Multimedia Đọc Báo in

Khó cản bước những "gã khổng lồ"

07:45, 23/11/2022

World Cup đã diễn ra 9 trận đấu vòng bảng A, B, C, D, F. Thế giới sẽ được chiêm ngưỡng các trận tranh tài ở “bảng tử thần” - bảng E, với sự ra quân của Đức và Tây Ban Nha. Costa Rica và Nhật Bản dù có nhiều tiến bộ nhưng sẽ khó mà cản được bước chân hai "gã khổng lồ" của bóng đá thế giới.

World Cup 2022 chưa có nhiều bất ngờ, khi trật tự các bảng vẫn theo hướng “mạnh được, yếu thua”. Điển hình như một đội tuyển Anh quá mạnh mẽ với chiến thắng 6-2 trước Iran. “Cơn lốc màu da cam” Hà Lan cho dù bị Senegal truy kích dữ dội, nhưng bằng bản lĩnh và đẳng cấp, họ vẫn tìm được chiến thắng 2-0 ở những phút cuối trận đấu. Rõ ràng, khoảng cách giữa các đại diện châu Á và châu Phi với nhóm một của bóng đá thế giới vẫn rất lớn.

Đặt lên bàn cân, Nhật Bản quá lép vế với “cỗ xe tăng” Đức. Từ lâu, đội tuyển Đức đã tạo cho riêng mình một phong cách, triết lý chơi bóng không lẫn vào đâu được. Họ tôn thờ tuyệt đối tính kỷ luật, khoa học, khả năng nhẫn nại là vô song. Tất nhiên, các phẩm chất đó được phát huy khi tố chất chơi bóng của người Đức là tuyệt vời. Không ngạc nhiên khi bảng thành tích của họ vô cùng ấn tượng: vô địch World Cup 4 lần vào những năm 1954, 1974, 1990 và 2014; á quân 4 lần vào những năm 1966, 1982, 1986 và 2002; xếp hạng ba 3 lần vào những năm 1970, 2006, 2010 và 3 lần vào đến tứ kết vào những năm 1962, 1994 và 1998. Thầy trò huấn luyện viên Hans-Dieter Flick đã xuất sắc vượt qua vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu ở vị trí đầu bảng J, với 9 trận thắng và 1 trận thua. Đội tuyển Đức đến với vòng chung kết World Cup 2022 với một đội hình rất mạnh và có chiều sâu, nhiều ngôi sao đang thi đấu ở những câu lạc bộ hàng đầu thế giới trải đều cả 3 tuyến như: Manuel Neuer, Antonio Rudiger, Niklas Sule, Joshua Kimmich, Kai Havertz, Leon Goretzka, Ilkay Gundogan, Serge Gnabry, Thomas Muller, Leroy Sane… Không chỉ tại bảng E, đội tuyển Đức sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch World Cup 2022.

Với Nhật Bản lúc này, người hâm mộ bóng đá châu Á đang kỳ vọng đêm nay các “samurai” sẽ không gây thất vọng như Qatar và Iran. Nhật Bản đã từng 7 lần tham dự World Cup. Tại kỳ World Cup 2018 được tổ chức trên đất Nga, Nhật Bản từng làm nên bất ngờ khi lọt vào vòng 16 đội (thua Bỉ với tỷ số sát nút 2-3). 4 năm trôi qua, đội bóng xứ sở mặt trời mọc vẫn mang sang Qatar một đội hình không có quá nhiều ngôi sao đẳng cấp. Nhật Bản đã vượt qua vòng loại với phong độ thuyết phục khi thắng 7/10 trận. Với những ngôi sao nổi bật đang thi đấu tại châu Âu như Wataru Endo, Takehiro Tomiyasu, Takefusa Kubo, Daichi Kamada, Kaoru Mitoma…, Nhật Bản đặt mục tiêu vượt qua “bảng tử thần”. Thật khó cho họ khi trận mở màn phải đối diện với “cỗ xe tăng” Đức, đang hội tụ các phẩm chất của một “quân vương”.

