Multimedia Đọc Báo in

Tôi đi Qatar xem World Cup

06:14, 04/12/2022

 1. Được trải nghiệm ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là may mắn của đời người, vì vậy chúng tôi quyết định đi Qatar xem World Cup.

Nói đến đi Qatar, không ít người e ngại bởi vấn đề kinh phí. Tuy nhiên, tôi khẳng định rằng đi Qatar một tuần xem bóng đá không quá đắt đỏ nếu chúng ta có kế hoạch sớm. Với mức chi phí 90 triệu đồng/người, việc tiết kiệm chút tiền cho “quỹ xem World Cup” trong 4 năm đối với người có mức thu nhập bình thường cũng không phải là quá tầm với. Tất nhiên là phải tiến hành thủ tục sớm, nhiều người đăng ký muộn, kinh phí đội lên đến 200 triệu đồng/người.

Thủ tục đăng ký rất đơn giản. Chỉ mất 3 - 5 phút để điền thông tin thẻ Hayya (Fan ID - mã định danh người hâm mộ) được Chính phủ Qatar cấp cho những người đến tham dự các trận đấu của FIFA World Cup Qatar 2022. Chục ngày sau, Ban tổ chức sẽ gửi thẻ về tận nhà cho bạn. Cầm tấm thẻ nhỏ gọn bằng chiếc thẻ ATM có giá trị như Visa là bạn có thể lên đường.

Bên trong sân vận động với biểu tượng chiếc cúp vàng hoành tráng.

Chúng tôi đã chuẩn bị đồ ăn rất kỹ lưỡng, mang từ quả ớt đến nước mắm, mì tôm, mực rim, hành, ngò sấy khô hút chân không… bởi lo đồ ăn nước bạn không hợp khẩu vị. Tuy nhiên, thật ngạc nhiên khi siêu thị ở Doha có hầu như tất cả mọi thứ thực phẩm trên thế giới, kể cả những loại rau củ quả như: ớt, bắp cải, cà tím, mướp đắng, dứa… Bia bị cấm bán, một quy định khiến các tín đồ bóng đá rất khó chịu bởi cổ vũ bóng đá mà thiếu bia thì mất đi một nửa nhã hứng. Nhưng tôi nghĩ rằng chính quy định đó đã giúp kỳ World Cup này ít xảy ra rắc rối về an ninh hơn. Các hooligan thường mượn bia, rượu để làm càn, đã gây nhức nhối cho bao kỳ World Cup.

Tuy nhiên, với giới nhà giàu thì không gì là không thể. Tôi để ý ở sân vận động vẫn có khu VIP bán bia, nhưng số lượng rất hạn chế. Khu vực này gồm nhà hàng và không gian riêng để phục vụ nhóm người hâm mộ giàu có muốn đến sân vận động xem trực tiếp các trận đấu. Các “thượng đế” phải chi ra số tiền 3.000 USD (74 triệu đồng) để được dùng đồ uống có cồn cao cấp, đồ ăn hạng sang ở các khu vực chuyên biệt tại 8 sân vận động.

2. Từ TP. Đà Nẵng, đoàn chúng tôi quá cảnh ở sân bay Bangkok (Thái Lan) 3 giờ, sau đó bay tiếp 8 tiếng đến Dubai. Sau khi quá cảnh 2 tiếng, chúng tôi bay thêm 1 tiếng 45 phút thì đến Doha. Tại sân bay, các tình nguyện viên vô cùng chuyên nghiệp và tận tình hướng dẫn. Khâu kiểm tra an ninh cũng nhanh chóng, họ kiểm soát chi tiết va ly mình mang theo gì. Thức ăn chúng tôi mang sang được họ tạo điều kiện nhập cảnh. Chỉ một người mang theo thuốc tây cho đoàn thì bị kiểm tra kỹ nhưng rồi cũng được thông quan.

Thành phố Doha đón chào chúng tôi vào một buổi sáng tinh mơ. Tiếng kinh cầu nguyện rầm rì cả thủ đô. Ban ngày nhiệt độ tầm 20 - 27 độ, ban đêm 15 - 17 độ rất mát mẻ. Doha sạch sẽ, tươm tất từng chi tiết. Ra đường bạn bắt gặp vô số siêu xe, cùng các tỷ phú “đông như quân Nguyên”. Tuy nhiên, người dân Qatar rất thân thiện, gần gũi và vui vẻ. Họ rất ngạc nhiên khi biết chúng tôi đến từ Việt Nam. Cũng không mấy người buồn vì chủ nhà Qatar bị loại sớm. Với họ, "kéo" được World Cup về và quảng bá hình ảnh của quốc gia xấp xỉ 2,5 triệu dân là một kỳ tích. Họ sẵn sàng bỏ ra 220 tỷ USD để tổ chức World Cup 2022 thì thành tích của bóng đá không phải là tất cả.

Tác giả trong trận Pháp - Tunisia

Chuyện đi lại xem World Cup vô cùng thuận lợi. 8 sân vận động có bán kính 10 km, người hâm mộ mặc sức lựa chọn cho 64 trận đấu. Cứ ra đường trình thẻ ID cùng tấm bản đồ, tất cả các phương tiện giao thông công cộng đều đưa đón miễn phí. Có nghĩa là các du khách sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không ít cho việc di chuyển. Tôi không hề thấy các dấu hiệu của một đại công trình xây dựng. Sân vận động nào cũng đồ sộ, hiện đại và máy lạnh chạy mát đến bàn chân.

Chúng tôi thuê một căn hộ tiêu chuẩn 5 sao (đặt trước) cho đoàn 8 người với giá 6,5 triệu đồng/căn gồm: 2 phòng ngủ, 1 bếp, 1 phòng khách. Điều hòa được khuyến cáo bật 24/24. Giá cả ăn uống cũng hợp lý, 8 người đi ăn, có nước trái cây tốn tầm 3 triệu đồng tiền Việt.

Chúng tôi không khỏi tự hào khi là người châu Á, được chứng kiến một kỳ World Cup tổ chức ở châu lục mình. Mỗi khi ra phố, lòng lại xốn xang khi bắt gặp cổ động viên của khắp nơi đổ về cùng chung tình yêu bóng đá. Để ý vẫn thấy cổ động viên Anh là "máu lửa" nhất, nhìn họ rất ngầu và “manh động”. Cổ động viên Argentina, Đức, Pháp thì nhẹ nhàng hơn. Các fan Brazil mang đến nhiều màu sắc rất độc đáo, qua cách trang điểm.

Ngoài bóng đá, đoàn chúng tôi dự định sẽ khám phá thủ đô Doha kỹ hơn. Đồng thời, tham quan, trải nghiệm phố đi bộ dài nhất thế giới The Pearl, sa mạc Desert Safari, chợ truyền thống Souq Waqif, làng văn hóa Katara. Đấy là những địa chỉ mà bất cứ du khách nào khi đến Qatar cũng phải ghé qua.

Lương Dũng (từ Doha)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.