Multimedia Đọc Báo in

Đội tuyển Việt Nam trong lòng kiều bào ở Singapore

08:49, 11/12/2021

LTS: Năm nay, do tình hình dịch bệnh, nước chủ nhà Singapore hạn chế phóng viên các nước sang đưa tin về AFF Cup. Từ xứ người, anh Tiến Trung, một kiều bào ở Singapore đã gửi cho tòa soạn những ghi nhận thú vị về không khí bóng đá tại AFF Cup...

Lâu lắm rồi, những người Việt tại Singapore mới được sống lại không khí bóng đá. Singapore đang tiến vào giai đoạn bình thường mới, khi trên 90% người dân đã được tiêm chủng 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19, thậm chí 28% dân số đã được tiêm mũi 3. Chính phủ đã khởi động lại toàn bộ các hoạt động, chỉ có một chút khác biệt ở quy mô tham gia hạn chế.

Thời tiết ở Singapore nắng ấm tựa TP. Hồ Chí Minh nên không ảnh hưởng tới sức khỏe cầu thủ. Đội tuyển bóng đá Việt Nam được bố trí ở khách sạn Grand Mercury Roxy. Tuy khách sạn khá sang trọng và đầy đủ tiện ích nhưng do dịch bệnh, các đội tuyển không được sử dụng các khu vực chức năng như bể bơi, phòng gym, phòng xông hơi… Các thành viên đội tuyển cũng không được phép ra ngoài tự do vì vẫn đang trong thời gian cách ly. Sau vài ngày nữa hết thời gian “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, thầy trò ông Park mới được tự do ra ngoài.

Tuy nhiên, vấn đề ăn uống lại khác. Qua tìm hiểu được biết phần ăn được cung cấp không hợp khẩu vị với các cầu thủ Việt. Hoa quả tráng miệng cũng hạn chế nên các cầu thủ không thể ăn uống thoải mái. Biết tin đó, rất nhiều các cổ động viên Việt Nam đã cùng nhau nấu cơm, mua hoa quả và quà tặng mang đến khách sạn để hỗ trợ đội tuyển, giúp đội tuyển tăng cường dinh dưỡng và thưởng thức các món ăn hương vị quê nhà. Mọi người đều hy vọng chuyện ăn uống sắp tới sẽ được cải thiện hơn.

Trận gặp Lào, do số vé rất hạn chế trong khi những người hâm mộ đội tuyển rất đông, chỉ 15 phút sau khi mở bán đã không còn nữa. Một số người đã tận dụng mọi kênh gom vé với mục đích bán lại giá cao, khiến nhiều cổ động viên chân chính rất bức xúc khi không thể tới được sân để cổ vũ đội tuyển. Mỗi tấm vé có giá tương đương 6 triệu đồng tiền Việt, gấp 10 lần giá gốc nhưng vẫn không đáp ứng đủ sức mua.

Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore luôn sát cánh cùng đội tuyển.

Là người làm việc trong ngành IT nên kiếm được đôi vé không phải là vấn đề khó với tôi. Riêng áo và cờ cổ động được bán rẻ, thậm chí phát không cho các cổ động viên. Một ông chủ quán ăn người Việt cạnh sân Bishan còn sử dụng quán của mình làm nơi tụ tập, chuẩn bị các công tác hậu cần cho cổ động viên rất chu đáo.

Quy định xem bóng đá ở Singapore rất nghiêm khắc, như luật lệ tại đất nước này vậy. Ngoài cấm vũ khí, pháo sáng, khán giả còn không được đem các nhạc cụ như kèn, trống, không được đem cờ loại lớn cổ vũ, thậm chí đến chai nước cũng không được phép mang vào sân. Thêm vào đó, trong mùa dịch bệnh hoành hành, để đảm bảo giãn cách, các ghế số chẵn bị niêm phong. Mọi người phải chứng minh tiêm đủ 2 liều vắc xin, đeo khẩu trang là bắt buộc suốt quá trình diễn ra trận đấu.

Khán đài như sôi lên ngay từ khi đội tuyển Việt Nam bước ra sân. Do thiếu các công cụ cổ động, các fan hâm mộ tuyển bóng đá Việt Nam chỉ có thể sử dụng hành động và tiếng nói của mình để tiếp sức cho các cầu thủ trên sân. Sóng người và các bài hát liên tục vang lên.

Mang máy ảnh vào sân vận động là việc khá nhiêu khê khi tôi phải giải thích rõ đây là máy ảnh không chuyên, chụp không vì mục đích thương mại. Việc livestream trong lúc trận đấu diễn ra cũng bị cấm. Tôi bị nhắc nhở và phải tắt ngay khi trận đấu bắt đầu.

Sau trận đấu, chúng tôi nán lại rất lâu để ngắm nhìn thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo. Tập thể đội tuyển đã chào hỏi rất ân cần người hâm mộ. Nhóm Fan Club người Việt tạm thời bên Singapore được dẫn dắt bởi anh Tuấn, chủ quán Hanoi Cuisine-Singapore ở Bishan. Quán của anh Tuấn cũng tài trợ và phục vụ các bữa ăn nhẹ của đội tuyển, giúp các cầu thủ có thêm năng lượng để tập luyện. Nhóm đã lên kế hoạch để cổ động “máu lửa” hơn trong trận đấu quan trọng gặp đội tuyển Malaysia, khi mà chúng ta không chỉ đọ sức trên sân mà cả trên khán đài. Do số ghế hạn chế và người Malaysia ở Singapore cũng rất đông, "trận chiến" trên khán đài được dự đoán là vô cùng kịch tính. Các cổ động viên sẽ tập trung ở quán của anh Tuấn và chuẩn bị trang phục cổ động đồng bộ trước khi vào sân.

Nhìn chung, theo nhận định chung của cộng đồng người Việt tại Singapore, đội tuyển Việt Nam đang hội tụ nhiều thuận lợi để bảo vệ thành công ngôi vô địch. Ngày đó chắc chắn sẽ vô cùng rực rỡ với đồng bào xa xứ ở đảo quốc sư tử...

Tiến Trung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.