Đội tuyển Đức là một trong những ứng cử viên nặng ký của chức vô địch.

Cùng với Đức, một tấm vé vào vòng trong đang trong tầm tay đội tuyển Tây Ban Nha. Tuy bảng thành tích của “những chú bò tót” không chói sáng bằng Đức, nhưng họ cũng đã có một lần lên ngôi vô địch World Cup vào năm 2010. Ngoài ra, Tây Ban Nha còn một lần hạng tư năm 1950, 4 lần lọt vào đến tứ kết vào những năm 1934, 1986, 1994 và 2002. Thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique đã xuất sắc vượt qua vòng loại World Cup khu vực châu Âu với thành tích đứng đầu bảng B, có 6 trận thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua. Đội hình tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup 2022 cũng rất mạnh với nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới, có thể kể đến như: Cesar Azpilicueta, Eric Garcia, Jordi Alba, Dani Carvajal, Sergio Busquets, Koke, Gavi, Rodri, Pedri, Marco Asensio, Pablo Sarabia, Ansu Fati… Với đội hình có nhiều ngôi sao như vậy, rõ ràng đội tuyển Tây Ban Nha có đủ sức mạnh để tranh chấp sòng phẳng vị trí đầu bảng E với đội tuyển Đức, đồng thời cũng là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch World Cup 2022 lần này.

Phân tích thế để thấy, Costa Rica chưa phải là đối thủ. Họ chỉ mới 6 lần được tham dự vòng chung kết World Cup, 1 lần đi tới vòng tứ kết vào năm 2014. Thầy trò huấn luyện viên Ronald Gonzalez Brenes vượt qua vòng loại World Cup 2022 khu vực Bắc và Trung Mỹ ở vị trí thứ tư với 7 trận thắng, 4 trận hòa và 3 trận thua; chiến thắng đội tuyển New Zealand với tỷ số 1-0 trong lượt đấu play-off trong lượt đấu tranh suất “vé vớt” đến Qatar. Đội hình đội tuyển Costa Rica được xây dựng chủ yếu dựa trên những cầu thủ thi đấu trong nước, cùng số ít ngôi sao đang thi đấu ở ngoài nước như Joel Campbell, Jewison Bennette, Kendall Waston, Juan Pablo Vargas, Patrick Sequeira… Cũng như Nhật Bản, Costa Rica khó tránh khỏi thất bại trước Tây Ban Nha, dù họ có thể gây chút khó khăn cho “những chú bò tót”.

Chờ á quân tỏa sáng

Bảng F quy tụ 4 đội tuyển gồm Bỉ, Canada, Maroc và Croatia. Với dân số chỉ 4,2 triệu người, Croatia vẫn nổi lên là cường quốc bóng đá. Tại World Cup 2018, Croatia đã tạo ra bất ngờ khi lọt vào tới trận chung kết và để thua 2-4 trước đội tuyển Pháp. Đương kim á quân bước vào kỳ World Cup 2022 với phong độ rất cao khi vừa kết thúc vòng bảng UEFA Nations League hè vừa rồi với ngôi nhất bảng A1, nơi có 3 đội bóng rất mạnh là Pháp, Đan Mạch và Áo. Với đẳng cấp và thực lực của mình, Luka Modric cùng đồng đội được dự đoán sẽ không gặp nhiều khó khăn để giành chiến thắng. Đối với Maroc, đây là lần thứ 6 trong lịch sử họ tham dự Vòng chung kết World Cup. Thành tích tốt nhất của họ là vào vòng 1/8 ở Mexico 1986. Năm nay, Maroc không được đánh giá cao, dù trong tay huấn luyện viên Walid Regragui sở hữu một số ngôi sao đang chơi bóng ở châu Âu như hậu vệ Achraf Hakimi (PSG), Noussair Mazraoui (Bayern Munich) và tiền vệ Hakim Ziyech (Chelsea).

 

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.