Multimedia Đọc Báo in

World Cup 2022: Cho lần đầu và lần cuối!

08:06, 21/11/2022

Kỳ World Cup 2022 được tổ chức tại quốc gia vùng vịnh Qatar đã chính thức khởi tranh vào tối ngày hôm qua với một màn trình diễn khai mạc đẳng cấp từ nước đăng cai.

Đây là một kỳ World Cup rất đáng được chờ đợi, không chỉ là những diễn biến trên sân đấu, mà còn là những chi tiết, những câu chuyện bên lề của ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

World Cup của những lần đầu tiên…

Kỳ World Cup năm nay đánh dấu lần đầu tiên một quốc gia Trung Đông giành được quyền đăng cai giải đấu này. Được trao quyền đăng cai từ năm 2010, quốc gia vùng vịnh đã giành ra 12 năm để chuẩn bị cho sự kiện tầm cỡ thế giới và những thứ mà quốc gia này mang lại cho kỳ World Cup năm nay, bao gồm hệ thống sân vận động, các sự kiện và công trình phục vụ cho giải đấu rất đáng được mong chờ.

Một loại công nghệ mới sẽ được FIFA trình làng tại World Cup 2022 này là công nghệ bắt việt vị bán tự động. Theo luật của FIFA, một cầu thủ bị xem là việt vị nếu phần đầu, chân hay bộ phận nào đó trừ phần tay của họ nằm gần với quả bóng và ở dưới so với các bộ phận tương tự với cầu thủ của đội phòng ngự.

Loại công nghệ mới được FIFA ứng dụng sẽ sử dụng các máy quay cảm biến xung quanh sân cùng với một con chíp cảm biến đặt bên trong quả bóng được sử dụng trong các trận đấu để có thể phát hiện lỗi việt vị một cách nhanh nhất và sẽ thông báo đến cho trọng tài chính điều khiển trận đấu trên sân. Dữ liệu của pha bóng việt vị cũng sẽ được trình chiếu lên màn hình lớn tại sân vận động cho các khán giả có thể hiểu được những quyết định của trọng tài.

Thế hệ vàng có thể sẽ thi đấu kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp vào năm nay.

Kỳ World Cup năm nay cũng sẽ là lần đầu tiên một đội bóng được phép có năm sự thay đổi người so với ba trong những kỳ World Cup trước đó. Quyết định này được thông qua vì những hậu quả về thể lực của các cầu thủ mà hai năm đại dịch COVID-19 đã gây nên. Laliga, Ngoại hạng Anh cũng là hai trong số những giải đấu đã áp dụng luật thay năm người trong mùa giải năm nay. Nếu trận đấu bước vào hiệp phụ, mỗi đội sẽ được có thêm một quyền thay đổi người nữa.

Một điều nữa đáng để chờ đợi chính là việc lần đầu tiên có ba nữ trọng tài được lựa chọn để bắt chính các trận đấu tại Qatar năm nay. Stephanie Frappart của Pháp, Yoshimi Yamashita của Nhật Bản và Salima Mukansanga của Rwanda đều đã từng làm trọng tài tại một giải đấu nam, bao gồm Siêu cúp UEFA và Cúp bóng đá châu Phi. Thêm vào đó, sẽ có thêm ba nữ trợ lý trọng tài sẽ phục vụ cho kỳ World Cup năm nay.

… và có thể là những lần cuối cùng!

Đây có thể sẽ là giải đấu World Cup cuối cùng của một thế hệ cầu thủ được đánh giá là tài năng bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Luka Modric, Robert Lewandowski, Edinson Cavani, Angel Dimaria, Neymar… là một vài trong những cái tên có thể sẽ từ giã đội tuyển quốc gia sau khi giải đấu tại Qatar kết thúc. Tất cả những cầu thủ này đều đang ở độ tuổi ngoài 30 và rất khó để họ có thể chờ đợi thêm 4 năm nữa để tham gia một kỳ World Cup khác. Đối với riêng hai huyền thoại sống của bóng đá thế giới là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, họ thậm chí còn có thể giải nghệ ngay sau khi kết thúc kỳ World Cup năm nay.

Messi mới đây đã lên tiếng với báo chí rằng anh có thể sẽ suy nghĩ đến chuyện giã từ đội tuyển quốc gia, hoặc thậm chí là giải nghệ khi hoàn thành nghĩa vụ với đội tuyển tại giải đấu này. Vậy nên có lẽ trận đấu với Venezuela trên sân El Monumental hồi tháng ba sẽ là lần cuối cùng khán giả tại quê nhà Argentina được chứng kiến huyền thoại của họ chơi bóng.

Còn đối với Cristiano Ronaldo, những ngày tháng cuối cùng sự nghiệp của siêu sao người Bồ Đào Nha đang vấp phải khá nhiều tranh cãi khi mới đây, anh vướng vào những "lùm xùm" khi lên tiếng bêu rếu đội bóng chủ quản của mình là Manchester United. Nhưng gạt bỏ qua tất cả những chi tiết liên quan, trong bài phỏng vấn với Piers Morgan, tiền đạo của đội tuyển Bồ Đào Nha đã lên tiếng khẳng định anh sẽ giải nghệ nếu Bồ Đào Nha vô địch World Cup năm nay.

Phải chia tay với những cái tên đã gắn liền với cả một thời thanh xuân sẽ là một cảm xúc khó tả nhất đối với những người yêu bóng đá, nhưng đó cũng sẽ là điều khiến cho kỳ World Cup 2022 tại Qatar trở nên đáng chờ đợi hơn bao giờ hết. Trước mắt những tín đồ túc cầu giáo sẽ là một tháng ăn, ngủ cùng bóng đá và hãy cùng chờ xem, sau ngày 18/12, đội tuyển nào sẽ nâng cao được chiếc cúp vàng và đứng trên đỉnh thế giới.

Người hâm mộ đang tỏ ra cực kỳ hào hứng với kỳ World Cup năm nay. Một mặt, là mong chờ xem các đội tuyển sẽ thể hiện  thế nào trong những trận đấu tại Qatar. Mặt khác, đó là những sự mong chờ, háo hức với những sự chuẩn bị của quốc gia đăng cai. Là một quốc gia Hồi giáo và đã phải nhận nhiều cáo buộc không hay trong quá trình xây dựng nhằm chuẩn bị cho World Cup 2022. Nhưng việc là một quốc gia nắm giữ tiềm lực tài chính cực lớn như Qatar vẫn đủ sức để khiến cho những người hâm mộ phải trông chờ xem đất nước vùng vịnh này sẽ mang lại những gì cho kỳ World Cup năm nay.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.