNA còn đặc biệt chú trọng đến thể hình, bởi đây là lợi thế rất lớn khi đối đầu với đối phương. Thực tế 16 cầu thủ mà SLNA đem đến tranh tài tại giải đều có thể hình nổi trội cùng với một thể lực rất tốt so với tất cả các đội bóng khác. Theo nhận định của Huấn luyện viên phó Lê Kỳ Phương thì những cầu thủ như Cao Huy Hoàng, Trần Đăng Đạt, thủ môn Đinh Gia Bảo… nếu được tập luyện bài bản, khoa học, chiều cao sẽ khoảng 1,8 m khi trưởng thành. Có thể thấy, ưu thế về thể hình giúp các cầu thủ nhí SLNA giành thắng lợi trong các pha cạnh tranh, 1 chọi 1 với đối phương trong tất cả các trận đấu tại giải.

Với phương châm “tạo nguồn tại chỗ, chuẩn bị cho tương lai”, SLNA có chiến lược, tầm nhìn chuẩn bị trước cho mùa giải năm sau. Trong thành phần 16 cầu thủ SLNA thì có đến 6 cái tên, gồm Cao Huy Hoàng, Trần Đăng Đạt, Nguyễn Hữu Thiên Ân, Đinh Bảo Duy, Nguyễn Tiến Hoàng, Thái Huy Thạch chỉ mới 8 tuổi, nghĩa là sang năm các cầu thủ này vẫn đủ điều kiện tham gia giải đấu. Dù là vai “đàn em”, song Cao Huy Hoàng đã là đội trưởng, thủ lĩnh của SLNA tại giải này; còn chân sút khoác áo số 9 Trần Đăng Đạt cũng thể hiện khả năng săn bàn bẩm sinh khi có 6 pha bóng sút tung lưới đối phương; riêng 4 cầu thủ còn lại đều được tạo điều kiện, ra sân ở các trận đấu và hoàn thành rất tốt vai trò của mình, góp công lớn giúp SLNA bảo vệ ngôi vô địch, hoàn thành cú hat-trick Huy chương Vàng cho SLNA trong năm 2022 bởi trước đó các cầu thủ U13 và U15 của SLNA cũng đã đăng quang ngôi vô địch toàn quốc.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.